Skip to main content
sharethis

เลขาธิการ กปปส. ปราศรัยที่แยกปทุมวัน ย้ำทุบหม้อข้าวแล้ว-จะสู้จนรัฐบาลอยู่ไม่ได้ ตั้ง 8 เวที เพื่อหยุดรัฐบาลไม่ให้สั่งงานข้าราชการ และจะเลี่ยงไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน ต่อจากนี้แต่ละเวทีจะมีปฏิบัติการปิดส่วนราชการทุกวัน พร้อมเชิญชวนนักศึกษา-อาจารย์ หยุดเรียนหยุดสอนมาร่วมชุมนุม

13 ม.ค. 2557 - เมื่อเวลา 19.00 น. สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ได้ปราศรัยที่เวทีสี่แยกปทุมวัน ซึ่งเป็นเวทีหลักของ กปปส. หลังจากย้ายมาจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยสุเทพปราศรัยว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ต้องจัดการให้ระบอบทักษิณหมดสิ้นไปจากแผ่นดินนี้ก่อน แล้วจึงค่อยมาเจรจากับประชาชน

"มีคนบางคนพยายามโต้แย้งว่าไม่เคยเห็นว่าจะมีประชาชนประเทศไทยที่จะลุกขึ้นโค่นล้มรัฐบาลได้ด้วยมือเปล่า ก็บอกว่าให้มาดูว่าประเทศนี้แหละ และคนที่คิดว่าไม่สำเร็จ ผมเรียนว่าในประเทศไทยคราวนี้แหละที่จะสร้างปรากฎการณ์ครั้งสำคัญให้โลกได้รู้ว่าเมื่อมวลมหาประชาชนเจ้าของประเทศเขาทนต่อไปไม่ได้ เขาจำเป็นต้องลุกขึ้นมาทำหน้าที่เจ้าของประเทศ กวาดล้างความชั่วร้าย ทุจริตคอร์รัปชัน การซื้อเสียง การแทรกแซงเหนือพ่อค้า นักธุรกิจ องค์กรอิสระ การทำร้ายสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ การเอาคนจนมาป็นข้ออ้างหากิน ประชาชนเขาจะกวาดสิ่งเหล่านี้ให้หมดไปแล้วปฏิรูปประเทศไทยด้วยมือของประชาชน"

"เพราะฉะนั้นกราบเรียนขอร้อง ใครก็ตามที่คิดเจรจาประนีประนอม เพื่อให้วิน-วินทั้งสองฝ่าย ชนะกันทั้งสองฝ่าย ผมตอบได้เลยงานนี้ไม่มีวิน-วิน มีวินข้างเดียว เอากันเสียให้ชัด จะได้ไม่มีใครมาพูดจากันให้สะสม วุ่นวายใจกันอีก"

สุเทพปราศรัยต่อไปว่า "บอกกับพี่น้องเลยว่าสู้คราวนี้เราทุบหม้อข้าวมาแล้ว เวทีราชดำเนินเลิกแล้ว มาตั้งเวทีใหม่ 8 เวที ปฏิบัติการยึดกรุงเทพ และทวีความเข้มข้นเรื่อยๆ ทุกวัน เป้าหมายคือให้รัฐบาลนี้เจ๊งไปเอง อยู่ไม่ได้ หากใครยังมีข้อสงสัย ว่ามันด้าน ไล่ไม่ไป เราจะทำอย่างไร พี่น้องเห็นแล้วว่ากำนันผู้ใหญ่บ้านแต่งเครื่องแบบขึ้นเวทีประกาศตัวอยู่ข้างประชาชน ข้าราชการสาธารณสุขประกาศจุดยืนชัดเจนปฏิรูปประเทศไทย ไม่เอารัฐบาลทรราชย์ แล้วถ้าข้าราชการทุกกระทรวงทำแบบเดียวกับกระทรวงสาธารณสุข ออกมาประกาศจุดยืนชัดเจน ถ้าทุกกระทรวง ทบวง กรม ทำอย่างนี้ รัฐบาลนี้ก็แห้งตายไปเองโดยไม่ต้องทำอะไร สั่งใครก็ไม่ได้ ใช้งานใครก็ไม่ได้ เจอหน้าข้าราชการก็ทำเหมือนที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศ เจอหน้าคณะรัฐมนตรี เขาจะไม่ไหว้ ไม่ทัก ไม่คุยด้วย ไม่รับคำสั่ง เพราะถือว่าเป็นรัฐบาลที่ไม่มีความชอบธรรมทั้งทางกฎหมายและทางการเมืองอีกต่อไป สมควรไปได้แล้ว เมื่อเป็นอย่างนั้นมันชัดเจนว่าข้าราชการ ประชาชน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันยึดอำนาจรัฐ นั่นคือการปฏิวัติโดยประชาชนครั้งแรก และครั้งเดียวในประเทศไทยที่ทำด้วยมือเปล่า"

