Skip to main content
sharethis

“อย่าหวังว่าผมจะหยุด กูไม่หยุด ไม่ว่าอะไรมันจะเกิดขึ้น จะลุยต่อ แจ้งความต่อ แจ้งมาตรา 112 ต่อ” อานนท์ กลิ่นแก้ว, ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)

ในห้วงเวลาที่ผ่านมา นับตั้งแต่ข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์และการแก้ไขหรือยกเลิก ม.112 กลายเป็นวาระสำคัญของสังคมไทย นอกจากข้อถกเถียงวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์จะมีมากอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน การแจ้งความและดำเนินคดี ม.112 ก็เกลื่อนกล่นตามกันมาด้วยเช่นกัน

ตัวแสดงหนึ่งที่สำคัญในการต่อสู้ทางความคิดนี้คือกลุ่ม ‘คนรักเจ้า’ ที่เคลื่อนไหวอย่างแข็งขันในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งแม้หลายครั้งอาจดูเหมือนตัวตลกในสายตาของสังคม แต่ปฏิบัติการหลายอย่างก็สร้างแรงกระเพื่อมได้มากพอสมควร โดยเฉพาะการไล่ฟ้อง ม.112

อย่างไรก็ตาม จำนวนของผู้สนับสนุนที่ออกมาแสดงตัวในการชุมนุมต่าง ๆ ของกลุ่มคนเหล่านี้กลับมีจำนวนไม่มากหากเทียบกับขบวนการต่อสู้เพื่อปกป้องชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ตลอดเกือบยี่สิบปีที่ผ่านมาตั้งแต่ม็อบพันธมิตรจนถึง กปปส.

ความเข้มแข็งของอุดมการณ์กษัตริย์นิยมยังคงเหมือนเดิมหรือไม่ อะไรคือปัจจัยของจำนวนที่ลดลงของผู้สนับสนุน และสถานการณ์ที่เป็นอยู่อาจนำพาสังคมไปสู่อะไร ประชาไทชวนรับชมสารคดี “ข้าฯรักเจ้า: ขวาสุดขั้วในยุคผีสามนิ้ว” มองการเคลื่อนไหวของกลุ่มกษัตริย์นิยมในปัจจุบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net