Skip to main content
sharethis

แกนนำกลุ่มค้านซุปเปอร์สกายวอล์กในเฟซบุ๊กโต้งานวิจัยจุฬาฯ ที่ระบุว่า คนกรุงเทพฯ ต้องการ “ซุปเปอร์สกายวอล์ก” ชี้กลุ่มตัวอย่างแคบ คำถามชี้นำ

 

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ในฐานะแกนนำกลุ่มค้านซุปเปอร์สกายวอล์กในเฟซบุ๊ก วิจารณ์การสำรวจความคิดเห็นของคนกรุงเทพฯ ต่อโครงการซุปเปอร์สกายวอล์ก ของนางสาวศิริมา ปัญญาเมธีกุล อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งพบว่า คนกรุงเทพฯร้อยละ 68 เห็นควรให้สร้างซุปเปอร์สกายวอล์กว่า คำถามที่ใช้เป็นคำถามชี้นำ กลุ่มตัวอย่างก็เป็นกลุ่มที่แคบไม่กระจาย แต่กลับนำเอาข้อสรุปมาอ้างว่าเป็นความเห็นส่วนใหญ่ของคนกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณระบุว่า งานวิจัยที่ดีต้องกระจายกลุ่มเป้าหมายไปทุกกลุ่ม เช่น กลุ่มเด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ เจ้าของตึกแถว พ่อค้า แม่ค้า มอเตอร์ไซค์รับจ้าง คนขับรถยนต์ รถสาธารณะ คนเดินดินกินข้าวแกงทุกพื้นที่ทั้ง 50 เขตของ กทม. ทั้งคนที่อยู่ในกรุงเทพชั้นใน ชั้นกลาง และชั้นนอกแถบชานเมืองด้วย ไม่ใช่เลือกถามเฉพาะคนที่ชอบใช้ทางเดินเท้าลอยฟ้าเป็นประจำ เพราะคำตอบที่ได้ของคนกลุ่มนี้ก็ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกับคำถามชี้นำอยู่ แล้ว นอกจากนั้นคำถามที่ใช้ต้องเป็นคำถามลักษณะกลางๆ ไม่ใช่โอนเอียงไปในทิศทางที่ต้องการให้ตรงกับคำตอบที่เตรียมไว้ก่อนแล้ว

นายศรีสุวรรณ ยกตัวอย่างคำถามใหม่ อาทิ การมีโครงการทางเท้าลอยฟ้าเป็นเพราะ กทม.ไร้ความสามารถในการแก้ไขปัญหาหาบเร่แผงลอยใช่หรือไม่, ถ้ามีทางเดินเท้าลอยฟ้าแล้วจะมีหาบเร่แผงลอยตามขึ้นไปวางขายด้วยจะเอาหรือ ไม่, งบประมาณการก่อสร้างทางเดินเท้าลอยฟ้าราคา 300 ล้านบาทต่อกิโลเมตรมาจากภาษีประชาชน ท่านว่าถูกหรือแพง และท่านจะเอาหรือไม่, การมีทางเดินเท้าลอยฟ้าสร้างเต็มคลุมไปทุกถนนหนทางกลายเป็นอุจาดทัศน์ของ เมือง (Visual Pollution)ไว้อวดแขกบ้านแขกเมืองท่านจะเอาหรือไม่ ฯลฯ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net