Skip to main content
sharethis

ผู้ก่อตั้งขบวนการปลดปล่อยชาติเขมร (KNLF) ถูกจับกุมในไทยขณะกำลังต่อวีซา รัฐบาลกัมพูชาเคยกล่าวหาว่าเขาวางแผนก่อเหตุวางระเบิดช่วงปีใหม่ของกัมพูชาทั้งที่มีหลักฐานน้อยมาก องค์กรสิทธิมนุษยชนแสดงความกังวลถ้ารัฐบาลไทยจะให้ความร่วมมือกับกัมพูชาในการส่งตัวผู้ต้องหาข้ามแดนซึ่งเป็นภัยต่อคนเห็นต่าง

สม เสรย (ที่มา: Youtube/Khmer Nationalist)

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2561 เจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชาเปิดเผยว่าทางการไทยจับกุมตัว สม สเรย ผู้ก่อตั้งขบวนการปลดปล่อยชาติเขมร (Khmer National Liberation Front หรือเคเอ็นแอลเอฟ) ที่รัฐบาลกัมพูชาต้องการตัวเขาโดยกล่าวหาว่าเขาข่มขู่จะก่อการร้ายในช่วงวันปีใหม่ เขาถูกจับกุมจากข้ออ้างเรื่องที่ว่าวีซาเกินกำหนด

สเรยถูกทางการไทยจับกุมตัวเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมาในขณะที่เขากำลังต่ออายุวีซาในกรุงเทพฯ โฆษกกระทรวงมหาดไทยของกัมพูชากล่าวว่าพวกเขากำลังพิจารณายื่นเรื่องขอให้มีการส่งตัวผู้ต้องหาข้ามแดนในกรณีของสเรย

สื่อพนมเปญโพสต์ระบุว่าก่อนหน้านี้มีผู้ติดตามของเขาถูกจับกุมมากกว่า 20 ราย ทั้งที่พวกเขาไม่มีอาวุธเลย ส่วนสเรยผู้ที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยการเมืองในเดนมาร์กเคยถูกศาลตัดสินให้จำคุก 9 ปี โดยนายกรัฐมนตรีฮุนเซนอ้างว่าเขาวางแผนก่อเหตุวางระเบิดวัดพนมและเสียมเรียบช่วงปีใหม่ของกัมพูชาถึงแม้จะมีหลักฐานในเรื่องนี้น้อยมาก

มีการตั้งข้อสังเกตว่าการจับกุมตัวในครั้งนี้เกิดขึ้นช่วงก่อนการเลือกตั้งในเดือน ก.ค. ซึ่งพรรคซีพีพีของฮุนเซนวางแผนกุมชัยชนะหลังจากที่พรรคฝ่ายค้านซีเอ็นอาร์พีถูกศาลสูงสุดสั่งยุบพรรคและมีคนถูกกวาดจับหลายคน

สุนัย ผาสุก จากองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่าการส่งตัวสเรยกลับประเทศกัมพูชาถือเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงด้านความปลอดภัยของเขา เพราะก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชาเคยปฏิบัติอย่างเลวร้ายกับสมาชิกเคเอ็นแอลเอฟที่ถูกจับกุม จึงเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาหลักการกฎหมายนานาชาติด้วยในการจะดำเนินการเรื่องนี้

พนมเปญโพสต์ระบุว่าความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับกุมพูชาถือเป็นเรื่องน่าเป็นห่วงสำหรับความปลอดภัยของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลฮุนเซนหลายคนที่ลี้ภัยอยู่ในไทย เช่น เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาก็เคยมีกรณีการส่งตัว แซม โสกา จากไทยกลับสู่กัมพูชา โดยที่แซม โสกา เป็นผู้ลี้ภัยการเมืองที่ถูกกล่าวหาคดีปารองเท้าใส่ป้ายโฆษณาของฮุนเซน

ส่งตัว 'แซม โสกา' กลับกัมพูชา สะท้อนสถานะผู้ลี้ภัยที่อ่อนแอและความสัมพันธ์รัฐที่ชื่นมื่น

เรียบเรียงจาก

KNLF founder Sam Serey, deemed a ‘terrorist’ by gov't, detained in Thailand, Phnom Penh Post, Apr. 26, 2018

Thailand detains Cambodian opposition leader, rights group says, Reuters, Apr. 26, 2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net