โดยสุเทพเชื่อว่าถ้าประชาชนออกมาทั้งประเทศ ข้าราชการกระทรวงต่างๆ ที่เหลือก็จะออกมาประกาศอยู่เคียงข้าง กปปส.

เลขาธิการ กปปส. ย้ำว่า การปิดกรุงเทพคราวนี้จะพยายามให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด เป้าหมายหลักคือกระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ เราไม่ต้องการให้ข้าราชการทำงานอีกต่อไป ไม่ต้องการให้เป็นเครื่องมือของระบอบทักษิณอีกต่อไป "เพราะฉะนั้นพี่น้องข้าราชการทั้งหลาย ถ้าไม่อยากให้ขัดใจกับมวลมหาประชาชน โปรดนอนอยู่ที่บ้าน เพราะเป้าหมายคือเราจะตามปิดไปเรื่อย ๆไปก็ไร้ประโยชน์ ย้ายไปที่อื่นก็ตามไปปิดอีก ตามไปปิดเรื่อยๆ จนทำงานไม่ได้สักแห่ง ถึงวันนั้นก็เป็นรัฐบาลง่อย เป็นรัฐบาลที่ล้มเหลวถึงหน้าด้านก็อยู่ไม่ได้ เพราะสั่งราชการไม่ได้"

"วันนี้ตั้งใจให้แน่วแน่ว่าไหนๆ ลงมือปิดกรุงเทพฯ กันแล้ว ไม่ชนะไม่เลิก ต้องเอาให้จบ ถึงที่สุด พ่อค้าแม่ขายทั้งหลายเห็นแล้วว่าวันนี้่พ่อค้าแม่ขายยังเปิดร้านได้ตามปกติเพราะเราไม่มาทำร้ายใคร ขอถือโอกาสพ่อค้าแม่ขาย นักลงทุน ออกมาแสดงตัว เกมจะได้จบเร็วขึ้น พวกผมก็จะได้กลับบ้านไปเป็นพลเมืองดีอยู่ที่บ้าน อย่าไปเสียเวลาคิดอ่านประนีประนอมกับรัฐบาลแล้วมาชักชวนเราไปประนีประนอมด้วย พวกเราไม่ประนีประนอมเด็ดขาด งานนี้ชนะลูกเดียวแพ้ไม่เป็น เพราะออกมาหลายล้านแล้ว ไม่ยอมแพ้แล้ว" สุเทพย้ำ

