Skip to main content
sharethis

เลขา สมช. ยอมรับมีการเจรจากับพม่า หากสถานการณ์ในพม่าเรียบร้อยเตรียมส่งกลับผู้อพยพจำนวน 1.4 แสนคน ลั่นโดยหลักการต้องส่งกลับทั้งหมด

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ที่อาคารสำนักงานสภาความั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 27 ก.ค. นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวถึง กระแสข่าวว่าทางการจะส่งกลับผู้อพยพลี้ภัยชาวพม่าที่ยังคงอยู่ตามค่ายต่างๆ ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในพม่า ว่า ขณะนี้ยังมีผู้ลี้ภัยชาวพม่าอยู่ตามค่ายต่างๆ เป็นจำนวน 140,000 คน ซึ่งยังคงให้ความช่วยเหลือแก่เขาอยู่ ถ้าสถานการณ์ในพม่าเรียบร้อยก็เตรียมส่งกลับ เมื่อถามว่า จะส่งกลับไปต่อเมื่อมีการเลือกตั้งเสร็จในพม่าเสร็จเรียบร้อยใช่หรือไม่ นายถวิล กล่าวว่า คงยังไม่ไปไกลถึงขนาดนั้น แต่ยอมรับว่ามีการพูดคุยกันอยู่ เพียงแต่ยังไม่มีการกำหนดเวลาที่แน่นอน แต่โดยหลักการแล้วก็ต้องส่งกลับไปทั้งหมด คิดว่าภายหลังการเลือกตั้งน่าจะดีขึ้น และน่าจะมีการพูดคุยกันได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ในประเทศไทยมีผู้ลี้ภัยจากประเทศพม่าที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ และหนีภัยสงครามเข้ามาอยู่ในค่ายตามแนวชายแดน จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.ตาก ราว 1.4 แสนคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net