Skip to main content
sharethis

ประณาม รบ.-ตร.ใช้กำลังสลายม็อบสวนยางฯ ภาคีเครือข่ายชาวสวยยาง-ปาล์ม16จว.ร้องรัฐนิยามคำว่า “เกษตรกร” เสียใหม่ ให้ประกันตัวผู้ถูกจับกุม ยุติวาทกรรม "มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง" เผยหากสลายจะยกระดับการต่อสู้ขั้นสูงสุด ส.ส.ประชาธิปัตย์ยกทีมพบม็อบฯ

18 ก.ย.56 เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘รักตรัง ปกป้องตรัง’ รายงาน ที่อนุสาวรีย์ พระยารัษฎานุประดิษฐ์ อ.เมือง จ.ตรัง ภาคีเครือข่ายเกษตกรชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัด นำโดย นายทศพล ขวัญรอด นายศักดิ์สฤษดิ์ ศรีประสาท ได้อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 4 โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.ขอประณามรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้กำลัง และความรุนแรงสลายการชุมนุมพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ที่ควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 56 และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรง

2.การชุมนุมของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน ที่ควนหนองหงษ์ ถือเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่จะแสดงออกของกลุ่มเกษตรกร ที่ไม่ได้รับสิทธิและประโยชน์จากมาตรการช่วยเหลือค่าปัจจัยการผลิตจากรัฐบาล ดังนั้นภาคีเครือข่ายฯ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาอย่างจริงจังในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพาราให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยให้รัฐบาลนิยามคำจำกัดความคำว่าเกษตรกรเสียใหม่ โดยให้ครอบคลุมไปถึง 1)เจ้าของที่ดิน 2)เจ้าของสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน 3)กลุ่มคนรับจ้างกรีดยาง

3.ให้เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันทุกจังหวัดใน 16 จังหวัดภาคใต้ ส่งตัวแทนเพื่อเจรจากับผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ให้รัฐบาลยุติการใช้อำนาจรัฐข่มขู่คุกคาม จับกุมคุมขังโดยไม่ชอบธรรม

4.ให้รัฐบาลต้องให้มีการประกันตัวผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมในกรณีการชุมนุมเรียกร้องของเกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมันตามสิทธิของผู้ต้องหา

5.ให้รัฐบาลยุติการแทรกแซง และก่อความขัดแย้งในหมู่เกษตรกรชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน รวมทั้งการบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อใส่ร้ายพี่น้องดังกล่าว ด้วยวาทกรรม "มีการเมืองอยู่เบื้องหลัง" หรือ "การเมืองแย่งชิงอำนาจ"

6.หากรัฐบาลใช้ความรุนแรงและใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมันที่บ้านควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ทางภาคีเครือข่ายจะทำการยกระดับสู่การชุมนุมขั้นสูงสุดทันที ทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด

ส.ส.ประชาธิปัตย์ยกทีมพบม็อบสวนยางควนหนองหงษ์

วันเดียวกัน เวลา 14.00 น. เดลินิวส์ รายงาน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง นายวิทยา แก้วภราดัย นายเทพไท เสนพงศ์ และ ดร.อภิชาติ การิกาญจน์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมายังจุดชุมนุมเรียกร้องราคายางพารา และปาล์มน้ำมัน ที่แยกควนหนองหงษ์ ต.หนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเยี่ยมเยือนให้กำลังใจและพบปะเกษตรกรผู้ชุมนุม โดยมีเกษตรกรสวนยางมาให้การต้อนรับกว่า 1,500 คน
 
