Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวเดอะการ์เดียน เคยพยายามขอเผยแพร่ข้อมูลในจดหมายของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ที่ส่งถึงรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ แต่ถูกอธิบดีกรมอัยการสั่งห้าม ทำให้มีการต่อสู้ในชั้นศาล โดยล่าสุดศาลสูงของอังกฤษตัดสินให้มีคำสั่งห้ามเผยแพร่เนื้อหาจดหมายของเจ้าฟ้าชาย

สำนักข่าวบีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า ศาลสูงของอังกฤษสนับสนุนไม่ให้มีการเปิดจดหมายของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์แห่งแคว้นเวลส์ที่ส่งถึงนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลังจากที่อธิบดีกรมอัยการเคยตัดสินใจยับยั้งไม่ให้มีการเปิดเผยเนื้อหาจดหมายฉบับนี้ต่อสาธารณะ

เมื่อเดือน ต.ค. 2012 โดมินิค กรีฟ อธิบดีกรมอัยการของอังกฤษ ได้ยับยั้งไม่ให้มีการเปิดเผยจดหมายส่วนตัวของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ที่ส่งให้รัฐบาลในช่วงปี 2004-2005 โดยที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ได้เคยส่งจดหมายไปถึงกระทรวง 7 กระทรวงในช่วงเวลา 7 เดือน และนักข่าวของหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน ก็ได้ขอร้องให้ศาลช่วยทบทวนการตัดสินใจ
 
ผู้พิพากษาศาลสูงกล่าวว่า "คดีนี้เป็นคดีพิเศษเฉพาะทางที่มีการใช้อำนาจในการยับยั้งโดยคนในรัฐบาลเพื่อป้องกันไม่ให้มีการเปิดเผยข้อมูลซึ่งเป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของสาธารณะ"
 
คณะผู้พิพากษาศาลสูงของอังกฤษยอมให้ทำตามคำขอของอธิบดีกรมอัยการ โดยผู้พิพากษาเดวิส กล่าวว่าเหตุผลการตัดสินใจของกรีฟนั้นเป็นไปอย่างเหมาะสม เป็นไปตามหลักการและเป็นเรื่องเข้าใจได้
 
บีบีซี ระบุว่า การตัดสินใจของกรีฟขัดกับคำสั่งของคณะอนุญาโตตุลาการของกฎหมายเสรีภาพของข้อมูลข่าวสารซึ่งเคยตัดสินให้มีการอนุญาตเปิดเผยจดหมายได้ โดยที่ร็อบ อีวาน ผู้สื่อข่าว เดอะการ์เดียน  กล่าวว่า กรีฟทำผิดกฏหมายและใช้อำนาจเหนือคณะอนุญาโตตุลาการ (tribunal) ที่เป็นองค์กรอิสระและไม่มีฝ่าย
 
ดีนาห์ โรส ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน กล่าวแทนอีวานว่า อธิบดีกรมอัยการได้ใช้วิธีการแบบกว้างๆ ซึ่งไม่ได้รับอนุญาต และไม่คำนึงถึงสมดุลผลประโยชน์ต่อสาธารณะในเรื่องจดหมายของเจ้าฟ้าชาย
 
ทางด้านกรีฟอ้างว่า เขาตัดสินใจไม่ให้เผยแพร่จดหมายเนื่องจากเขามองว่าการติดต่อทางจดหมายของเจ้าฟ้าชายเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมตัวให้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ขึ้นเป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของอังกฤษ ซึ่งหากจดหมายมีการเผยแพร่ออกไปอาจเป็นการสร้างความเสียหายต่อหลักการผู้เป็นรัชทายาทราชวงศ์อังกฤษซึ่งถือเป็นผู้มีความเป็นกลางทางการเมือง และดังนั้นจึงทำให้เจ้าฟ้าชายถูกลดทอนความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ตามฐานะกษัตริย์ได้
 
โดยก่อนหน้านี้กรีฟได้ออกหนังสือรับรองเพื่อใช้อำนาจในการยับยั้งการเปิดเผยจดหมายตามมาตราที่ 53 ของกฎหมายเสรีภาพของข้อมูลข่าวสารปี 2000 และภายใต้กฎหมายการควบคุมข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมปี 2004 ซึ่งทนายความของเขาบอกว่ากรีฟมีสิทธิในการออกหนังสือรับรองดังกล่าว
 
บีบีซี เปิดเผยว่ากระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับจดหมายจากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ได้แก่ กระทรวงธุรกิจ, กระทรวงทักษะและนวัตกรรม, กระทรวงสาธารณสุข, กระทรวงเยาวชน โรงเรียน และครอบครัว, กระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหารและกิจการชนบท, กระทรวงวัฒนธรรม สื่อและการกีฬา, สำนักงานกิจการไอร์แลนด์เหนือ (Northern Ireland Office), และสำนักนายกรัฐมนตรี
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Decision to block Prince Charles's letters upheld, BBC, 09-07-2013

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net