Skip to main content
sharethis

9 ธ.ค.2556 แกนนำ นปช. นำโดย ธิดา ถาวรเศรษฐ และ จตุพร พรหมพันธ์ แถลง นปช. เลื่อนการชุมนุมใหญ่ ในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ออกไปก่อน เพื่อรอประเมินสถานการณ์ แต่ไม่ใช่การยอมจำนนแต่อย่างใด

จตุพร กล่าวว่า ขอบอกไปยังยิ่งลักษณ์ว่า อย่าลาออกเด็ดขาด เพราะไม่มีประชาชนคนไทยที่ไหนอนุญาตอีกแล้ว ให้อยู่รักษาการเพื่อเอาอำนาจไปถึงมือประชาชนอย่างแท้จริงในวันเลือกตั้ง พร้อมระบุการยุบสภาเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย

ทั้งนี้ จตุพร กล่าวขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่ประกาศว่าไม่ปฏิวัติรัฐประหารโดยเด็ดขาด ดังนั้น เมื่อประเทศไม่มีรัฐประหาร ก็เหลือแต่กลุ่มของสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งขอให้เป็นภาระหน้าที่ของคนไทย 64 ล้านคน เมื่อถึงเวลาต้องสำแดงพลัง ณ จุดนัดหมาย ว่าไม่เห็นด้วยกับสุเทพ ถ้าเขาไม่ยอม อย่างไรก็ตามย้ำว่าต้องไม่เผชิญหน้า ยึดแนวทางสันติวิธี ด้วยปริมาณที่เยอะกว่า เพื่อบอกว่ามวลมหาประชาชนที่แท้จริงคือประชาชนที่รักประชาธิปไตยและไม่ยอมรับระบอบอื่นที่จะมาปกครองแผ่นดินนี้

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา ได้รายงานเพิ่มเติม ถึงการแถลงของนางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช. ซึ่งกล่าวว่า การประกาศยุบสภาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถือว่าเป็นการตัดสินตามครรลองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แม้จะมีพี่น้องหลายคนผิดหวัง แต่ก็เป็นสิทธิของรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตามขณะนี้บรรยากาศยังอยู่ในระบอบประชาธิปไตย และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น เราต้องการให้รัฐบาลรักษาท่าทีท่วงทำนองว่าได้รับอำนาจมาจากประชาชนอย่างถูกต้อง ดังนั้นการทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่ขัดต่อระบอบประชาธิปไตย และขัดต่อวิถีทางในรัฐธรรมนูญนั้น ทำไม่ได้

นางธิดา กล่าวอีกว่า จากมติของแกนนำทั้งหลาย เสนอว่า รัฐบาลไม่สามารถที่จะลาออกได้ ต้องรักษาการณ์อย่างนี้ต่อไป มิฉะนั้นจะทำให้เกิดสูญญากาศทางการเมือง และทำให้อำนาจอนาธิปไตยเข้ามาแทนที่ ดังนั้นรัฐบาลต้องตระหนักว่าอำนาจที่เป็นรัฐบาลมาจากประชาชน และต้องทำไปตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย จึงขอแจ้งว่า
 
1.รัฐบาลนี้กระทำทุกอย่างตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญ และตามกฎหมาย ดังนั้นอย่าทำให้เกิดอนาธิปไตย โดยการปล่อยให้เกิดสูญญากาศในประเทศ เพื่อทำให้คณะคุณสุเทพ (เทือกสุบรรณ) ได้ทำการในสิ่งที่เรียกว่า สภาประชาชน เป็นอันขาด เพราะประชาชนไม่ยอมอย่างแน่นอน
 
2.จุดยืนของเราอยู่ที่ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ดังนั้นวิธีการก็ต้องเป็นไปตามครรลองอย่างนี้ ไม่อย่างที่คุณสุเทพต้องการ
 
3.ขอสนับสนุนบางกลุ่มขณะนี้ที่ตั้งเวทีคัดค้านการเมืองนอกระบบ เรายังยืนหยัดในคำขวัญว่าเราต่อต้านการเมืองนอกระบบ และต้องการสยบอำนาจเถื่อน
 
“ดังนั้นพรุ่งนี้ที่เรามีนัดหมายกัน ก็คงมีคำอธิบายว่าเราจำเป็นต้องเลื่อนออกไปเพื่อดูภาพรวมของสถานการณ์ แต่อยากแจ้งให้ทราบว่าขอให้พี่น้องมีกำลังใจ เพราะว่าเราเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง เราจึงจำเป็นต้องแสดงออกอย่างถูกต้อง เพราะถ้ามีจุดอ่อนอยู่ตรงไหน ก็อาจเพลี้ยงพล้ำได้ทั้งหมด และอย่าสับสนว่าเป็นการยอมแพ้เป็นอันขาด เพราะจุดยืนของ นปช. จะไม่ยอมรับอำนาจนอกระบบทุกอย่าง” นางธิดา กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net