ซึ่งคณะ ส.ส.ปชป.ได้การพูดคุยทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่าและขอให้เปิดพื้นที่ให้สื่อมวลชนเข้ามาทำข่าวการชุมนุมอย่างอิสระ  เนื่องจากขณะนี้ข่าวการชุมนุมที่เผยแพร่ออกไปส่วนใหญ่เป็นข่าวจากฝ่ายรัฐบาล และนำเสนอด้านเดียว จึงขอให้เปิดพื้นที่ให้สื่อมวลชนเข้ามาทำข่าวเพื่อจะได้ทำข่าวสองด้าน  และขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมช่วยดูแลสื่อมวลชนให้ปลอดภัยด้วย ส่วนความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพารา และปาล์มน้ำมัน ให้กลุ่มผู้ชุมนุมหารือกัน และนำข้อสรุปมาแจ้งแก่ ส.ส. ประชาธิปัตย์ในพื้นที่ ซึ่งจะช่วยกันหาทางประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลเพื่อนำไปสู่การแก้ไขต่อไป
 
อย่างไรก็ตามบรรดาชาวสวนยาง แสดงความคิดเห็นว่าจากข้อตกลงล่าสุดของรัฐบาลกับกลุ่มแกนนำชาวสวนยางพารา ที่ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกฯ รับปากไว้ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะยอมสลายตัวเมื่อวันที่ 6 ก.ย. โดยรับปากว่าจะประกันราคายางพาราที่ กก.ละ 90 บาท แต่ต่อมาภายหลัง รัฐบาลกลับพลิกลิ้น เป็นสนับสนุนปัจจัยการผลิต หรือค่าปุ๋ย แทน โดยให้ราคาไร่ละ 2,520 บาท รายละไม่เกิน 25 ไร่ กลุ่มผู้ชุมนุมรู้สึกว่ารัฐบาลไม่จริงใจ โดยยืนยันให้ประกันราคาที่ กก.ละ 90 บาท
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ขณะนี้ไม่มีแกนนำ หรือผู้ประสานงานที่ชัดเจน และฝ่ายรัฐบาลเองก็ยังไม่มีตัวแทนที่จะเข้ามาพูดคุยกับชาวบ้านเช่นกัน ทำให้การเคลื่อนไหวไม่มีใครสามารถควบคุมหรือรับรองใครได้   นอกจากนี้มีผู้สื่อข่าวทั้งในท้องถิ่นและจากส่วนกลางอีกหลายคนที่โดนข่มขู่คุกคาม จนไม่มีใครกล้าเข้าไปติดตามทำข่าวภายในม็อบสวนยางควนหนองหงษ์  ยิ่งล่าสุดผู้กองปูเค็มลงมาควบคุมม็อบประกาศให้ช่วยกันตรวจสอบนักข่าวและบุคคลที่แอบเข้ามาอยู่ในม็อบ หากจับกุมตัวได้ให้ควบคุมตัวมาให้ผู้กองปูเค็มสอบสวนด้วยตัวเอง  แม้ว่าในเวลาต่อมาผู้กองปูเค็มจะประกาศว่าให้กลุ่มผู้ชุมนุมอนุญาตให้ผู้สื่อข่าวทุกสังกัดเจ้ามาทำข่าวได้อย่างอิสระ แต่ผู้สื่อข่าวส่วนใหญ่ก็ยังหวาดกลัวและไม่มั่นใจในความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ทั้งนี้เพราะเมื่อเกิดเหตุขึ้นมาจริง ๆ ไม่มีใครสามารถควบคุมสั่งการใครได้
 
ผวจ.นครศรีฯ  ร่อนหนังสือวิทยุชุมชนวอนนำเสนอข่าวที่ไม่เป็นการยั่วยุ 
ขณะที่นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผวจ.นครศรีธรรมราชได้ทำหนังสื่อถึงผู้อำนวยการสถานีวิทยุชุมชนในจังหวัดนครศรีธรรมราชทุกแห่งขอความร่วมมือให้ช่วยนำเสนอข่าวที่ไม่เป็นการยั่วยุ ปลุกปั่น ปลุกระดม และขยายความแตกแยกทางความคิดที่จะนำไปสู่ความรุนแรงได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net