Skip to main content
sharethis

หลังเกิดเหตุการณ์บุกทำลายป้อมตำรวจและสังหารเจ้าหน้าที่ทำให้ย่านชุมชนเครดาซะห์ในอียิปต์อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มติดอาวุธ ล่าสุด ทางกองทัพทหารและตำรวจของอียิปต์ได้บุกเข้ายึดคืนพื้นที่เป็นผลสำเร็จ แต่ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงถูกยิงเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา กองกำลังของรัฐบาลอียิปต์ได้ออกปฏิบัติการบุกโจมตีเมืองกีซา โดยอ้างว่า เป็นปฏิบัติการปราบปราม "ผู้ก่อการร้าย"

โดยกระทรวงมหาดไทยของอียิปต์เปิดเผยว่า เหตุการณ์ปะทะในเขตชุมชนเครดาซะห์ ของเมืองกีซา ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่ระดับพลตำรวจเอกเสียชีวิต 1 นาย โดยสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นกลุ่มติดอาวุธได้ 65 คน

ปฏิบัติการในครั้งนี้เจ้าหน้าที่มีเป้าหมายต้องการจับกุมตัวบุคคลที่ก่อการเผาสถานีตำรวจและสังหารเจ้าหน้าที่ 11 นายในช่วงที่มีการปะทะหลังเกิดการรัฐประหารโค่นล้มประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มอร์ซี เมื่อเดือน ก.ค.

นักข่าวอัลจาซีรากล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปในเขตปฏิบัติการโดยสวมชุดเกราะหนา อ้างว่าต้องปฏิบัติการถอดรากถอนโคนและจับกุมผู้ก่อการร้าย

เหตุการณ์สังหารเจ้าหน้าที่เกิดขึ้นไม่นานนักหลังจากพลตำรวจเอก นาบิล ฟารุค ได้พูดปลุกขวัญลูกทีมเพื่อเตรียมบุกเข้าไปในเขตชุมชนเครดาซะห์ โดยเจ้าหน้าที่ได้ถูกระดมยิงจากดาดฟ้าของอาคารละแวกนั้นซึ่งเป็นโรงเรียนและมัสยิดทำให้ส่วนหนึ่งพากันหลบอยู่หลังกำแพงกับหลังรถหุ้มเกราะ แต่ พล.ต.อ. ฟารุคได้ถูกยิงทะลุชุดเกราะจนล้มลงอยู่ที่พื้น 15 นาทีก่อนที่เจ้าหน้าที่จะพาพวกเขาส่งโรงพยาบาล

ผู้สื่อข่าว BBC กล่าวว่าในช่วงบ่ายหลังจากที่เสียงปืนสงบลง ยังคงมีกำลังตำรวจอยู่จำนวนมากบนท้องถนนและมีการตั้งจุดตรวจโดยเจ้าหน้าที่ทหารตามทางเข้าออก นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ภาพการนำกำลังเฮลิคอปเตอร์เข้ามาในพื้นที่

เจ้าหน้าที่ทหารเล่าว่าในระหว่างการสู้รบมีเจ้าหน้าที่ถูกขว้างระเบิดมือใส่จนได้รับบาดเจ็บ 10 นาย

สื่อรัฐบาลอียิปต์ประกาศว่าหนึ่งในตัวผู้ที่ถูกจับกุมคืออาห์หมัด อูวอีส ซึ่งถูกกล่าวหาว่าได้ลงมือสังหารผู้กำกับการสถานีตำรวจชุมชนเครดาซะห์ในวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังรายงานอีกว่าเจ้าหน้าที่สามารถยึดพื้นที่เอาไว้ได้รวมถึงมีการประกาศเคอร์ฟิว

อัลจาซีราระบุว่า เขตชุมชนเครดาซะห์เป็นแหล่งผลิตสิ่งทออยู่ห่างจากกรุงไคโรราว 14 กม.เป็นฐานที่มั่นของกลุ่มติดอาวุธศาสนาอิสลาม ซึ่งก่อนหน้านี้สามารถยึดพื้นที่เขตชุมชนไว้ได้และไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่เข้าไปในพื้นที่ โดยในวันพุธ (18) ที่ผ่านมาผู้อาศัยในเขตชุมชนบอกว่าพวกเขาไม่มีอำนาจในชุมชน แต่ก็ไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามา

ปฏิบัติการบุกย่านชุมชนในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองแล้ว โดยก่อนหน้านี้ในวันจันทร์ (15) ที่ผ่านมาได้มีการบุกโจมตีย่านชุมชนเดลกา ในเขตปกครองมินยา ด้วยเหตุผลเดียวกัน

หลังเกิดการรัฐประหารเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ก็มีการประท้วงอย่างต่อเนื่องของฝ่ายผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมอร์ซี โดยมีเหตุการณ์ที่ผู้ชุมนุมจำนวนราว 1,000 คนถูกสังหาร ในเหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมวันที่ 14 ส.ค. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจราว 100 นายเสียชีวิตจากการปะทะเช่นกัน ทำให้มีเหตุการณ์สังหารเพื่อล้างแค้นในเขตชุมชนเครดาซะห์โดยมีการบุกโจมตีสถานีตำรวจในพื้นที่ทำให้มีเจ้าหน้าที่ 11 นายถูกสังหาร
 


เรียบเรียงจาก

General killed as Egyptian forces raid pro-Morsi town, BBC, 19-09-2013
 http://www.bbc.co.uk/news/world-middle-east-24156197

Egypt security forces storm pro-Morsi town, Aljazeera, 19-09-2013
 http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2013/09/201391943416404313.html

Egyptian police storm second Islamist stronghold, The Guardian, 19-09-2013
 http://www.theguardian.com/world/2013/sep/19/egyptian-police-officer-killed-kerdasah-morsi

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net