Skip to main content
sharethis

ระบุปัญหาต่างๆ ยังจำเป็นที่จะต้องได้รับการแก้ไข รวมถึงการปักปันเขตแดน การเก็บกู้ทุ่นระเบิดสังหาร และการเปิดด่านชายแดนระหว่างกันใหม่

สำนักข่าวเอพีรายงานวันที่ 6 ธันวาคม 2553 ว่า สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวถึงความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาที่เกิดปัญหาตึงเครียดกันบ่อยครั้งว่า ได้กลับคืนสู่ภาวะปกติแล้ว โดยเป็นผลมาจากการที่ได้พบปะพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีไทย

นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ปรับดีขึ้น ระหว่างร่วมงานพิธีสำเร็จการศึกษาในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชาว่า หลังจากมีโอกาสพบปะพูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ถึง 4 ครั้ง ปัญหาพิพาทตามแนวชายแดนที่ทำให้กองกำลังทั้งสองฝ่ายเกิดการปะทะกันในบางครั้งนั้นได้ผ่อนคลายลง

"สภาวะปกติได้กลืนสู่ความสัมพันธ์ของเรา" สมเด็จฯ ฮุน เซน กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ประเด็นปัญหาต่างๆ ยังจำเป็นที่จะต้องได้รับการแก้ไข รวมถึงการปักปันเขตแดน การเก็บกู้ทุ่นระเบิดสังหาร และการเปิดด่านชายแดนระหว่างกันใหม่

สมเด็จฯ ฮุน เซน กล่าวอีกว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางเยือนกัมพูชาในวันที่ 19 ธันวาคม 2553 นี้ด้วย เพื่อร่วมงานฉลองวาระครบรอบ 60 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-กัมพูชา

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net