Skip to main content
sharethis

สตรีผู้เป่านกหวีดประท้วงนายกฯ ที่เขาค้อ เดินทางมาเวที กปปส. อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ยืนยันไม่มีจัดฉาก ดักพบตั้งแต่วันจันทร์ พบจริงวันอังคาร ระบุหลังเหตุการณ์ถูกตำรวจคุกคาม แต่ขอยืนยันเคียงข้าง กปปส. ต่อไป ขณะที่สุเทพรับปากจะมอบนกหวีดทองคำตามที่ได้ไว้

สตรีผู้เป่านกหวีดประท้วงยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เขาค้อเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. เดินทางมาที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ทีผ่านมา (ที่มา: Blue Sky Channel)

 

26 ธ.ค. 2556 - ตามที่เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี เดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ และมีสตรีรายหนึ่งทราบชื่อภายหลังว่า น.ส.พัทชนันท์ หลีล้วน ได้มาดักเป่านกหวีดเพื่อประท้วงนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีได้ขอจับมือแต่ถูกปฏิเสธนั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ล่าสุดวานนี้ (25 ธ.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 21.35 น. บนเวทีการชุมนุมของ กปปส. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย น.ส.พัทชนันท์ ได้เดินทางมาขึ้นเวทีปราศรัยพร้อมผู้สนับสนุน กปปส. จาก จ.เพชรบูรณ์

โดย น.ส.พัทชนันท์ เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันดังกล่าวว่า ไม่ได้เป็นการจ้าง ไม่ได้เป็นการจัดฉาก ไปเป่านกหวีดด้วยใจ โดยได้ขับรถจักรยานยนต์ไปวนดักรอนายกรัฐมนตรีตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันจันทร์ที่ 23 ธ.ค. ก่อนที่จะพบว่านายกรัฐมนตรีเพิ่งมาถึงในเวลา 19.00 น. และเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.เขาค้อ "หกโมงเช้าไปตระเวนเลย เผื่อจะหลุดมา อยากต้อนรับ" น.ส.พัทชนันท์กล่าว โดย น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก พิธีกรบนเวทีกล่าวหยอกว่า "หนู นายกฯ นะหนูเรียกว่าหลุดมาได้อย่างไร" พร้อมหัวเราะ

เมื่อพบว่านายกรัฐมนตรีมาถึงที่พักแล้ว จึงรอพบนายกรัฐมนตรีในอีกวันถัดมาคือวันที่ 24 ธ.ค. โดยใช้วิธีขับมอเตอร์ไซค์ตระเวนและสอบถามข้อมูลจนกระทั่งดักพบนายกรัฐมนตรีและเป่านกหวีดประท้วงได้สำเร็จ โดยประโยคแรกที่พูดกับนายกรัฐมนตรีคือ "จะจับหนูไหมคะ หนูมีอาวุธอย่างเดียวคือนกหวีด" นายกรัฐมนตรีบอกว่า "ไม่จับค่ะ ไม่มีอะไรผิด" โดยการ์ดดันให้ถอยหลังออก เป็นที่มาของการตัดสินใจดับเครื่องยนต์รถจักรยานยนต์และขอคุยกับนายกรัฐมนตรีดังกล่าว ทั้งนี้ น.ส.พัทชนันท์ กล่าวบนเวทีปราศรัยด้วยว่า ในเหตุการณ์ดังกล่าวนายกรัฐมนตรีปากสั่นด้วยเนื่องจากไม่มีสคริปต์ โดยยืนยันว่าไม่ยอมให้นายกรัฐมนตรีจับมือและได้ชักมือหนี และยืนยันว่าที่ไปเพราะเลือดมันขึ้นจริงๆ ขอร้องสื่อมวลชนอย่าบิดเบือนข่าวว่าตนยกมือไหว้ เพราะเสียดายแรงพลังของประชาชนตัวเล็กๆ และหากเกิดอะไรขึ้นกับตัวเองก็ไม่เป็นไรเพราะได้รับใช้ชาติแล้ว

ทั้งนี้ น.ส.พัทชนันท์ ร้องเรียนด้วยว่าหลังเหตุการณ์ดังกล่าวยังถูกตำรวจในพื้นที่คุกคาม มีการขอดูบัตรประชาชน และร้านค้าที่ตนทำงานอยู่ ยืนยันว่าถ้าตำรวจจะทำอะไร อย่าทำอะไรคนรอบข้างเพราะเขาไม่เกี่ยว ทั้งนี้ประกาศว่ายืนยันเคียงข้างเลขาธิการ กปปส. และจะนำประชาชนเขาค้อขับไล่ยิ่งลักษณ์ โดยหลังปราศรัย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ได้ขึ้นเวทีมอบนกหวีดให้ น.ส.พัทธนันท์ด้วย โดยนายสาทิตย์บอกว่าเป็นการมอบนกหวีดสายฟ้าไปก่อน จากนั้นเลขาธิการ กปปส. จะทำนกหวีดทองคำมอบให้อีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ในเพจ I Support PM Abhisit ได้เผยแพร่ภาพนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. มอบนกหวีดและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับ น.ส.พัทชนันท์ด้วย

โดยก่อนหน้านี้ ในการปราศรัยเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 56 สุเทพ ปราศรัยว่าหากมีใครพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แล้วเป่านกหวีดให้มาหาและจะให้นกหวีดทองคำ 1 อัน

สำหรับเหตุการณ์ประท้วงระยะประชิดตัวนายกรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ระหว่างที่นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ จ.ยโสธร ก็เกิดเหตุชายวัยกลางคน สวมเสื้อสีดำ เข้ามาเป่านกหวีดใส่นายกรัฐมนตรีระยะประชิดตัว โดยยิ่งลักษณ์ได้ขอจับมือเช่นกัน แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวชายคนดังกล่าวออกนอกพื้นที่ไปทันที (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net