Skip to main content
sharethis

ตามที่องค์กรสิทธิมนุษยชนได้ทำการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบการเผยแพร่ภาพบิดเบือนกระทบต่อสิทธิในชื่อเสียงและเกียรติยศของบุคคล  เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2555 กรณีหนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์ http://www.thairath.co.th/content/pol/291653 ประจำวันที่ 17 กันยายน 2555 ได้เผยแพร่ข่าวด้วยการพาดหัวข่าวว่า “93 โจรใต้มอบตัว มีเพียง 3 ราย โดนดำเนินคดีอาญา” พร้อมทั้งลงภาพถ่ายประกอบเนื้อข่าว โดยมีเนื้อหาที่อ้างคำสัมภาษณ์ของพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ว่า “กลุ่มแนวร่วมที่ออกมาแสดงตนเพื่อกลับใจ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวน 93 คน พบว่ามีเพียง ๓ คน ที่จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย ป.วิอาญา...” ซึ่งเป็นการใช้คำพาดหัวข่าวและใช้ภาพประกอบที่ไม่ตรงกับเนื้อหาที่ทำให้ผู้อ่านข่าวเข้าใจไปว่าบุคคลที่ปรากฎในภาพเป็นกลุ่มบุคคลที่เป็นแนวร่วมและไปมอบตัวกับแม่ทัพภาคที่ 4 หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง

และเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ.2555 ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับเผยแพร่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ได้ลงภาพบุคคลและพาดหัวข่าว ว่า “ติดภาพสเก็ตซ์ทุกด่าน ล่าโจรใต้มือบึมดับ 5 ตำรวจ และที่เผยแพร่ในเวปไซด์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ปรากฎในhttp://www.thairath.co.th/content/region/280232  โดยมีประชาชนได้มาร้องเรียนว่าตนได้รับความเสียหายจากการเสนอข่าวดังกล่าว และต่อมาตรวจสอบแล้วพบว่าภาพบุคคลดังกล่าวในภาพไม่ได้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยหรือเป็นผู้ที่มีหมายจับของทางราชการแต่อย่างใด เป็นการละเมิดสิทธิเและสร้างความเสียหายให้กับประชาชนผู้บริสุทธิ์

ทางหนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์ซึ่งดำเนินกิจการโดยบริษัทเทรนด์ วีจี 3 จำกัด ได้มีหนังสือชี้แจงมายังมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมาว่าได้มีการแก้ไขภาพข่าว “93 โจรใต้มอบตัว มีเพียง 3 ราย โดนดำเนินคดีอาญา”แล้วในทันที และได้นำข่าว“ติดภาพสเก็ตซ์ทุกด่าน ล่าโจรใต้มือบึมดับ 5 ตำรวจ” ออกจากระบบแล้ว และขออภัยในความผิดพลาดดังกล่าวโดยทางบริษัทไม่มีเจตนาที่จะบิดเบือนเพื่อก่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลใด และทางบริษัทได้ดำเนินการแก้ไขในทันทีซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรม สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติพ.ศ.2541

ทางมูลนิธิผสานวัฒนธรรมขอขอบคุณไทยรัฐออนไลน์ในการดำเนินการแก้ไขโดยทันที และให้คำมั่นว่าจะเสนอข่าวด้วยความรอบคอบเพื่อเป็นบรรทัดฐานที่ดีว่าข่าวสารที่เสนอออกไปมีความเที่ยงตรงและมีส่วนในการสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้รับสาร ผู้บริโภคข่าวสารจากสื่อออนไลน์ที่มีความรวดเร็วและมีผลอย่างมากต่อการนำเสนอข่าวในสถานการณืความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนใต้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net