Skip to main content
sharethis

อัยการเลื่อนฟังคำสั่งไม่มีกำหนด คดีแพทย์ฟ้องนักกิจกรรมด้านสิทธิผู้ป่วย นำเข้า "ข้อมูลเท็จ" ตาม พ.ร.บ.คอมฯ พร้อมส่งกลับตำรวจสอบสวนเพิ่มเติม หลังทนายจำเลยยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม

สืบเนื่องจากกรณีที่ พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป แห่งประเทศไทย (สพศท.) เป็นโจทก์ฟ้องนางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา นักกิจกรรมด้านสิทธิผู้ป่วย ในข้อกล่าวหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหาย ตามมาตรา 14 (1) ของพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยระบุว่ามีการเผยแพร่ข้อมูลว่ามีผู้เสียชีวิตโดยไม่สมควรจากการรับบริการทางการแพทย์ถึงปีละ 65,000 คน รวมถึงภาพกรรไกรในลำคอคน ซึ่งพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา

(7 พ.ย.54) ความคืบหน้าของคดีดังกล่าว นายสัญญา เอียดจงดี ทนายความของนางปรียนันท์ ระบุว่า ได้ส่งหนังสือขอความเป็นธรรม ซึ่งร่างโดยทนายความจากสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ เพื่อขอให้มีการสอบสวนเพิ่มเติม ล่าสุด ทราบจากพนักงานอัยการ จ.สุรินทร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 พ.ย.) ว่า การนัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องคดีถูกเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด พร้อมทั้งจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนเพิ่มเติมด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างรอหมายเรียกสอบจากทาง สภ.เมืองสุรินทร์

ทั้งนี้ นายสัญญา ระบุว่า การสอบสวนเพิ่มเติมจะมีสองส่วน ได้แก่ ส่วนของโจทก์คือ พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ เกี่ยวกับข้อมูลเรื่องอัตราการเจ็บป่วยและได้รับความเสียหายจากการแพทย์ และส่วนของจำเลย เกี่ยวกับการผลักดันร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ซึ่งเป็นที่มาของการโพสต์ข้อความตามที่มีการกล่าวหา

อนึ่ง เดิมคดีดังกล่าว อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องคดีในวันที่ 3 ต.ค. แต่ทางจำเลยได้ขอเลื่อนเพื่อให้การเพิ่มเติมเป็นวันที่ 7 พ.ย. และมีการส่งหนังสือขอความเป็นธรรม เมื่อวันที่ 1 พ.ย.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net