Skip to main content
sharethis

สหพันธ์แรงงานสากลในกิจการก่อสร้างและคนงานไม้ (BWI หรือ Building and Wood Workers' International) เหตุการณ์การสลายการชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมาไม่นานนี้ส่งผลให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนสากล จากการที่รัฐบาลไทยดำเนินการจับกุมผู้รักประชาธิปไตยและนักกิจกรรมสิทธิมนุษยชนโดยปราศจากปฏิบัติตามกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งรวมไปถึงการจับกุมและกักขังนาย สมยศ พฤกษาเกษมสุขตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2553

BWI ได้แสดงความกังวลต่อการจับกุมนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และส่งจดหมายตรงไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี การส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีของไทยในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์สมานฉันท์สากลที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรแรงงานในประเทศต่างๆ ทั่วโลก 

Apolinar Tolentino เจ้าหน้าที่ของ BWI ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค กล่าวว่า “ BWI ได้รูสึกถึงความจำเป็นในการเรียกร้องเนื่องมาจากการกักขังนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข การดำเนินการในลักษณะนี้มากขึ้นต่อไปจะทำให้สถาณการณ์การเมืองไทยเลวร้ายลงไปอีก เราขอเรียกร้องอย่างหนักแน่นให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวสมยศ พฤษาเกษมสุข โดยทันที  

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า “ สมยศ พฤกษาเกษมสุข ถูกจับกุมพร้อมกับ ดร. สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ จากที่ได้เข้ามอบตัวที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบแห่งชาติ (ศอฉ.) หลังจากการแถลงข่าวที่หน้ามูลนิธิบ้านเลขที่ 11 ในนามของกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ซึ่งการแถลงข่าวเป็นกิจกรรมที่สันติและเป็นกลางอย่างที่สุด
 
ตั้งแต่ที่ทั้งสองคนถูกจับกุม ดร. สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ ถูกปล่อยตัว แต่ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุขยังคงถูกกักขังอยู่โดยปราศจากกระบวนข้อกล่าวหาและการไต่สวนที่มีความเหมาะสม การดำเนินการต่อเรื่องนี้ Apolinar Tolentino เน้นย้ำว่า BWI และองค์กรต่างๆ ในระดับสากลจะเฝ้าติดตามสถาณการณ์ดังกล่าวจนกระทั่งเขาได้รับอิสรภาพ

ทั้งนี้ BWI เป็นองค์กรสหพันธ์แรงงานที่มีสมาชิกเป็นสหภาพแรงงาน 318 แห่งทั่วโลกเป็นตัวแทนของคนงานที่เป็นสมาชิกราว 12 ล้านคนอยู่ใน 130 ประเทศ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเจนีวา สวิสเซอร์แลนด์

http://www.bwint.org/default.asp?Index=2771&Language=EN
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net