จากนั้นได้ปราศรัยเรียกร้องให้อาจารย์มหาวิทยาลัย และนักศึกษาทั่วประเทศ หยุดการเรียนการสอน ออกมาร่วมต่อสู้กับมวลมหาประชาชน "และขอถือโอกาสนี้กราบเรียนเชิญชวนบรรดาคุณครูอาจารย์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ทุกสถาบัน โปรดหยุดการเรียน หยุดการสอน ออกมาร่วมต่อสู้กับมวลมหาประชาชนเถิดครับ ในอดีตเมื่อบ้านเมืองมีภัย เราจะได้เห็นนิสิต นักศึกษา ออกมาเดินนำหน้าประชาชน ลุกขึ้นปกป้องสิทธิ เสรีภาพ ปกป้องบ้านเมือง วันนี้มวลมหาประชาชนออกมาแล้ว เพราะฉะนั้นนิสิตนักศึกษาออกมาเถอะครับ ไม่ต้องไปเรียน ไม่ต้องไปสอน มาที่ดีกว่า มาเถอะครับทุกสถาบัน มากันให้หมด ไม่สนใจ รมว.กระทรวงศึกษา ไม่ออกคำสั่งปิด เราก็ปิดเอง ไม่ไปเรียน ไม่ไปสอน ให้อธิการบดีอยู่คนเดียวก็ได้ แล้วจะมี รมว.ศึกษาธิการจะไปเยี่ยมมหาวิทยาลัยก็ปล่อยมัน เพราะพวกเราอยู่บนถนนให้หมด นี่เป็นโอกาสประวัติศาสตร์หนเดียวในชีวิต พ้นจากครั้งนี้ไปแล้วผมยังไม่รู้ว่าจะมีอะไรให้ปัญญาชนทั้งหลายออกมาต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับพี่น้องประชาชนอีก ให้รู้ว่าผม เลขาธิการ กปปส. เชิญท่านอย่างเป็นทางการและมวลมหาประชาชนรอต้อนรับท่านอยู่"

หลังจากนั้นได้อ่านจดหมายของเด็กนักเรียนชั้น ม.1 ที่ส่งข้อความให้กำลังใจ กปปส. จากนั้นสุเทพกล่าวว่าครูอาจารย์ นิสิต นักศึกษามหาวิทยาลัย ดูว่าเด็ก ม.1 เขายังรู้ร้อนรู้หนาว ต้องทุ่มสุดตัว มี 116 แล้วท่านจะตากหน้าไปเรียนมหาวิทยาลัยทำไม มาที่นี่เถอะครับ

สุเทพย้ำว่าการเคลื่อนไหวของ กปปส. จะยังคงยึดหลักสันติวิธี ไม่ให้มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจส่วนใหญ่ และการท่องเที่ยว การค้าขายของประชาชน และส่วนของรัฐบาลจะเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติการ "ผมจะกราบเรียนให้พี่น้องได้ทราบเป็นขั้นเป็นตอน การปฏิบัติการของแต่ละเวที ผู้รับผิดชอบแต่ละเวทีได้รับมอบหมายไว้แล้ว ว่าจะไปปิดล้อมส่วนราชการไหน ฉะนั้นขอเชิญชวนมวลมหาประชาชน ให้ไปร่วมปฏิบัติการโดยพร้อมเพรียงตามที่คณะกรรมการควบคุมเวทีเชิญชวน เช้าปิดส่วนราชการ บ่ายกลับมาที่นี่ รายการที่จะทำเต็มที่เหมือนเวทีที่ราชดำเนิน ทุกเวทีจะมีรายการเช่นเดียวกันและมีภารกิจเช่นกัน โดยสุเทพจะแวะเวียนมาคุยกับผู้ชุมนุมทุกวัน และไปร่วมปฏิบัติการกับผู้ชุมนุมเป็นจุดๆ และเชิญชวนคนกรุงเทพฯ ที่เหลือมาร่วมปฏิบัติการปิดกรุงเทพฯ ด้วย"

โดยสุเทพกล่าวด้วยว่า ถ้าพี่น้องชาวกรุงเทพรู้สึกไม่สะดวก อยากให้เรื่องจบเร็วๆ เชิญเลยออกมาร่วมกับเราจบเร็วแน่นอน ถ้าพี่น้องข้าราชการเห็นข้าราชการบุคลากรทางการแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ทุกกระทรวงสามัคคีกันแล้วออกมาร่วมแบบข้าราชการสาธารณสุข รับรองจบเร็วแน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net