Skip to main content
sharethis

 

25 ก.พ.2557 สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์เรื่อง ‘ขอประณามผู้บงการใช้ความรุนแรง เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องเร่งดำเนินการกับผู้กระทำความรุนแรงตามกฎหมาย และประชาชนทุกฝ่ายต้องเคารพคุณค่าความเป็นมนุษย์เพื่อดำรงความเป็นมนุษย์ของตนเอง’

เนื้อหาในแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น และระบุเรียกร้องต่อฝ่ายต่างๆ 3 ข้อ

1. เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และแกนนำ กปปส.ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง และใช้ประชาชนเป็นเหยื่อเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมือง
2. เรียกร้องให้ตำรวจหาตัวผู้กระทำผิดในกรณีก่อเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อป้องกันและคลี่คลายสถานการณ์ความรุนแรง
3. เรียกร้องให้ประชาชนไม่สนับสนุนและแสดงความยินดีกับการใช้ความรุนแรงของกลุ่มคนที่กระทำการนอกกฎหมาย
4. ประณามผู้ก่อเหตุและผู้บงการให้เกิดความรุนแรง และเรียกร้องให้คนในสังคมเคารพในคุณค่าชีวิตและความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น


...................................................


แถลงการณ์ ขอประณามผู้บงการใช้ความรุนแรง
เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องเร่งดำเนินการกับผู้กระทำความรุนแรงตามกฎหมาย
และประชาชนทุกฝ่ายต้องเคารพคุณค่าความเป็นมนุษย์เพื่อดำรงความเป็นมนุษย์ของตนเอง

สืบเนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมืองนับแต่ปลายปี 2556 จนถึงปัจจุบัน ศูนย์เอราวัณได้รวบรวมข้อมูลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากสถานการณ์ความรุนแรงทางการเมือง ณ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 ปรากฏว่ามีผู้เสียชีวิต 19 คน บาดเจ็บ 717 คน อยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล 32 คน และกรณีเกิดเหตุในต่างจังหวัดมีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 44 คน ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กจำนวน 3 คนและสถานการณ์มีแนวโน้มจะเกิดความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งปรากฏชัดเจนว่ารัฐ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้จัดการชุมนุม ไม่สามารถทำหน้าที่ในการปกป้องประชาชนผู้เข้าร่วมชุมนุมได้จนไม่อาจปฏิเสธได้ว่าความรุนแรงได้ขยายวงกว้างขึ้นและคุกคามความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินโดยรวมของสังคม

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนมีความเป็นห่วงอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ดังกล่าว จึงขอเรียกร้องดังต่อไปนี้

1. เราขอเรียกร้องนายกรัฐมนตรีและแกนนำ กปปส.จะต้องแสดงภาวะความเป็นผู้นำที่จะไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงทั้งในและนอกกฎหมายไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม โดยใช้ประชาชนเป็นเหยื่อสังเวยความรุนแรงเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเมือง และ เพื่อป้องกันมิให้มีการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินเพิ่มมากขึ้น

2. เราขอเรียกร้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติและผู้กำกับการสถานีตำรวจในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องต้องสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งกรณีที่ทำให้ผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เพื่อยับยั้งไม่ให้ผู้กระทำความผิดเกิดความย่ามใจและก่อเหตุซ้ำ การปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถป้องปรามการกระทำความผิดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งจะมีผลโดยตรงให้สถานการณ์ความรุนแรงคลี่คลายลงได้บ้าง

3. เราขอเรียกร้องประชาชนทุกฝ่ายไม่ควรสนับสนุนและแสดงความยินดีกับการใช้ความรุนแรงของกลุ่มบุคคลที่กระทำการนอกกฎหมายเพื่อทำร้ายหรือเข่นฆ่าบุคคลอื่นที่มีความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างจากฝ่ายตนเองเนื่องจากจะเป็นการสนับสนุนให้ใช้ความรุนแรงตอบโต้กับความรุนแรง ซึ่งเป็นที่ประจักษ์แล้วว่าไม่สามารถแก้ปัญหาได้และยิ่งจะก่อให้เกิดความรุนแรงและการสูญเสียมากขึ้น อีกทั้งการแสดงความยินดีกับการสูญเสียชีวิตของเพื่อนมนุษย์นั้น ทำให้เราสูญเสียความเป็นมนุษย์ไปเสียเอง

4. เราขอประณามผู้บงการและผู้ก่อเหตุรุนแรงและขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียของทุกฝ่ายที่เกิดขึ้น รวมทั้งขอเรียกร้องทุกคนในสังคมในฐานะเพื่อนมนุษย์ด้วยกันให้เคารพคุณค่าในชีวิต เพื่อดำรงไว้ซึ่งความเป็นมนุษย์ของเราสืบไป

 


ด้วยความเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน(สนส.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net