Skip to main content
sharethis

ตร.สุรินทร์สั่งฟ้องแล้ว คดีแพทย์ร้องนักกิจกรรมด้านสิทธิผู้ป่วย นำเข้า "ข้อมูลเท็จ" ตามมาตรา 14(1) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์แล้ว อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้อง-ไม่ฟ้องคดี 3 ต.ค.นี้

สืบเนื่องจากกรณีที่ พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ประธานสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป แห่งประเทศไทย (สพศท.) เป็นโจทก์ฟ้องนางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา นักกิจกรรมด้านสิทธิผู้ป่วย ในข้อกล่าวหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหาย ตามมาตรา 14 (1) ของพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ โดยระบุว่ามีการเผยแพร่ข้อมูลว่ามีผู้เสียชีวิตโดยไม่สมควรจากการรับบริการทางการแพทย์ถึงปีละ 65,000 คน รวมถึงภาพกรรไกรในลำคอคน

นางปรียนันท์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการแจ้งความ ตามหมายนัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความเห็นสั่งฟ้องคดีดังกล่าว และพนักงานอัยการได้นัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องคดี ในวันที่ 3 ต.ค.นี้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ได้เดินทางมารายงานตัวตามหมายเรียกครั้งแรกที่ จ.สุรินทร์แล้วครั้งหนึ่ง โดยเบื้องต้นปฏิเสธข้อกล่าวหาและขอให้การในชั้นศาล

สำหรับความช่วยเหลือด้านคดี นางปรียนันท์ ระบุว่า ได้ทำหนังสือขอความช่วยเหลือจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ และล่าสุด คณะกรรมการชุดดังกล่าวมีมติให้ความช่วยเหลือ โดยจะมีการประชุมหารือเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ นางปรียนันท์กล่าวว่า การถูกฟ้องด้วยข้อหาเช่นนี้จะไม่ส่งผลต่อการรณรงค์ใดๆ ของตนเอง เพราะมองว่าไม่น่าจะเข้าองค์ประกอบความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลเท็จนั้นน่าจะเกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์มากกว่า นอกจากนี้ ข้อมูลของตนยังมาจากการอนุมานจากสถิติทางการแพทย์ ซึ่งเคยนำเสนอข้อมูลเหล่านี้ในที่ประชุมของวงการแพทย์หลายแห่ง ซึ่งก็ไม่มีผู้ใดโต้แย้ง

นางปรียนันท์ กล่าวว่า หากมีการสั่งฟ้องในคดีนี้ ก็อาจขอให้มีการนำสืบที่กรุงเทพฯ เนื่องจากการต้องเดินทางไปถึงจังหวัดสุรินทร์นั้นเป็นการเดินทางที่เหนื่อยและกังวลว่าอาจมีการกลั่นแกล้ง เพราะที่ผ่านมา มีการข่มขู่คุกคามสารพัด ขณะที่ ด้านคดี มองว่า น่าจะเป็นผลดี เพื่อจะได้พิสูจน์ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นเท็จหรือไม่ เพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะ เพราะที่ผ่านมา ข้อมูลเหล่านี้ถูกปกปิดอยู่เสมอ

สำหรับนางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา เป็นนักกิจกรรมด้านสิทธิผู้ป่วย ทำงานรณรงค์กับเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ เพื่อผลักดันร่างพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net