Skip to main content
sharethis

กลุ่มญาติและเพื่อนของผู้ต้องขังชาวเยเมนในกวนตานาโมร่วมกับกลุ่ม CODEPINK ของสหรัฐฯ ชุมนุมหน้าสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงซานา เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษชาวเยเมน 84 คนในคุกกวนตานาโมโดยทันที ทางด้านจากที่ทางการสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขนักโทษอันตรายที่ไม่สามารถปล่อยตัวได้ 46 ราย


เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2556 สำนักข่าว Common Dreams รายงานว่ามีชาวเยเมนหลายคนร่วมกับนักกิจกรรมจากสหรัฐฯ ชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงซานา เพื่อประท้วงการที่เรือนจำอ่าวกวนตานาโมดำเนินการกักขังพลเมืองชาวเยเมนออกไปอย่างไม่มีกำหนด และการที่รัฐบาลโอบาม่าไม่สามารถสั่งปิดเรือนจำนี้ได้แม้ว่าจะให้สัญญาไว้หลายครั้งแล้วก็ตาม

ผู้เข้าร่วมประท้วงคือกลุ่มเพื่อนและครอบครัวของผู้ต้องขัง กับกลุ่มนักกิจกรรมของสหรัฐฯ ที่ชื่อกลุ่ม CODEPINK ออกมาเดินขบวนประท้วงถือป้ายในชุดสีส้มซึ่งเป็นการแต่งกายเลียนแบบนักโทษในเรือนจำอ่าวกวนตานาโม พวกเขาไเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังชาวเยเมนจำนวน 84 คนโดยทันที ทั้งนี้ ผู้ต้องขังเหล่านี้ถูกขังอยู่ในคุกกวนตานาโมโดยไม่ได้ต้องคดีใดๆ

Common Dreams ระบุว่านักโทษชาวเยเมนทั้ง 56 คน ได้รับการไต่สวนแล้วว่าไม่มีความผิดและเห็นควรได้รับการปล่อยตัว แต่รัฐบาลโอบาม่ากลับยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ เพื่อปล่อยตัวพวกเขา

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลโอบาม่าได้เปิดเผยรายชื่อนักโทษ 46 คน ในเรือนจำที่พวกเขาบอกว่าเป็น "นักโทษที่อันตรายเกินไป" จนไม่สามารถปล่อยตัวออกมาได้ ชณะเดียวกันก็บอกว่าทางรัฐบาลสหรัฐฯ ยังขาดหลักฐานในการเอาผิดพวกเขา นักโทษที่ถูกเปิดเผยรายชื่อประกอบด้วยชาวเยเมน 26 คน, ชาวอัฟกานิสถาน 12 คน, ชาวซาอุดิอาระเบีย 3 คน, ชาวคูเวต 2 คน, ชาวลิเบีย 2 คน, ชาวเคนย่า โมร็อกโค และโซมาเลียอย่างละ 1 คน

นักโทษ 100 คนจากทั้งหมด 166 คน ในเรือนจำกวนตานาโมยังคงประท้วงด้วยการอดอาหารมาเป็นเวลา 4 เดือนแล้ว และมีรายงานบางฉบับประเมินว่ามีนักโทษราว 40 คนที่อดอาหารประท้วงถูกบังคับต่อท่อป้อนอาหารเหลวโดยทหาร ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นการทรมานอย่างหนึ่ง

กลุ่มองค์กร CODEPINK ของสหรัฐฯ ซึ่งเข้าร่วมงานประชุมตัวแทนสันติภาพในเยเมนตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเปิดเผยว่า พวกเขาได้รับทราบเรื่องราวความเจ็บปวดของครอบครัวชาวเยเมน และร่วมมือกับองค์กรในเยเมนจัดการชุมนุมโดยให้ครอบครัวชาวเยเมนนำจดหมายมอบให้กับเอกอัครราชทูตไฟเออร์สไตน์ เพื่ออธิบายถึงสถานการณ์ และตัวแทนจากสหรัฐฯ ก็จะอดอาหารประท้วงร่วมกับนักโทษด้วย

มีเดีย เบนยามิน ผู้ร่วมก่อตั้ง CODEPINK กล่าวว่าเขาเคยถามประธานาธิบดีโอบาม่าเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ว่าทำไมเขาถึงปฏิเสธจะปล่อยตัวนักโทษ 86 คนที่พ้นผิดแล้ว และอีกหลายสัปดาห์ต่อมาสภาพร่างกายของนักโทษก็เลวร้ายลงเรื่อยๆ แต่ประธานาธิบดีโอบาม่าก็ยังคงไม่ดำเนินการใดๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่เขายอมรับไม่ได้




เรียบเรียงจาก

Yemenis Gather to Protest Detention, Torture in Gitmo, CommonDreams, 18-06-2013
http://www.commondreams.org/headline/2013/06/18-4

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net