Skip to main content
sharethis

พระพุทธะอิสระ นัดเคลื่อนพลวันที่ 16 พ.ค. ใช้มาตรา 3 ถวายคืนพระราชอำนาจ แจงไม่ได้ขัดแย้งกับเวทีสวนลุมพินี ยันพร้อมเข้าร่วมชุมนุมใหญ่ตามที่สุเทพนัดหมาย ย้ำจุดยืน ขวางเลือกตั้งอีกแน่นอน

1 พ.ค.2557 ที่เวที กปปส. ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ พระพุทธะอิสระ แกนนำ กปปส. เวทีศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กล่าวถึง การระดมมวลชนไปเพื่อถวายคืนพระราชอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 3 ว่า เวทีแจ้งวัฒนะ กำหนดแผนโรดแม็ปที่ชัดเจนว่า จะเคลื่อนขบวนไปยังหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นเวลา 3 วัน 3 คืน ซึ่งจะออกเดินทางจากรุงเทพฯในวันที่ 16 พ.ค. และจะเดินทางกลับในวันที่ 18 พ.ค. เนื่องจากมีเงื่อนไขเรื่องเวลา ที่ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาชี้มูลความผิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะถวายคืนพระราชอำนาจ เพื่อไม่ให้รัฐบาลชิงประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้ง

พระพุทธะอิสระ ยืนยันด้วยว่า เวทีแจ้งวัฒนะไม่ได้ขัดแย้งกับเวทีสวนลุมพินี เพราะเวทีแจ้งวัฒนะ พร้อมเข้าร่วมกิจกรรมทั้งวันที่ 5 พ.ค. และวันที่ 14-15 พ.ค. ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประกาศระดมมวลชนเผด็จศึกรัฐบาล แต่หากยังปิดเกมไม่ได้ จะขอให้นายสุเทพและแกนนำคนอื่นๆ หันมาใช้มาตรา 3 ถวายคืนพระราชอำนาจ ในวันที่ 16-18 พ.ค. โดยวิธีการดังกล่าวจะไม่ทำให้แกนนำและผู้ชุมนุม กปปส. เสียความรู้สึก หรือเสียหน้า แต่เป็นการให้เกียรติผู้ร่วมอุดมการณ์

ส่วนกรณีที่มีการวิจารณ์ว่าการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม พระพุทธะอิสระกล่าวว่า เป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 70 ที่บุคคลมีสิทธิพิทักษ์ไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

พระพุทธะอิสระ กล่าวต่อว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดเรียกให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้าชี้แจงประเด็นโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่งคงแห่งชาติ (สมช.) ในวันที่ 6 พ.ค. นี้ว่า จะไม่นำมวลชนไปปิดล้อม แต่จะเปิดทางให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้าชี้แจงได้โดยสะดวก เพราะเวทีแจ้งวัฒนะยืนยันมาตลอดว่า ไม่ขัดขวางกระบวนการยุติธรรม ส่วนเสื้อแดงที่ประกาศจะมาปิดล้อมศาลรัฐธรรมนูญในวันดังกล่าว เวทีแจ้งวัฒนะได้เตรียมเครื่องฉีดน้ำและอาวุธชีวภาพไว้รอต้อนรับ แต่สุดท้ายหากเกิดเหตุปะทะกันศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ต้องรับผิดชอบ

ส่วนกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สรุปสำนวนสั่งฟ้องแกนนำ กปปส. จำนวน 58 คน ในวันนี้ พระพุทธะอิสระ มองว่าเป็นอีกวิธีการของฝ่ายอำนาจรัฐบาล ที่นำมาใช้ในขบวนการสกัดกั้นไม่ให้มีการเคลื่อนมวลชนไปใกล้เขตพระราชฐาน ทั้งนี้ ยืนยันว่าที่ผ่านมาเวทีแจ้งวัฒนะเคารพกระบวนการยุติธรรมมและกฎหมาย แต่ไม่ยอมรับ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ซึ่งเป็นผู้ใช้กฎหมาย เพราะขณะนี้นายธาริต ก็มีคดีทำความผิดเช่นกัน

ส่วนการกำหนดการเลือกตั้งในวันที่ 20 ก.ค. นี้ เวทีแจ้งวัฒนะยืนยันว่า จะขัดขวางไม่ให้มีการเลือกตั้ง และในเร็วๆ นี้จะนัดพูดคุยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าหากยังดันทุรังจัดการเลือกตั้ง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม กกต. ต้องร่วมรับผิดชอบด้วย

พระพุทธะอิสระกล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเว้นวรรคการเมืองหากทุกฝ่ายปฏิบัติตามแนวทางหาทางออกของประเทศว่า เป็นเรื่องที่ดี และตรงกับแนวทางที่ตัวเองเสนอก่อนหน้านี้ว่าทุกฝ่ายควรออกจากปัญหา โดยเฉพาะนักการเมือง และเปิดโอกาสให้ประชาชนมาตั้งกติกาเพื่อมาปฏิรูปประเทศด้วยตัวเอง เพราะที่ผ่านได้ปล่อยให้นักการเมืองกำหนดชะตาชีวิตของประชาชนคนไทยทั้งประเทศมานานเกินไปแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 14.00 น. พล.ต.อ.วสิษฐ์ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ และ รมช.มหาดไทย พร้อมภริยา ได้เดินทางเข้าพบพระพุทธะอิสระ นานประมาณ 1ชม. โดยมีการพูดคุยหารือการเคลื่อนไหวของเวทีแจ้งวัฒนะ ซึ่ง พล.ต.อ.วสิษฐ์ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับวิธีการที่จะไปเข้าเฝ้าในหลวงเพื่อยื่นฎีกา ขอให้ทรงใช้พระราชอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 เพื่อทรงมีพระราชวินิจฉัยทางออกให้แก่ประเทศ

ต่อมาเวลา 14.50 น. นายปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการอิสระ และนายพูนศักดิ์ วรรณพงษ์ เข้าพบหลวงปู่ฯ ซึ่งนายปราโมทย์ รับปากว่า จะเป็นผู้ทำหน้าที่ร่างหนังสือเพื่อยื่นถวายฎีกาให้ในหลวง สำหรับการที่จะเดินรณรงค์กู้ชาติในวันที่ 16 พ.ค.นี้

นอกจากนี้ พระพุทธะอิสระ ยังระบุด้วยว่า ในการเดินทางวันที่ 16 พ.ค.นี้ คาดว่าจะใช้รถบัสประมาณ 100 คัน พร้อมกันนี้ ยังได้ประกาศผ่านสื่อว่า ต้องการนัดนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ นปช. รวมทั้งแกนนำเสื้อแดง มาพูดคุยเจรจาหาทางออก จะได้ยุติปัญหาให้บ้านเมือง

 

ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐ และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net