Skip to main content
sharethis
สมาชิก MBK 39 จำนวนหนึ่งมาชูป้าย "8 กุมภาพันธ์ เรามาแน่" หน้า สน.ปทุมวัน แสดงสัญลักษณ์ว่ามารับฟังข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้แน่นอน ปัดให้สัมภาษณ์สื่อ หวั่นมีผลต่อการรับฟังข้อกล่าวหาพรุ่งนี้
 
 
 
7 ก.พ. 2561 ที่หน้าสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน กลุ่มผู้ถูกกล่าวหาจากการเข้าร่วมกิจกรรม 'รวมพลคนอยากเลือกตั้ง' ที่บริเวณสกายวอล์กหน้าหอศิลปะและวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ ที่จัดขึ้นในวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา หรือที่รู้จักกันในชื่อ MBK 39 จำนวนหนึ่งมาเรียงตัวกันชูป้ายใจความว่า "8 กุมภาพันธ์ เรามาแน่"
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ป้าย "8 กุมภาพันธ์ เรามาแน่" มีนัยว่า ผู้ถูกกล่าวหาจะมารับฟังข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้ตามหมายเรียกครั้งที่ 2 แน่นอน กลุ่มผู้มาร่วมชูป้ายวันนี้ไม่ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเนื่องจากเกรงว่าจะมีผลกระทบกับการรับฟังข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้
 
ล่าสุด กรณีสกายวอล์กมีผู้ถูกหมายเรียกจาก สน.ปทุมวันเป็นจำนวนทั้งสิ้น 39 คน มี 9 คนที่ถูกกล่าวหาในข้อหาผิด พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ ความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 116 และข้อหาร่วมกันขัดขืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 อีก 30 คนแต่เดิมถูกตั้งข้อกล่าวหาตามความผิด พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ แต่ว่าตอนนี้มีบางคนที่มีข้อหาขัดขืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ด้วย
กลุ่มผู้ถูกข้อกล่าวหาได้รับหมายเรียกให้มารายงานตัวแล้วหนึ่งครั้งในวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา แต่ทางทนายความได้ทำเรื่องขอเลื่อนรับฟังข้อกล่าวหา แต่ทาง สน. ไม่ให้เลื่อน ทั้งยังออกหมายเรียกครั้งที่สองให้มารับฟังข้อกล่าวหาในวันที่ 8 ก.พ. ตามกระบวนการทางกฎหมายนั้น ถ้าผู้ถูกกล่าวหาไม่มารับฟังข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถออกหมายจับได้
 
เมื่อวานนี้ (6 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หมายเรียกครั้งที่ 2 ได้มาถึงผู้ถูกกล่าวหากลุ่ม MBK 39 บางคนแล้ว ที่เห็นตอนนี้มีของสงวน คุ้มรุ่งโรจน์ โชคชัย ไพบูลรัชตะและอ้อมทิพย์ เกิดผลานันท์ โดยมีข้อหาร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2558 เรื่อง การรักษาความสงบเรียบร้อย เพิ่มเข้ามา แต่เดิมมีเพียงข้อหาความผิดตาม พระราชบัญญัติ การชุมนุมสาธารณะ ว่าด้วยการร่วมกันชุมนุมสาธารณะในรัศมีหนึ่งร้อยห้าสิบเมตรจากวังของพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่สมเด็จเจ้าฟ้าขึ้นไป
 
เมื่อวานนี้ นพเกล้า คงสุวรรณ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวข่าวสด หนึ่งใน 39 ผู้ถูกกล่าวหาในคดีขัดคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 และ พรบ.ชุมนุมฯ ได้โพสท์เฟสบุ๊กรายงานว่าตนได้เข้าไปรับฟังข้อกล่าวหาที่ สน.ปทุมวันแล้ว โดยพนักงานสอบวนสวนนำตัวนพเกล้าไปที่ศาลเพื่อส่งฟ้องต่ออัยการ ซึ่งนพเกล้าปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และอัยการเองก็ยังไม่สั่งฟ้อง เพียงแต่ให้พนักงานสอบสวนไปทำสำนวนมาใหม่ พนักงานสอบสวนจึงทำเรื่องผลัดฟ้องเพื่อกลับไปทำสำนวนใหม่ และฝากขังที่ศาลแขวงปทุมวัน นพเกล้าจึงใช้หลักทรัพย์จำนวน 30,000 บาทประกันตัวออกมา และต้องไปรายงานตัวที่ศาลทุกๆ 6 วัน
 
เมื่อวานนี้ ณัฏฐา มหัทธนา พิธีกรโทรทัศน์และอาจารย์ หนึ่งใน 9 ผู้ถูกกล่าวหาในข้อหาผิด พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ ความผิดตามมาตรา 116 หรือที่รู้จักกันในชื่อข้อหา ‘ยุยงปลุกปั่น’ และข้อหาร่วมกันขัดขืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2558 จากการเข้าร่วมกิจกรรมรวมพลคนอยากเลือกตั้ง ได้ประชาสัมพันธ์การระดมทุนเพื่อเป็นเงินประกันแก่กลุ่ม MBK 39
 
ผู้ต้องการมีส่วนร่วมกับเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองในการระดมทุนประกันตัวกลุ่ม MBK39 สามารถโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ธ.ไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี นางสาวชลิตา บัณฑุวงศ์ และ/หรือ นางสาวไอดา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา หมายเลขบัญชี 264-271845-1

สำหรับชื่อ MBK 39 เป็นชื่อเล่นที่ใช้เรียกกลุ่มผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 39 คนดังกล่าว ล้อไปกับชื่อวงไอดอล BNK 48  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net