Skip to main content
sharethis

เดอะอีสานเรคคอร์ด รายงาน พ่อ 'ไผ่ ดาวดิน' เผยไม่ยื่นอุทธรณ์คดีลูกชาย หลังศาลชั้นต้นตัดสินจำคุก 2 ปี 6 เดือน ฐานผิด ม.112 และ พ.ร.บ.คอมฯ เพราะเชื่อว่าจะไม่มีประโยชน์ต่อผลคดี

แฟ้มภาพ ประชาไท

18 ก.ย. 2560 ความคืบหน้าคดีของ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน หลังจากเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดขอนแก่นได้มีคำพิพากษาว่า เขา มีความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามประมวลกฎหมายอาญา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 จากการแบ่งปันรายงานข่าวของสำนักข่าวบีบีซีไทยเรื่อง “พระราชประวัติกษัตริย์พระองค์ใหม่ของไทย” บนหน้าเฟซบุ๊กของตน โดยศาลตัดสินให้จำคุก 5 ปี แต่เนื่องจากรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือ 2 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา โดยให้นับโทษจากวันที่ เขาถูกเพิกถอนประกันตัวเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.59 และถูกคุมขังมาอย่างต่อเนื่องโดยไม่ได้รับสิทธิการปล่อยตัวชั่วคราวแม้จะมีการยื่นประกันตัวถึง 10 ครั้ง นั้น

ล่าสุดวันนี้ (18 ก.ย.60) เดอะอีสานเรคคอร์ด รายงานว่า วิบูลย์ บุญภัทรรักษา บิดาจตุภัทร์ เปิดเผยกับเดอะอีสานเรคคอร์ด ว่า ครอบครัว ทนายความ และลูกชาย ตัดสินใจไม่ยื่นอุทธรณ์คดีเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ด้วยเหตุผล 2 ข้อ คือ การยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้ไม่มีประโยชน์ เพราะศาลชั้นต้นตัดสินแล้วว่าไผ่ทำผิด ตนจึงเดาว่าศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาคงตัดสินว่าไผ่กระทำผิดด้วยเช่นกัน อีกข้อคือถ้าหากยื่นอุทธรณ์ก็หมายถึงว่าคดียังไม่ถึงที่สุด โดยในระหว่างการดำเนินคดีลูกชายก็คงไม่ได้รับการประกันตัวเหมือนเดิม

“ถ้าผมมีทางเลือกและศาลอุทธรณ์ยึดมั่นในความยุติธรรม ปราศจากอคติและพิจารณาคดีตามหลักฐานและเหตุผล ผมก็ไม่อยากให้คดีของลูกชายถึงที่สุดเพียงแค่ศาลชั้นต้น แต่ช่องทางที่จะไปในขั้นตอนต่อไปนั้นมันไม่มี ก็คงไม่มีประโยชน์ที่จะทำ” วิบูลย์ กล่าว พร้อมกล่าวด้วยว่าลูกชายของตนก็คิดเหมือนกัน เพราะที่ผ่านมาลูกชายได้พบเห็นและสัมผัสถึงกระบวนการยุติธรรมด้วยตัวเอง จึงยืนยันว่าไม่ขอยื่นอุทธรณ์

ส่วนการใช้สิทธิยื่นเรื่องทูลเกล้าฯ ขอพระราชทานอภัยโทษนั้น วิบูลย์ กล่าวว่า การขออภัยโทษก็เป็นสิทธิของจำเลยเพราะไม่มีช่องทางอื่นในการช่วยเหลือลูกชาย ส่วนจะได้รับการอภัยโทษหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ แต่ถ้าคดีไม่ถึงที่สุดก็ขออภัยโทษไม่ได้  และอาจทำให้ลูกชายถูกจำคุกนานขึ้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net