Skip to main content
sharethis

การชุมนุมวันแรงงานสากลในกรีซ ผู้ชุมนุมแสดงความไม่พอใจต่อนโยบายรัดเข้มขัดของรัฐบาลปัจจุบัน ด้านฝรั่งเศสผู้ลงสมัครเลือกตั้งสามพรรคใช้เวทีวันแรงงานปราศรัยทางการเมือง ทั้งสองประเทศจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 6 พ.ค. นี้

 
1 พ.ค. 2012 - เหล่าแรงงานจากหลายพื้นที่ทั้วโลกได้มาชุมนุมกันในวันแรงงานสากล ซึ่งสำนักข่าว BBC รายงานข่าววันแรงงานโดยเน้นถึงการชุมนุมในประเทศแถบยุโรปที่กำลังเริ่มมีการลุกฮือมากขึ้นในหลายประเทศ และมีเบื้องหลังความไม่พอใจจากนโยบายลดงบประมาณ
 
BBC รายงานว่า ในสเปนและโปรตุเกส จะมีผู้ชุมนุมหลายพันคนเดินขบวนเรียกร้องในเรื่องการดิ้นรนเพื่อชดใช้หนี้สิน ด้านแรงงานในประเทศอาเซียนก็ออกมาเดินขบวนเพื่อเรียกร้องสถาะการทำงานที่ดีขึ้น
 
ขณะที่ในประเทศพัฒนาแล้ววันแรงงานสากลถือเป็นวันหยุดประจำชาติ และในบางประเทศก็มีการเฉลิมฉลองอย่างไม่เป็นทางการ
 
 
ประท้วงต้านนโยบายรัดเข็มขัดในกรีซ
คนงาน ลูกจ้าง และนักศึกษาชาวกรีซหลายพันคน ต่างก็เดินขบวนอย่างสงบไปยังรัฐสภาในกรุงเอเธนส์ ถือป้ายว่า "ปฏิวัติ ณ บัดนี้" และ "เพิ่มภาษีคนรวย"
 
ผู้สนับสนุนพรรคคอมมิวนิสต์ของกรีซรวมตัวกันในเขตอุตสาหกรรมอัสโปรปิกอส เพื่อให้กำลังใจคนงานโรงงานเหล็กที่หยุดงานประท้วงมาหลายเดือนแล้ว
 
ผู้ชุมนุมต่อต้านนโยบายรัดเข็มขัดก็ออกมาร่วมชุมนุมหยุดงานทั่วประเทศกรีซ
มาร์ค โลเวน ผู้สื่อข่าว BBC รายงานจากกรุงเอเธนสืว่า การชุมนุมประท้วงในวันที่ 1 พ.ค. ของที่นี่ กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้ว เนื่องจากคนงานทั้งในภาคส่วนของรัฐและเอกชนต่างพากันนัดหยุดงาน
 
ผู้สื่อข่าว BBC กล่าวว่า การชุมนุมในครั้งนี้ดูมีความรุนแรงน้อยกว่าการชุมนุมโดยทั่วไปในกรีซ เนื่องจากจิตใจของผู้ชุมนุมอยู่ที่การเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 6 พ.ค. ที่จะถึงนี้ ที่ชาวกรีกจำนวนมากจะได้ระบายความไม่พอใจต่อมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล
 
เวทีขับเคี่ยวทางการเมืองในฝรั่งเศส
ในฝรั่งเศสเองก็เน้นถึงการเลือกตั้งในวันที่ 6 นี้เช่นกัน โดยนาง เลอ ป็อง จะนำขบวนผู้ชุมนุมในกรุงปารีสไปยังอนุสาวรีย์โจน ออฟ อาร์ค วีรสตรีของฝรั่งเศส
 
เลอ ป็อง ได้รับคะแนนเสียงเป้นลำดับที่สามในการเลือกตั้งรอบแรก เธอกล่าวปราศรัยว่าสนับสนุนพรรคชาตินิยมควรเลือกตั้งอย่างมีสำนึก ด้านผู้นำพรรคอีกสองพรรคคือประธานาธิบดี นิโกลา ซาร์โคซี่ กับผู้สมัครพรรคสังคมนิยม ฟรานซัวส์ ออลลองค์ กลายเป็นผู้ที่ขับเคี่ยวกันในการเลือกตั้งรอบแรก
 
เลอ ป็อง กล่าวโจมตีการทำงานตลอดวาระ 5 ปีของซาร์โคซี่ และบอกว่าตัวเธอเองจะโหวต 'ไม่ลงคะแนนเสียง'
 
ด้าน ซาร์โคซี่ วางแผนจะร่วมการชุมนุมที่จัตุรัสโทรคาเดโร ขณะที่สหภาพแรงงานฝรั่งเศสจะเดินขบวนไปที่คุกบาสติล ซาร์โกซี่กล่าวถึงการเดินขบวนของตนว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึง "การทำงานอย่างแม้จริง"
 
ส่วนนาย ออลลองค์ จากพรรคสังคมนิยมได้ปราศรัยในเมืองเนเวอร์ส ในที่ชุมนุมของนักสหภาพแรงงาน โดยกล่าวว่า "เมื่อคุณเป็นแรงงาน คุณก็เป้นนักสหภาพแรงงานด้วย คุณรู้ดีว่าภาวะเงินเฟ้อเป็นความเลวร้านที่กัดเซาะคุณอยู่"
 
พื้นที่อื่นๆ
BBC รายงานอีกว่ากลุ่ม Occupy เรียกร้องให้ทั่วโลกประท้วงเรื่องความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ โดยออกแถลงการณ์ว่า "กลุ่ม Occupy เรียกร้องให้วันที่ 1 พ.ค. 2012 เป็นวันที่คน 99 เปอร์เซนต์อย่างพวกเราหายไป (A Day Without the 99%)" ซึ่งกล่าวถึงกลุ่มคนร่ำรวยเพียง 1 เปอร์เซนต์ ที่คอยปกครองกลุ่มคนไม่มีอำนาจ 99 เปอร์เซนต์อยู่
 
ในฮ่องกง มีคนงานราว 5,000 คนเดินขบวนเรียกร้องให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ในอินโดนีเซีย มีคนงาน 9,000 คน เดินขบวนเรียกร้องการขึ้นค่าจ้างและการคุ้มครองแรงงานที่ดีกว่า ขณะที่ในฟิลิปปินส์คนงาน 8,000 คนก็ออกมาเรียกร้องขึ้นค่าแรงเช่นกัน
 
 
 
ที่มา
Europe focus of global May Day labour protests, 01-05-2012, BBC

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net