Skip to main content
sharethis

18 ก.ค.54 จากกรณีที่นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ประกาศให้อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นเป้าหมายในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ ในเนื้อที่ 4,000ไร่ พร้อมกับได้ส่งทีมประชาสัมพันธ์เข้านำร่องด้วยการประกาศต่อชุมชนว่าจะก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ จำนวน 5 เมกกะวัตต์ บนเนื้อที่ 100 ไร่ และอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเทิดพระเกียรติ นางสาวสุรีรัตน์ แต้ชูตระกูล แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก ผู้คัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินทับสะแกของ กฟผ.เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ชาวบ้านมีคำถามกันว่าที่ดินที่เหลืออีก 3,900 ไร่ กฟผ.จะทำโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินที่สร้างในที่ดินแปลงเดียวกัน ก่อให้เกิดผลกระทบต่อแหล่งวางไข่ปลาทู แหล่งวางไข่เต่าทะเล ทำลายแหล่งท่องเที่ยวหาดแหลมกุ่ม อยู่ห่างชุมชนตลาดทับสะแก 1,500 เมตรและพื้นที่โดยรอบเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวดีที่สุดของประเทศไทย ถือเป็นโครงการเทิดพระเกียรติด้วยหรือเปล่า แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทับสะแกกล่าวอีกว่า ชาวบ้านวิพากษ์วิจารณ์กันในพื้นที่อย่างหนักว่า กฟผ.กำลังใช้โครงการเทิดพระเกียรติเป็นแค่เครื่องมือในการดำเนินงานรุกงานมวลชนในพื้นที่ทับสะแกเท่านั้น ถ้าใครค้านโครงการของกฟผ.เท่ากับค้านการเทิดพระเกียรติ “ทำแบบนี้เราขอเตือนกฟผ.ว่าสุ่มเสี่ยงกับข้อครหาว่า “ดึงฟ้าต่ำ” โดยสามัญสำนึกของคนหรือองค์กรที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม อยากเห็นความสงบสุขของบ้านเมืองไม่ควรทำ ไม่ควรเดินเกมส์สร้างเงื่อนไขที่ก่อความไม่สบายใจให้กับชาวบ้านและทุกส่วนในสังคม แบบที่กฟผ.กำลังทำ และกฟผ.ต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินการแบบนี้” สุรีรัตน์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net