Skip to main content
sharethis

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย ให้ชาวสวนยางรีบขึ้นทะเบียนเพื่อรับเงินสนับสนุนปัจจัยการผลิตยางพารา กนย. ขยายได้หากไม่ทัน 30 ก.ย.นี้ พร้อมรับทราบความช่วยเหลือชาวสวนยาง 3 เรื่อง

 

25 ก.ย.56 สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. รายงาน นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุถึงความคืบหน้าการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางพารา ว่า ล่าสุด มีเกษตรกรมายื่นคำร้องขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราแล้ว 730,638 ครัวเรือน หรือร้อยละ 62.12 จากการประมาณการทั้งหมด 70 จังหวัด มีจำนวน 1,176,145 ครัวเรือน โดยทั้งหมดที่ขึ้นทะเบียน ได้ส่งข้อมูลให้แก่ คณะกรรมการเปิดกรีดระดับตำบล เพื่อตรวจสอบความถูกต้องตามหลักเกณฑ์ ก่อนออกใบรับรองและส่งข้อมูลให้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. เพื่อจ่ายเงินแก่เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราต่อไป และเมื่อวันที่ 24 กันยายน เกษตรกร จ.นครศรีธรรมราช ได้รับเงินช่วยเหลือตามมาตรการแก้ไขปัญหายางพาราไปแล้ว ทั้งนี้ ขอให้เกษตรกรที่เหลือรีบดำเนินการขึ้นทะเบียนที่ ธ.ก.ส.ใกล้บ้าน ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้

นอกจากนี้ ทาง จ.นครศรีธรรมราช ได้มีหนังสือรายงานมายังรัฐบาล ว่า เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2556 เกษตรอำเภอ พร้อมคณะกรรมการขึ้นทะเบียนเกษตรได้ลงพื้นที่ ต.ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เพื่อมารับการขึ้นทะเบียนของเกษตรกรชาวสวนยาง แต่ปรากฏว่ามีกลุ่มวัยรุ่นพยายามขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการขึ้นทะเบียนที่ปฏิบัติหน้าที่ตามมติคณะรัฐมนตรี โดยข่มขู่ใช้รถจักรยานยนต์ส่งเสียงดัง ซึ่งเจ้าหน้าที่เกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัย ผู้ใหญ่บ้านจึงสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่และออกจากหมู่บ้านทันที

 

กนย.รับทราบความช่วยเหลือชาวสวนยาง3เรื่อง

หลังจากนั้น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. ว่า วันนี้เป็นการประชุมเพื่อรับทราบความคืบหน้า การช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราในระยะกลาง และระยะยาว ใน 3 เรื่อง คือ การสนับสนุนเกษตรกรรวมกลุ่มสหกรณ์เพื่อแปรรูป และสร้างมูลค่าเพิ่มงบประมาณ 5,000 ล้านบาท การสนับสนุนงบประมาณ 15,000 ล้านบาท ต่อภาคอุตสาหกรรมในการผลิตสินคัาสำเร็จรูปและเพิ่มกำลังการผลิต และให้กรมส่งเสริมการเกษตร ดูแลเกษตรกรที่ต้องการปลูกพืชเสริม ในพื้นที่ปลูกยางเพื่อเสริมรายได้ ทั้งนี้ถือว่ามีความคืบหน้าดีในระดับหนึ่ง ซึ่งทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือ ธ.ก.ส. ยินดีสนับสนุนดอกเบี้ยแบบผ่อนปรน

ลงทะเบียนรับสิทธิ์ค่าปัจจัยการผลิต ขยายได้หากไม่ทัน 30 ก.ย.

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมหารือถึงแนวทางนำยางพาราเข้าสู่กลไกซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าและการซื้อขายสินค้าเกษตรกลางเพื่อให้ราคาโปร่งใสสามารถเทียบเคียงได้ ในด้านการลงทะเบียนรับสิทธิ์ช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตนั้นหากไม่ทันภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ก็จะขยายเวลาออกไปตามความเหมาะสม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net