Skip to main content
sharethis

 

10 พ.ค. 55 เวลา 19.00 น. บริเวณศาลามิตรอุดม-แพทย์ปรีชา วัดด่านสำโรง จังหวัดสมุทรปราการ มีการสวดพระอภิธรรมศพนายอำพล (ขอสงวนนามสกุล) หรือ “อากง sms” เป็นวันที่สอง หลังจากนำศพเดินทางมาจากหน้าศาลอาญาซึ่งใช้เป็นที่สวดอภิธรรมศพในวันแรก มีประชาชนทั้งคนเสื้อแดงและผู้รู้ข่าวการเสียชีวิตของอากงเดินทางมาร่วมพิธีราว 500 คน

งานสวดพระอภิธรรมในวันนี้มีแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นเจ้าภาพในงาน โดยมีนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานนปช.มาเป็นประธาน ร่วมด้วยแกนนำกลุ่มนปช. และส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เช่น นพ.เหวง โตจิราการ, นายจรัล ดิษฐาอภิชัย, นายสุนัย จุลพงศธร, นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย, นายวรชัย เหมะ เป็นต้น โดยหลังการสวดพระอภิธรรมมีการยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้การเสียชีวิตของอากงเป็นเวลา 1 นาที

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ กล่าวหลังการสวดพระอภิธรรมว่า เราในที่นี้ทั้งหมดจะไม่มีวันลืมเรื่องราวของคุณอำพล ในฐานะคนธรรมดาคนหนึ่ง ท่านได้สั่นสะเทือนระบบตุลาการศาลยุติธรรม และระบอบอำมาตยาธิปไตยในประเทศไทย ทำให้เห็นว่าความยุติธรรมไร้มาตรฐานสำหรับคนไทย คุณอำพลเป็นประชาชนธรรมดาๆ คนหนึ่ง ไม่ใช่นักการเมือง ผู้มีอำนาจ ท่านจึงเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เพราะโลกนี้มีคนธรรมดาเป็นส่วนใหญ่ เรื่องราวของคนธรรมดาจึงยิ่งใหญ่ พวกเราจึงจะต้องสืบสานทำให้การตายของคุณอำพลไม่เสียเปล่า เราจำเป็นต้องทบทวนกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ ไม่ใช่แต่เพียงปัญหากฎหมาย หรือมาตรา 112 เพียงเท่านั้น แต่ทำอย่างไรจึงจะทำให้ความยุติธรรมเกิดขึ้นได้ทั่วหน้า มีความเสมอภาคในการใช้กฎหมาย และมีนิติรัฐ-นิติธรรมให้ได้

นางธิดากล่าวต่อถึงภารกิจสองเรื่องที่ต้องต่อสู้ คือผู้ถูกคุมขังทางการเมืองต้องได้รับการปล่อยตัว อย่างน้อยก็ประกันตัวทุกคน และทั้งกรมราชทัณฑ์ กระบวนการยุติธรรม ต้องมีระบบดูแลผู้ถูกคุมขังด้านสุขภาพ ไม่ว่าในคดีใดๆ นางธิดาสรุปในตอนท้ายว่าความยุติธรรมที่ล่าช้าเกินไป ก็คือความอยุติธรรม

 

พิธีกรในงานได้แจ้งข่าวว่านายสุนัย จุลพงศธร จะนำเรื่องการเสียชีวิตของอากงเข้าไปทำการอภิปรายที่คณะกรรมาธิการต่างประเทศ ของสภาผู้แทนราษฎร ในวันพุธที่ 16 พฤษภาคมนี้ เวลา 13.00 น. โดยจะมีการเรียกตัวแทนจากกระทรวงต่างประเทศ และหน่วยงานเกี่ยวกับศาลยุติธรรมเข้ามาชี้แจงปัญหาการเสียชีวิตของอากง เพื่อไม่ต้องการให้นักโทษการเมืองทุกคนเสียชีวิตเหมือนอากงในวันนี้อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพิธีสวดพระอภิธรรมศพของนายอำพลจะมีไปจนถึงวันพุธที่ 16 พฤษภาคม ที่วัดด่านสำโรงแห่งนี้ โดยในวันที่ 11 พ.ค. 55 จะมีเจ้าภาพร่วมในการสวดพระอภิธรรมศพนายอำพล ได้แก่ เครือข่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน, คณะกรรมการรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 (ครก.112) และคณะนิติราษฎร์

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net