Skip to main content
sharethis

ตูนิเซียประกาศตั้งรัฐบาลผสมภายใน 10 วัน ขณะเดียวกันมีกลุ่มผู้ไม่พอใจออกมาประท้วงตามเมืองต่างๆ รวมถึงทำลายข้าวของและเผาที่ทำการพรรคเอนนาห์ดา หัวหน้าพรรคเอนนาห์ดาที่ชนะการเลือกตั้งเผยน่าจะเป็นกลุ่มคนที่ไม่พอใจที่พรรคของตัวเองถูกตัดสิทธิเลือกตั้งจากการโกงและมีอดีตประธานาธิบดีคอยส่งเสริมให้ใช้ความรุนแรง เจ้าหน้าที่ของพรรคอิสลามสายกลางเอนนาห์ดา (หมายเหตุ: ก่อนหน้านี้ต้นฉบับใช้คำว่า Al Nahda แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็น Ennahda) ที่ชนะการเลือกตั้งคณะร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุดประกาศว่าจะจัดตั้งรัฐบาลผสมภายใน 10 วัน ฮามาดี จเบลี เลขาธิการพรรคเอนนาห์ดา กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (28 ต.ค.) ว่าทางพรรคได้หารือร่วมกับพรรคอื่นๆ ถึงแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลผสม และประเด็นหลักๆ ที่กล่าวถึงในการหารือคือเรื่องการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ \พวกเราจะเร่งจัดตั้งรัฐบาลใหม่ อาจจะภายใน 1 สัปดาห์หรือ 10 วันข้างหน้านี้\" จเบลี กล่าว ด้านหัวหน้าพรรค ราชิด กานนูวชี บอกว่าทางพรรครู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับภารกิจร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ภายใน 1 ปี และรัฐบาลที่ตั้งขึ้นจะวางแนวทางร่วมกันผ่านทางแผนงานของรัฐบาล ก่อนหน้านี้พรรคเอนนาห์ดาถูกแบนในสมัยรัฐบาลของ ซีเน เอล อบีดีน เบน อาลี และกลับมาจดทะเบียนอีกครั้งเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ที่ทำการพรรคถูกโจมตี หลังจากที่ผลการเลือกตั้งประกาศอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (27 ต.ค.) ก็มีกลุ่มคนหลายร้อยคนเดินขบวนประท้วงมาที่หน้าที่ทำการพรรคเอนนาห์ดาในซีดี บูวซิด มีการเผายางรถยนต์และขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่รักษาความสงบ ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าเจ้าหน้าที่ได้ตอบโต้ด้วยการยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่โกรธเกรี้ยว มีกลุ่มผู้ประท้วงอีกราว 1

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net