Skip to main content
sharethis

ผู้ประสานงานกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก เผยพรุ่งนี้ ตัวแทนสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์สฯ เตรียมเข้าร้องคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงานของนายจ้าง

3 เม.ย.2561 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก บุญยืน สุขใหม่ ผู้ประสานงานกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก และกรรมการบริหารสมัชชาคนจนฝ่ายกฎหมายแรงงาน ว่า ในวันพรุ่งนี้ (4 เม.ย.61) เวลา 15.00 น. ณ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขต หลักสี่ กรุงเทพมหานคร ตัวแทนสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย จะเข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อให้ตรวจสอบปัญหาการละเมิดสิทธิแรงงานในกรณีของ บริษัท เจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย 

บุญยืน อธิบายกรณีที่เตรียมยื่นเรื่องต่อ กสม. เพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา สหภาพแรงงาน เจนเนอรัลมอเตอร์ฯ ได้รณรงค์ “เดินหน้าทวงคืนความยุติธรรม” และ เข้าร่วมชี้แจงในเวที “การเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ของคณะทำงานว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Working Group on Business and Human Rights)” จนถึงในวันนี้ปัญหาต่างๆ ยังคงไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด หลังจากวันที่ 28 มี.ค. 2561 ซึ่งเป็นวันครบกำหนดจ่ายค่าจ้าง นายจ้างได้นำหลักฐานการจ่ายค่าจ้างมาให้กับพนักงานทั้ง 9 คน พนักงานทุกคนได้รับค่าจ้างในอัตรา 9,600 บาท แต่ยังถูกหักในส่วนอื่นอีก เมื่อสอบถามไปที่หัวหน้างานก็ไม่สามารถชี้แจงเหตุผลในการหักต่างๆได้ เพราะในหลักฐานการจ่ายค่าจ้างยังคงมีรายการหักการนัดหยุดงานอยู่ ทั้งที่คำสั่งคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ได้มีคำสั่งให้รับพนักงานทั้งหมดกลับเข้าทำงานโดยให้มีผลนับแต่วันที่ 8 พ.ย. 2560 เป็นต้นมาแล้ว 

"ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ในจำนวนพนักงานทั้ง 9 คน ที่นายจ้างสั่งให้ไปปฏิบัติงาน ณ คลังสินค้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยานั้น มีพนักงานหญิงเพียงคนเดียว ที่ถูกคำสั่งให้ร่วมเดินทางมากับพนักงานผู้ชายในกลุ่ม ซึ่งสหภาพแรงงานฯ เห็นว่าเป็นการออกคำสั่งที่เป็นการกลั่นแกล้งโดยไม่คำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรือความปลอดภัยที่จะเกิดขึ้นกับพนักงานหญิงที่นายจ้างสั่งให้ย้ายมา ที่ต้องมาหาที่พักอาศัยอยู่เพียงลำพังคนเดียวในที่ๆ ห่างไกลจากครอบครัว โดยไม่มีสวัสดิการใดๆ จากบริษัทฯช่วยเหลือดูแล เสมือนเป็นการบีบบังคับทั้งทางตรงและทางอ้อมที่จะให้พนักงานไม่สามารถทนทำงานอยู่ต่อไปได้ และทางบริษัทฯยังมีท่าทีจะโยกย้ายพนักงานทั้ง 9 คนนี้ ไปทำงานในที่แห่งใหม่ โดยอ้างว่างานที่คลังสินค้าจังหวัดพระนครศรีอยุธยานั้น ไม่มีงานหน้าที่ให้คนกลุ่มนี้ทำอีกแล้ว อาจจะต้องได้ย้ายไปทำงานที่ศูนย์ฝึกอบรมพนักงานที่วัดมะเดื่อ บางบัวทอง ทำให้ชีวิตของพนักงานทั้ง 9 คนกลุ่มนี้ ไม่สามารถทราบได้เลยว่า ตนเองจะต้องถูกโยกย้ายส่งไปทำงานที่ใดต่อไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่สามารถออกแบบและวางแผนในการพัฒนาชีวิตตนเองและครอบครัวใดๆ ได้" ผู้ประสานงานกลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net