Skip to main content
sharethis

นักข่าวอย่างคลาร์ก เคนท์ วิพากษ์อุตสหากรรมข่าวที่หากินกับเรื่องบันเทิงและความเห็นมากเกินไป ขณะที่นักข่าวในอุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์ของสหรัฐตกงานกว่า 2,000 คน และคนอ่านหนังสือพิมพ์ลดลงกว่า 18 เปอร์เซ็นต์ ใน 10 ปีที่ผ่านมา

ความในใจของซูเปอร์แมนต่ออุตสาหกรรมข่าวปัจจุบันถูกเผยผ่านปากของคลาร์ก เคนท์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมาในหนังสือการ์ตูนซูเปอร์แมน ที่วางแผงเมื่อวันพุธ (25 ต.ค.) โดยเขาประกาศลาออกพร้อมวิพากษ์และแสดงความผิดหวัง ภายหลังจากทำงานข่าวมาเป็นเวลาเกือบๆ 5 ปี

"ผมถูกสอนให้เชื่อว่าคุณสามารถจะใช้พลังของถ้อยคำในการเปลี่ยนเส้นทางของแม่น้ำได้ แม่แต่ความลับที่ดำมืดที่สุดก็อาจตกอยู่ภายใต้แสงเจิดจ้าของดวงอาทิตย์ได้, แต่ข้อเท็จจริงกลับถูกแทนที่ด้วยความเห็น ข้อมูลข่าวสารถูกแทนที่ด้วยความบันเทิง ผู้สื่อข่าวกลายมาเป็นนักจดชวเลข ผมไม่อาจจะทนได้ที่จะกลายมาเป็นคนๆ เดียวที่รู้สึกแย่กับกระบวนการทำข่าวทุกวันนี้” คลาร์ก เคนท์ ภาคมนุษย์ธรรมดาสามัญของซูเปอร์แมนกล่าวกับบรรณาธิการของเขา ที่หนังสือพิมพ์เดลีเพลเน็ต เช่นนั้น

การเอ่ยถ้อยคำวิพากษ์ต่ออุตสหากรรมข่าวเช่นนี้ ได้รับเสียงสะท้อนจากนักข่าวอย่างเอริก้า สมิธ ผู้ติดตามการปลดพนักงานในอุตสหกรรมข่าวสารและการซื้อกิจการสื่อเพื่อนำเสนอในเว็บ http://newspaperlayoffs.com/  ว่ามันออกจะดูดราม่าไปสักหน่อย

เธอกล่าวด้วยว่าถ้าหากว่าเขาถูกปลดออกจากงาน หรือว่าหนังสือพิมพ์ถูกซื้อกิจการ เหมือนๆ กับที่นักข่าวกว่า 2,000 คนในสหรัฐเจอในปีนี้ แบบนั้นจะดูสมจริงกว่า

ซีเอ็นเอ็นระบุว่า สัดส่วนการอ่านหนังสือพิมพ์ของคนอเมริกันลดลง โดยศูนย์วิจัย Pew Research Center for the People & the Press ระบุว่ากลุ่มตัวอย่างเพียง 23 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ยังอ่านหนังสือพิมพ์กระดาษอยู่ ซึ่งเป็นจำนวนที่ลดลงกว่าทศวรรษที่แล้วถึง 18 เปอร์เซ็นต์ ในทางตรงกันข้าม ผลสำรวจพบว่าผู้อ่านสื่อออนไลน์นั้นเพิ่มจำนวนสูงขึ้น

ในตอนล่าสุดที่เพิ่งวางแผลไปเมื่อวันที่ ต.ค. นั้น คลาร์ก เคนท์กล่าวกับบ.ก.ว่าเขาทำงานมาเกือบๆ 5 ปี แต่การ์ตูนซูเปอร์แมนซึ่งคลาร์ก เคนท์ ทำงานเป็นนักหนังสือพิมพ์นั้นดำเนินมากว่า 7 ทศวรรษแล้ว นับตั้งแต่ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1938

สำหรับอนาคตของซูเปอร์แมน นักข่าวหนุ่มวัย 27 (ตามบท) นั้น สก็อต ลอบเดล ผู้เขียนซูเปอร์แมนตอนล่าสุดระบุว่า เขาคาดว่าซูเปอร์แมนคงไม่ไปสมัคงานที่สื่อใหญ่ที่ไหน แต่คงหันเหมาสู่พื้นที่ออนไลน์ด้วยการเป็นบล็อกเกอร์ หรือสื่อพลเมืองออนไลน์มากกว่า


ที่มา
Superman quits his job on The Daily Planet to become online blogger

Clark Kent quits newspaper job in latest Superman comic

 

 

หมายเหตุ: ประชาไทแก้ไขเนื้อหา เมื่อ 29 ต.ค.55 14.55น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net