ยิงโฮโลแกรมล้ำๆ 3 มิติไปเลย! ผู้สมัครฝ่ายซ้ายชิงปธน.ฝรั่งเศสหาเสียง 2 เมืองพร้อมกัน

ผู้สมัครชิงประธานาธิบดีฝรั่งเศสจากพรรคซ้าย ‘ฌอง-ลุค เมลองชง’ ปราศรัยพร้อมกัน 2 เมือง ตัวจริงอยู่ที่ลียง แล้วยิงโฮโลแกรมไปชานกรุงปารีสซึ่งห่างออกไป 500 กม. โดยผู้สมัครรายนี้เชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีจะทำให้จินตนาการได้รับการปลดปล่อย-ความรู้จะได้รับการแบ่งปัน ขณะที่ผลสำรวจล่าสุดผู้สมัครอิสระ ‘เอมมานูเอล มาครอง’ และผู้สมัครขวาจัด ‘มารีน เลอ แปน’ ยังคงมีคะแนนนำ

ฌอง-ลุค เมลองชง ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสจากพรรคซ้าย ปราศรัยจากเมืองลียง เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ (ภาพบน) พร้อมกับฉายโฮโลแกรมสามมิติไปที่ชานกรุงปารีส (ภาพล่าง) (ที่มา: JEAN-LUC MÉLENCHON/YouTube)

คลิปปราศรัยของฌอง-ลุค เมลองชง ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสจากพรรคซ้าย ปราศรัยจากเมืองลียง เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พร้อมกับฉายโฮโลแกรมสามมิติไปที่ชานกรุงปารีส (ที่มา: JEAN-LUC MÉLENCHON/YouTube)

ผู้สมัครประธานาธิบดีฝรั่งเศส จากพรรคซ้าย ฌอง-ลุค เมลองชง (Jean-Luc Mélenchon) หาเสียงด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำ ปราศรัย 2 เมืองที่อยู่ห่างกัน 500 กม. ในเวลาเดียวกัน โดยตัวจริงอยู่ที่เมืองลียง แล้วยิงโฮโลแกรมไปปราศรัยอีกเวทีที่โอแบร์วิลิเยรส์ ย่านชานกรุงปารีส

"ผมอยู่ที่ไหน? ผมอยู่ที่ลียง... และตอนนี้ก็อยู่ที่ปารีส" เมลองชงกล่าวเมื่อคืนวันอาทิตย์ (5 ก.พ.) โดยพลันที่เขาดีดนิ้ว ร่างโฮโลแกรมของเขาก็ถูกฉายขึ้นในที่ประชุมที่โอแบร์วิลิเยรส์ พร้อมเสียงเฮปรบมือจากผู้สนับสนุน

ณอง-ลุค เมลองชง ผู้สมัครประธานาธิบดีฝรั่งเศสจากพรรคซ้าย ปราศรัยที่เมืองลียง พร้อมกับยิงโฮโลแกรมกลับไปที่ชานกรุงปารีส (ที่มา: JEAN-LUC MÉLENCHON/YouTube)

ทีมงานของเมลองชง เปิดเผยว่าใช้บริการส่งสัญญาณด้วยระบบผ่านดาวเทียมของบริษัทอะเดรนาลีน (Adrénaline) ซึ่งใช้เทคโนโลยีส่งสัญญาณดีเลย์ไปเพียง 2 วินาทีจากเวลาของสถานที่จริงเท่านั้น โดยใช้งบประมาณทำโฮโลแกรมราว 30,000 ถึง 40,000 ยูโร

โดยโฆษกของเมลองชง อเล็กซิส คอร์บิแอร์ (Alexis Corbière) กล่าวว่า มีผู้ฟังปราศรัยกับเมลองชงตัวจริงเสียงจริงที่ลียง 12,000 คน ขณะที่มีผู้ฟังอีก 6,000 คนกับร่างโฮโลแกรมที่หอประชุมที่โอแบวิลิเยรส์ ชานกรุงปารีส

ทำให้ในช่วงสุดสัปดาห์ดังกล่าว เมลองชงมีจำนวนผู้ฟังปราศรัยมากกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ โดยผู้สมัครอิสระสายกลางอย่าง เอมมานูเอล มาครอง (Emmanuel Macron) มีผู้ฟังปราศรัยกว่า 10,000 คนเมื่อวันเสาร์ (5 ก.พ.) ที่ลียง ขณะที่ผู้นำพรรคแนวร่วมชาตินิยม (FN) มารีน เลอ แปน (Marine Le Pen) ก็มีผู้ฟังปราศรัยเมื่อวันอาทิตย์ในจำนวนใกล้เคียงกัน ทั้งนี้จากการสำรวจความคิดเห็นคาดหมายว่าทั้งมาครอง และเลอ แปน จะได้คะแนนนำในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบแรกในวันที่ 23 เมษายนนี้ และจะเข้าไปชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสองในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้

เมลองชง เป็นผู้ก่อตั้งขบวนการ "La France insoumise" หรือ "ฝรั่งเศสผู้ไม่ยอมจำนน" ซึ่งเป็นหัวหอกรณรงค์หาเสียงของพรรคซ้ายจัดในช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดี และเคยเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลพรรคสังคมนิยม ซึ่งต่อมาแยกตัวออกมาเนื่องจากคัดค้านแนวทางของพรรค

โดยในการปราศรัยเขาอธิบายการเสนอตัวเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสของเขาว่า "เป็นผู้มีมนุษย์นิยม สมานฉันท์ แสวงหาความร่วมมือมากกว่าการแข่งขันหรือเป็นพวกรอบด้านนิยม" นอกจากนี้เขายังนิยามตนเองว่าอยู่ตรงข้ามกับแนวทาง "คอมมิวนิสต์อำนาจนิยม" ซึ่งเขายกไปเทียบกับเลอ แปน และเขายังมองว่าความเสรีนิยมของมาครองนั้นไม่ใส่ใจต่อคนอื่น

ผู้ชื่นชอบความไฮเทคอย่าง เมลองชง กล่าวว่า โฮโลแกรมนั้นจะเป็น "โอกาสในการค้นพบในสิ่งที่ทุกคนรู้ นั่นคือเมื่อสปิริตของมนุษย์ถูกประดิษฐ์ขึ้น เมื่อไม่มีเงื่อนไขของสีผิว ศาสนา หรือเพศกำกับอยู่ เมื่อนั้นจินตนาการก็จะถูกปลดปล่อยด้วยตัวของมันเอง และแบ่งปันความรู้นั้น"

 

แปลและเรียบเรียงจาก

France's far-left candidate Mélenchon campaigns as hologram, France 24, 2017-02-05

MÉLENCHON : Double meeting à Lyon et Paris #JLMHologramme, JEAN-LUC MÉLENCHON/YouTube, 2017-02-05

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท