Skip to main content
sharethis

ชี้บ้านเมืองวิกฤติรอบด้าน การเคลื่อนไหวของนิติราษฎร์เป็นการซ้ำเติมประเทศ อัดนักวิชาการกลุ่มนี้ทนมีชีวิตอยู่ไม่ได้ที่ถูกกฏหมายห้ามวิพากษ์วิจารณ์สถาบันฯ แต่กลับมีชีวิตอย่างปกติเมื่อเห็นผู้นำบางคนเอาสัมปทานไปขายให้ต่างชาติ แทรกแซงองค์กรอิสระ หรือฆ่าหมู่ที่กรือเซะ-ตากใบ วอนอย่าทำร้ายหัวใจคนไทยอีกเลย เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานวานนี้ (16 ม.ค.) ว่า นายอรรถพร พลบุตร ส.ส.เพชรบุรี รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกลุ่มนิติราษฎร์เปิดตัวคณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 (ครก.112) เพื่อผลักดันการแก้ไขประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 112 รวมทั้งการรวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อแก้ไขกฏหมายดังกล่าวว่า ขอให้สาธาณะชนจับตาเจตนาที่แท้จริงของกลุ่มนิติราษฎร์ ว่าต้องการแก้ไขมาตรา 112 หรือมีเป้าหมายที่ไกลไปกว่านั้น นายอรรถพรกล่าวว่า การรณรงค์ของกลุ่มนิติราษฎร์อาจมองได้ว่าเป็นเสรีภาพในเชิงวิชาการหรือการเคลื่อนในมุมของสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่ในภาวะที่บ้านเมืองเต็มไปด้วยวิกฤติการรอบด้าน เช่น ปัญหาความขัดแย้งจากกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญ การเยียวยาคนเสื้อแดง ความตกต่ำทางเศรษฐกิจจากมหาอุทกภัย และราคาผลผลิตทางการเกษตรที่ตกต่ำลงทุกชนิด ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ประเทศไทย ก้าวสู่วิกฤติการที่รุนแรงอย่างยิ่งในปี 2555 การเร่งรีบเคลื่อนไหวของกลุ่มนิติราษฎร์ก็จะยิ่งทำให้สังคมเกิดความขัดแย้งร้าวลึกมากยิ่งขึ้นและอาจรุนแรงกว่าทุกประเด็นความขัดแย้งในขณะนี้ ซึ่งเป็นการซ้ำเติมประเทศไทย สาธารณชนจึงควรตั้งคำถามว่าเป้าหมายของกลุ่มนิติราษฎรที่แท้จริงคืออะไร “กลุ่มนิติราษฎร์ก็รู้ว่าการแก้ไขมาตรา 112 เป็นเรื่องยากที่จะทำสำเร็จเพราะสังคมไทยยอมรับไม่ได้และ พวกเขาก็รู้ต่อไปด้วยว่า การผลักดันในเรื่องนี้ต่อไปก็จะยิ่งทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์และความขัด แย้งในสังคมทุกระดับลุกลามบานปลายออกไปจึงอาจกลายเป็นภาวะความรุนแรง แต่กลุ่มนิติราษฎร์ก็ยังเดินหน้าต่อไปไม่ยอมหยุด ผมจึงมองเจตนาของคนกลุ่มนี้ได้เพียงประการเดียว คือต้องการให้สถาบันหลักของบ้านเมืองเกิดความสั่นคลอน และเมื่อประสานแผนกับคนกลุ่มอื่นๆ ที่มีเป้าหมายเดียวกันสถานการณ์ก็อาจนำไป สู่วิกฤติการณ์รุนแรงถึงขั้นเปลี่ยนแปลงระบบของประเทศ และนั่นผมเชื่อว่าคือเป้าหมายที่แท้จริง” นายอรรถพรกล่าว รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวต่อไปว่าในขณะที่คนกลุ่มนี้ทนมีชีวิตอยู่ไม่ได้ที่ถูกกฏหมายห้ามมิให้วิพากษ์วิจารณ์ ดูหมิ่น อาฆาตมาดร้ายสถาบันเบื้องสูง แต่กลับมีชีวิตอย่างปกติเมื่อเห็นผู้นำบางคน เอาสัมปทานของชาติไปขายให้ต่างชาติ แทรกแซงองค์กรอิสระ หรือฆ่าหมู่ที่กรือเซะ-ตากใบ แกนนำกลุ่มนิติราษฎร์บางคนยังเข้าร่วมเคลื่อนไหวและมีผลประโยชน์ร่วมในขบวนการของผู้นำคนนั้นอย่างไม่รู้สึกรู้สาอะไร “ผมจึงขอเรียกร้องให้อาจารย์เหล่านี้ พอเถอะครับ อย่าทำร้ายหัวใจของคนไทยและประเทศไทยมากไปกว่านี้เลย” นายอรรถพรกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net