Skip to main content
sharethis

กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งเตรียมหารือรัฐบาลและนักวิชาการ 17 ก.พ. นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาเลือกตั้ง ว่าการรับสมัคร ส.ส. 28 เขต ควรมีวิธีอย่างไรเพื่อให้การรับสมัครประสบความสำเร็จ เผยคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อต้องให้ได้ครบ 9 หมื่นหน่วยจึงจะประกาศผลได้ ขณะที่ปัจจุบันขาดอยู่ 1 หมื่นหน่วย

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า ในวันที่ 17 ก.พ. นี้ กกต. จะนัดพูดคุยกับรัฐบาลและนักวิชาการ 7 เรื่อง เกี่ยวกับปัญหาการเลือกตั้ง อาทิ การรับสมัคร ส.ส. 28 เขตที่จะมีขึ้นใหม่ ควรมีวิธีการอย่างไร เพื่อให้การรับสมัครประสบความสำเร็จ ในกรณีที่อาจมีการขัดขวางกระบวนการรับสมัครอย่างรุนแรงจากประชาชนในพื้นที่ ขณะเดียวกัน เรื่องการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งในส่วนกลาง และการจัดส่งบัตรเลือกตั้งจากส่วนกลางลงไปยังพื้นที่ ควรดำเนินการอย่างไร จึงจะสามารถดำเนินการให้ประสบความสำเร็จ โดยไม่ถูกขัดขวางจากกลุ่มผู้คัดค้านการเลือกตั้ง ทั้งนี้ ยืนยัน การดำเนินการต้องเป็นไปอย่างโปร่งใส เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับ

นอกจากนี้ จะมีการพูดคุยเกี่ยวกับการจัดหากรรมการประจำหน่วย ที่จำเป็นต้องอาศัยคนที่มีภูมิลำเนาในเขตเลือกตั้งให้ได้ครบจำนวน 9 คน ว่าจะจัดหาอย่างไร หากคนในพื้นที่ไม่ให้การสนับสนุน รวมไปถึง การกระจายบัตรเลือกตั้ง และอุปกรณ์การเลือกตั้ง ให้แก่ กรรมการประจำหน่วย ซึ่งต้องมีกรรมการอย่างน้อย 5 คน มาเซ็นชื่อและตรวจรับบัตรและอุปกรณ์ จะสามารถทำอย่างไรให้เกิดความสำเร็จ และเป็นไปด้วยความโปร่งใสได้ อีกทั้ง กรณีที่มีอุปสรรคเกิดขึ้นในวันเลือกตั้ง เช่น บัตรไม่มา อุปกรณ์ไม่ครบ กรรมการประจำหน่วยขาด เกิดการปิดกั้นทางจราจร เกิดการขัดขวางหน้าหน่วย ซึ่งเรื่องนี้จะหารือร่วมกันว่ามีวิธีดำเนินการอย่างไร

ส่วนเรื่องบทบาทของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ได้แก่ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง นั้น ควรมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไร ในช่วงนี้จนถึงวันเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งประสบความสำเร็จโดยสงบเรียบร้อยได้ และเรื่องสุดท้าย จะเป็นการประกาศผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 125 คน ว่าจะต้องได้คะแนนครบจาก 93,952 หน่วย จึงจะสามารถประกาศผลได้ ในกรณีที่ยังไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ครบ ซึ่งขณะนี้ขาดอยู่ 10,284 หน่วย ว่าจะมีวิธีการอย่างไร เนื่องจากเป็นห่วงว่าจะไม่สามารถเปิดประชุมสภาได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net