Skip to main content
sharethis

คสช. ‘เรียกคุย’ ผอ. PPTV ขอให้ปลด ‘วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์’ ผอ.ฝ่ายข่าวPPTV เหตุเสนอข่าววิจารณ์คสช. โดยเฉพาะปมนาฬิกาหรู ด้านวันชัยโพสต์เฟสบุ๊ค “อาชีพสื่อมวลชน บางครั้งต้องยอมไต่เส้นลวด”

วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า สิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าวสถานี PPTV ได้ลาออกแล้วจากสถานีโทรทัศน์ PPTV ท่ามกลางความแปลกใจของผู้คนในวงการ เพราะปีที่ผ่านมา ข่าวของ PPTV ได้รับการยอมรับว่ามีผู้ชมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีความน่าเชื่อถือ และกวาดรางวัลข่าวมามาก สามารถสร้างเรตติ้งได้สูง จนกลายเป็นรายการหลักของช่องรองจาก การถ่ายทอดสดกีฬา

ผู้สื่อข่าวยังได้รับแจ้งว่า เมื่อประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เชิญผู้บริหารระดับสูงของสถานีโทรทัศน์ PPTV เข้าไปหารือ เพื่อขอให้ปลด วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ เนื่องจากทางหน่วยงานความมั่นคงได้ติดตามการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของวันชัยผ่านเฟสบุ๊คมาตลอดตั้งแต่ที่เขาถูกทหารควบคุมตัวในวันรัฐประหารที่ผ่านมา (22 พ.ค. 57) ซึ่งในขณะนั้นเขาเป็นรองผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และเป็นผู้รับผิดชอบการรายงานข่าววันรัฐประหารทางออนไลน์ของไทยพีบีเอส ผิดคำสั่งของทางคณะรัฐประหาร

นอกจากนี้หลายเดือนก่อนหน้า นายทหารระดับพลโทจากหน่วยงานความมั่นคงและทีมงานได้ขอเข้าพบผอ ฝ่ายข่าว PPTV เพื่อทำความรู้จัก และทางหน่วยงานความมั่นคงพบว่า วันชัยยังวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลมาโดยตลอด และจากการตรวจสอบการรายงานข่าวของช่อง PPTV มาตลอด พบว่าช่วงหลังข่าวช่องนี้รายงานข่าววิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลอย่างไม่ลดละ โดยเฉพาะเรื่องปมนาฬิกาหรูของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และคิดว่า วันชัย ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายข่าว น่าจะมีอิทธิพลชี้นำการรายงานข่าวของช่องนี้ ดังนั้นเพื่อความมั่นคงทางคสช.จึงยื่นเงื่อนไขให้ปลดบุคคลนี้ออก

เฟสบุ๊คของวันชัยเมื่อวันที่ 30 มี.ค. ได้โพสต์ข้อความว่า “อาชีพสื่อมวลชน บางครั้งต้องยอมไต่เส้นลวด” ข้อความดังกล่าวยังถูกพูดถึง รวมทั้งเป็นของขวัญในวันเลี้ยงส่งให้เขาด้วย และในวันเดียวกันเขายังโพสต์ข้อความ “การเดินทางครั้งใหม่กำลังเริ่มต้น เหลียวไปมองสิ่งที่ทำมาตลอดสองปี ภูมิใจที่มีส่วนในการสร้างทีมเวิร์ค ภูมิใจที่ทำให้ผู้คนมีความสุขในการทำงาน และภูมิใจที่ทำให้ทีมงานมีความภูมิใจในวิชาชีพของตัวเอง”

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา สมบัติ บุญงามอนงค์ นักกิจกรรมทางการเมือง ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีนี้ลงเฟสบุ๊กด้วยว่า "Vanchai Tantivitayapitak ผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานข่าว PPTV ถูกบีบให้ออกหลังชายชุดเขียวเอาแฟ้มการข่าวที่วันชัยเขียนวิพากษ์วิจารณ์ คสช จับเข่าคุยกับหมอประเสริฐนายทุนสถานี รอว่าจะมีสื่อมวลชนคนไหนเขียนเล่าเรื่องนี้ มันไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นปัญหาเชิงหลักการเรื่องเสรีภาพของสื่อ แต่ก็ไม่มีใครเสนอข่าวนี้ หมดหวังจริงๆ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net