Skip to main content
sharethis
กปปส.ไม่เห็นด้วยนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้เป็นส.ส. ชี้เปิดทางให้นายทุนเข้าสู่การเมือง จ้างเงินซื้อโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี เชื่อจะยิ่งสร้างปัญหากว่าอดีต
 
4 ม.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่านายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกกลุ่มกปปส. กล่าวถึงข้อเสนอของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรีไม่ต้องเป็นส.ส. ว่า  ที่ผ่านมากปปส.เคยจัดเวทีเสวนาปฎิรูปประเทศในแต่ละด้านและรับข้อเสนอต่าง ๆ มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งได้ส่งข้อมูลทั้งหมดไปยังกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญแล้ว อาทิการกระจายอำนาจ การแก้ปัญหาทุจริต ปฎิรูปโครงสร้างตำรวจ และการลดความเหลื่อมล้ำ  ซึ่งข้อเสนอของกปปส.ไม่เคยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีต้องมาจากคนกลาง หรือไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง
 
“เพียงแต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตกรณีรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กปปส.ก็ได้เรียกร้องให้มีการใช้รัฐธรรมนูญเพื่อให้หาบุคคลที่มีอำนาจเต็มมาทำหน้าที่แทน ดังนั้นขอให้กมธ.ยกร่างฯ อย่านำกปปส.ไปอ้างในการกำหนดให้มีนายกรัฐมนตรีไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง  เพราะจะทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิด  หากมีการกำหนดให้นายกรัฐมนตรีที่ไม่ต้องมาจากการเลือกตั้งจะยิ่งเป็นอันตรายต่อประเทศ เนื่องจากจะเป็นช่องว่างที่เปิดโอกาสให้นายทุนเข้ามาบริหารประเทศผ่านการใช้เงินซื้อส.ส.และรัฐสภาได้ ซึ่งจะยิ่งสร้างปัญหา โดยเฉพาะเรื่องการทุจริต” นายเอกนัฎ กล่าว
 
โฆษก กลุ่ม กปปส. กล่าวว่า  การเข้ามาซื้อโหวตในสภาของนายทุนจะทำได้ง่ายขึ้น  เพื่อให้เลือกตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้กปปส.พร้อมที่จะส่งข้อเสนอแนะให้กมธ.ยกร่างไปพิจารณาเพิ่มเติม  และหากมีข้อสรุปในเรื่องดังกล่าวก็ต้องวางมาตรการเพิ่มเติมการป้องกันการเข้ามาแสวงหาอำนาจโดยมิชอบ ตนมองว่าปัญหาของประเทศไม่ได้เกิดจากระบบทั้งหมด แต่เกิดขึ้นจากตัวบุคคล ดังนั้นต้องมุ่งแก้ไปที่ตัวบุคคล อย่างการทุจริตการเลือกตั้ง คดีต้องไม่มีอายุความและต้องเพิ่มโทษให้รุนแรงอย่างตัดสิทธิการเมืองตลอดชีวิต  ขณะเดียวกันสิ่งที่ควรกำหนดคือต้องสร้างระบบพรรคการเมืองให้เข้มแข็ง เป็นสถาบันการเมือง และเป็นหลักประกันว่าระบบใหม่จะมีการเมืองที่เข้มแข็ง ประชาชนพึ่งพาได้ เพราะการทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ จะยิ่งทำให้นักการเมืองเข้มแข็งมีการใช้อำนาจ และทุนเข้ามาสร้างอำนาจต่อรอง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net