Skip to main content
sharethis

พบภาพจำลองแบบของ 'โมนาลิซ่า' ที่เชื่อว่าลูกศิษย์คนสนิทของลีโอนาโด ดาวินซี เป็นคนวาดขึ้นพร้อมกับภาพต้นฉบับ ภาพฉากหลังที่เดิมถูกเคลือบด้วยสีดำจริงๆ แล้วซ่อนฉากหลังแบบเดียวกับของดาวินซีไว้ ภาพนี้จะถูกจัดแสดงพร้อมผลงานของดาวินซีในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ กรุงปารีส 29 มี.ค. ที่มาภาพ: livescience.com 3 ก.พ. 55 - มีการค้นพบว่ามีภาพลอกแบบของ \โมนาลิซ่า\" จากผลงานต้นแบบของลิโอนาโด ดาวินซี ที่วาดโดยลูกศิษย์หรือผู้ติดตามดาวินซี ในช่วงเวลาเดียวกับที่ผลงานต้นแบบถูกสร้างขึ้นมา ทำให้งานจำลองชิ้นนี้กลายเป็นงานจำลองแบบที่เก่าแก่ที่สุดของภาพวาดชวนสนเท่ห์ชิ้นนี้ ภาพวาดดังกล่าวเดิมอยู่ในงานสะสมของราชวังสเปน ก่อนจะถูกส่งมาจัดแสดงที่กรุงมาดริดในปี 1819 เมื่อมีการก่อตั้งมิวซิโอ เดอ ปราโด หรือพิพิธภัณฑ์แห่งชาติของสเปน ซึ่งเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ก็เปิดเผยว่าผลงาน 'น้องสาวฝาแฝด' ชิ้นนี้ ได้ถูกวาดไปพร้อมกับภาพต้นฉบับ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นภาพที่ถูกมองว่าสร้างขึ้นทีหลังภาพเดิมหลายสิบปี นักวิจัยที่ทำการศึกษางานภาพวาดชิ้นนี้พบว่า มีการอ้างถึงภาพวาดเป็นครั้งแรกในปี 1666 ที่เป็นของสะสมในพระราชวังอัลคาซาร์ เมืองซีวีล ในฐานะของภาพวาดหญิงสาวที่มีความสัมพันธ์กับดาวินซี นักวิจัยตั้งข้อสังเกตอีกว่าภาพวาดจำลองแบบชิ้นดังกล่าวอาจจะมาถึงสเปนในช่วงต้นศตวรรษที่ 17 จากการกล่าวอ้างของ มิเกล ฟาโรเมีย เฟาส์ ภัณฑารักษ์ ของภาพจาก มิวซิโอ เดอ ปราโด ในช่วงราว 1700 ภาพวาดจำลองแบบชิ้นนี้ในตอนแรกก็ไม่ได้รับความสนใจสักเท่าไหร่ เนื่องจากภาพวาดชิ้นนี้มีแต่ผู้หญิงอยู่ในภาพ ฉากหลังเป็นสีดำทั้งหมด ไม่ได้มีภาพทิวทัศน์เป็นฉากหลังแบบ \"โมนาลิซ่า\" ของดาวินชี แต่พอเมื่อนักอนุรักษ์ได้ทำการบูรณะภาพเพื่อนำไปรวมจัดแสดงพร้อมกับงานของดาวินซีในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ กรุงปารีส วันที่ 29 มี.ค. นี้ พวกเขาก็ค้นพบว่าสีดำที่เคลือบอยู่นั้น เบื้องหลังของมันก็เป็นภาพทิวทัศน์ชนบทชวนฝันในแบบภาพดั้งเดิมของดาวินซี Livescience เปิดเผยอีกว่า ภาพโมนาลิซาจำลองชิ้นนี้เก็บรายละเอียดของหญิงปริศนาผู้นี้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นส่วนของเสื้อผ้าที่คลุมหน้าอกเธอ ผ้าคลุมหัวกึ่งโปร่งแสงที่คลุมถึงไหล่ และรูปร่างของเก้าอี้ที่เธอนั่งเท้าอยู่ และภาพทิวทัศน์เบื้องหลังก็ดูกระจ่างชัดกว่าด้วย เว็บไซต์ History.com รายงานว่าผลงาน 'น้องสาวฝาแฝด' ของผลงานโมนาลิซ่าชิ้นนี้ดูอ่อนวัยกว่าภาพต้นฉบับ และมีผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตว่า ผู้วาดภาพจำลองแบบ 'น้องสาวฝาแฝด' ของโมนาลิซ่าชิ้นนี้ น่าจะเป็นศิษย์เอกที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับดาวินซีคือ ฟรานเซสโก เมลซี และแอนเดรีย ซาไล ซึ่งซาไลเองก็เป็นคนที่ได้รับภาพโมนาลิซ่าต้นฉบับเป็นมรดกหลังจากที่ดาวินซีเสียชีวิตแล้วด้วย เมื่อปีที่แล้ว (2011) นักโบราณคดีก็รายงานว่าพวกเขาได้ขุดค้นพบซากกระดูกที่น่าจะเป็นลิซ่า เกอราดินี เดล โจกอนโดผู้หญิงเชื่อกันว่าที่เป็นแบบให้กับภาพวาดโมนาลิซ่าของดาวินซี ภาพจำลองของโมนาลิซ่าชิ้นนี้จะถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติของสเปน ก่อนจะถูกส่งไปจัดแสดงผลงานของดาวินซีที่ฝรั่งเศสในเดือน มี.ค. \"ภาพโมนาลิซ่าตัวจริงที่แน่นิ่งอยู่ใต้กระจกของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ จะรู้สึกขุ่นข้องหมองใจเมื่อได้เห็นปลายฝีแปรงที่เฉิดฉายจากผลงานฝาแฝดที่เพิ่งค้นพบนี้หรือไม่ ไม่ว่าคำตอบจะเป็นเช่นไรก็ตาม โมนาลิซ่าแฝดน้องคนนี้ก็ยังคงมีใบหน้ากึ่งยิ้มในตำนานเช่นเดียวกับคนพี่\" เว็บไซต์ History.com กล่าวไว้ ที่มา: Oldest Copy of 'Mona Lisa' Painted Alongside Original

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net