Skip to main content
sharethis
จากกรณีเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวตอนหนึ่งในรายการคืนความสุข ว่า "ปี 2560 นี้ น่าจะทำให้สำเร็จ บัตรประชาชนที่มีระบุอาชีพ รายได้ ไม่ต้องอาย มีรายได้น้อยรายได้มากก็คนไทยทั้งสิ้น" จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์  ล่าสุดวันนี้(13 ธ.ค.58) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวคิดดังกล่าวว่า การทำฐานข้อมูลที่มีการระบุรายได้และอาชีพแบบใหม่นี้จะเป็นการแสดงตัวช่วยให้นโยบายการลดภาระค่าครองชีพลงไปช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย พร้อมยืนยันว่า ไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน (อ่านรายละเอียด)

สำหรับกระแสทั้งวิพากษ์วิจารณ์และล้อเลียนแนวคิดดังกล่าวนั้น เช่น เพจ 'ฮิปสเตอร์ไปฆ่าพ่อมึงเหรอ' ได้โพสต์ภาพตัวอย่างบัตรประชาชนที่บรรจุข้อมูลพื้นฐานของบุคคลนั้นๆ ไว้จำนวนมาก จนมีผู้กดแชร์และแสดงความเห็นจำนวนมาก

 

พี่ไปทำบัตรประชาชนมาใหม่แแล้วครับ ทางอำเภอบอกทำแบบใหม่ตามนโยบายรัฐบาลให้เลย เวรี่เฟี้ยวมากๆ พกยากนิดนึงแต่ข้อมูลครบถ้วนครับ เป็นประโยชน์กับการทำงานของรัฐบาลมากๆ #เวรี่ภูมิใจ

Posted by ฮิปสเตอร์ไปฆ่าพ่อมึงเหรอ on 13 ธันวาคม 2015

#สิ่งที่ควรระบุในบัตรประชาชน

นอกจากนี้ ในทวิตเตอร์ยังมีแฮชแท็ก #สิ่งที่ควรระบุในบัตรประชาชน ซึ่งมีผู้ติดและแสดงความเห็นจำนวนมาก ดังนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net