Skip to main content
sharethis


วันที่ 25 เม.ย.56 พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 นำตัว น.ส.ศิริลักษณ์ ผ่องโชค อดีตดารานักแสดงชื่อดัง และแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ส่งฟ้องต่อศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ในข้อหาร่วมกันก่อการร้าย จากกรณีชุมนุมปิดล้อมหน้าสนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 โดยศาลได้ประทับรับฟ้องคดีดังกล่าวไว้ และนัดสอบคำให้การจำเลย วันที่ 29 เมษายนนี้ เวลา 09.00 น. พร้อมกับคดีที่อัยการได้ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ กับพวกไป 6 สำนวนแล้ว รวม 93 คน จากผู้ต้องหาทั้งสิ้น 114 คน ที่อัยการมีความเห็นสั่งให้ฟ้อง

ขณะที่ น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ ส.ว.เพชรบุรี ได้ใช้ตำแหน่งเป็นหลักทรัพย์ ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ศิริลักษณ์ ซึ่งศาลพิจารณาให้ประกัน โดยตีราคาประกัน 600,000 บาท

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวมีผู้ต้องหาทั้งหมด 114 ราย ที่อัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง โดยมีผู้ต้องหาที่ระบุชื่อและตัวตนได้ทั้งหมด 99 คน ส่วนที่เหลือไม่สามารถระบุชื่อและตัวตนได้ ระบุได้เพียงรูปพรรณสัณฐานเท่านั้น

นอกจากนี้ วันที่ 26 เม.ย. พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายบัณฑิต ปิ่นมงคลกุล อายุ 42 ปี อดีตผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี กับ น.ส. เมธาวดี เบญจราชจารุนันท์ อายุ 29 ปี อดีตผู้ประกาศข่าวเอเอสทีวี ปัจจุบันไปเรียนต่อปริญญาเอกต่างประเทศเป็นจำเลย ฐานมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง, ร่วมกันบุกรุกรบกวนการครอบครอง โดยมีอาวุธหรือประทุษร้าย, ร่วมกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป ทำให้เสียหายแก่การให้บริการของท่าอากาศยาน โดยใช้อาวุธ, ร่วมกันทำให้ทางสาธารณะอยู่ในลักษณะน่าจะเป็นอันตรายแก่การจราจร ร่วมกันทำให้การสื่อสารไปรษณีย์ขัดข้อง ซึ่งทั้งสองเป็นแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)ที่ชุมนุมปิดล้อมสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 โดยชั้นสอบสวนทั้งสองให้การปฏิเสธ
       
คดีนี้โจทก์ฟ้องว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2551 มีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อขับไล่รัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช จนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายสมัคร พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว จนวันที่ 3 ต.ค.2551 จำเลยทั้งสองกับพวก ร่วมกับจำเลยอื่นที่ถูกฟ้องไปแล้ว ปลุกระดมมวลชน เพื่อขับไล่รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และเมื่อนายสมชาย แถลงนโยบายรัฐบาล ก็มีกลุ่มพันธมิตรฯไปชุมนุมประท้วงที่ทำเนียบรัฐบาล จนวันที่24พ.ย.2551 มีการปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง แล้วปลุกระดมให้ประชาชนมาร่วมชุมนุม โดยมีการถ่ายทอดทางสถานีเอเอสทีวี ซึ่งกระทำดังกล่าวของจำเลยกับพวก มีการใช้กำลังประทุษร้าย โดยจำเลยคดีนี้กับพวกที่ถูกฟ้องไปแล้วร่วมกระทำผิดหลายกรรมจนศาลอาญาออกหมาย จับจำเลยทั้งสอง ขอให้ศาลลงโทษตามกฎหมาย
       
ศาลอาญาได้รับฟ้องไว้เป็นคดีดำที่ อ.1559/2556 และนัดสอบคำให้การจำเลย อีกครั้งวันที่ 29 เม.ย.เวลา 09.00 น.
       
ต่อมา น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความได้นำเงินจากกองทุนยุติธรรม จำนวน 6 แสนบาทยื่นประกัน นายบัณฑิต ปิ่นมงคลกุล ขณะที่ น.ส. เมธาวดี เบญจราชจารุนันท์ ได้ใช้ตำแหน่งของบิดา อาชีพ พนักงานรัฐวิสาหกิจ การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยื่นประกันตัว ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาให้ประกัน
       
ในวันเดียวกัน นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ซึ่งถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีก่อการร้ายชุดแรก และศาลประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีดำ อ.973/2556 ได้มายื่นขอประกันตัวล่วงหน้า ก่อนวันนัดสอบคำให้การจำเลย ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ โดยได้ใช้หลักทรัพย์เป็นเงินจากกองทุนยุติธรรม จำนวน 6 แสนบาท ขอประกันตัว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล
       
นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่สนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 นั้นเป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และชุมนุมภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนเองและกลุ่มพันธมิตรฯ พร้อมที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนกรณีรัฐบาลผลักดัน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม หรือ พ.ร.บ.ปรองดอง นั้นประเด็นนี้ทางกลุ่มพันธมิตรฯยังไม่ได้หารือกัน ซึ่งคงจะต้องดูว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร

 

เรียบเรียงจาก เว็บไซต์สำนักข่าวไทย, ASTV ผู้จัดการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net