Skip to main content
sharethis

 

  

ภาพจากนักข่าวพลเมือง

21 เม.ย.53 - นักข่าวพลเมืองรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. กลุ่มเสื้อแดง จังหวัดขอนแก่น เข้าขัดขวางการลำเลียงกำลังพลทหาร อาวุธ และอุปกรณ์ทางทหารเข้าสู่กรุงเทพฯ ที่สถานีรถไฟขอนแก่น โดยรถขบวนทั้งหมดร่วม 20 โบกี้ ถูกกักให้อยู่ในรางจอดนอกเส้นทาง ขณะที่คนเสื้อแดงที่เข้าร่วมการปฏิบัติการมีประมาณ 500-600 คน และกำลังทยอยเข้ามาเพิ่มเติม ในที่เกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ตำรวจขอนแก่นและทหารกำลังหารือกันอย่างเคร่งเครียด

ทั้งนี้เนชั่นทันข่าวได้รายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น.ผลการเจรจาระหว่างจังหวัดกับกลุ่มคนเสื้อแดงขอนแก่น นำโดย นายพยัต ชาญประเสริฐ รอบที่ 3 นั้นปรากฏว่ายังคงล้มเหลว และขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงได้นำเต้นท์มากางปักหลักชุมนุมที่บริเวณสถานีรถไฟ ขอนแก่นแล้ว โดยนายพยัต กล่าวว่า เป็นที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่มคนเสื้อแดงไม่เข้าใจเกี่ยวกับความ มั่นคงของชาติ เพราะว่ากำลังทหารเหล่านี้จะต้องเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้านแดงกักทหาร 200 นายจากอุดรฯ

ก่อนหน้านี้เนชั่นทันข่าวได้รายงานว่า จ.ส.อ.สมบัติ สีมา รองผู้บังคับหมวด 2 ร.13 พัน 2 ค่ายเจ้าพระยาสุรวงศ์วัฒนศักดิ์ จ.อุดรธานี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวขณะที่ยังถูกกลุ่มคนเสื้อแดง จ.ขอนแก่น กักตัวที่บริเวณสี่แยกถนนมิตรภาพ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ว่า ทหารจำนวน 195 นาย จาก จ.อุดรธานี โดยมาจากค่ายพระยาสุรวงศ์วัฒนศักดิ์ 90 กว่านาย ที่เหลือค่ายพระยาสุนทรธรรมธาดา และค่ายประจักษ์ศิลปาคม โดยออกเดินทางโดยรถบัสปรับอากาศชั้น 1 บริษัท โชคอำนวย จำนวน 4 คัน เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. กระทั่งมาถึงที่ อ.บ้านไผ่ประมาณ 15.00 น.และได้ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงปิดล้อมและปล่อยลมยางรถบัสจำนวน 3 คัน หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ทหารได้โทรศัพท์แจ้งรถยนต์อีกคันที่ตามหลังห่างมาประมาณ 10 กม.แต่ก็ไม่ทัน โดยถูกกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าปล่อยและนำตะปูตอกยางที่บริเวณปั๊มน้ำมันแห่ง หนึ่งในเขต อ.บ้านไผ่

ภายหลังจากกลุ่มคนเสื้อแดงปล่อยลมยาง ทำให้ทหารได้เข้าเจรจากับแกนนำ นำโดย ร.อ.แสวง พรหรมสิทธิ์ และ ร.อ.วีระชัย สุวรรณการ ผบ.ร้อย ร.13 พัน 2 สังกัดค่ายจ่ายเจ้าพระสุรวงศ์ เข้าเจรจา พร้อมด้วย พ.ต.อ.ออมสิน ตรารุ่งเรือง ผกก.สภ.บ้านไผ่ เข้าเจรจา โดยทราบว่าหนึ่งในแกนนำเสื้อแดงมี นายเรืองเดช สุพรรณฝาย ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย รวมอยู่ด้วย
แต่ผลการเจราจาก็ไม่เป็นผล แม้ว่า ผบ.หน่วย จะพยายามที่ชี้แจงว่า กำลังทหารทั้งหมด ไม่ได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อมุ่งสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง แต่จะเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ด้านความมั่นคงที่ จ.ปัตตานี เนื่องจากทหารผลัดนี้จะเดินทางกลับมาพักผ่อนประมาณ 45 วัน เมื่อครบกำหนดก็จะถูกส่งตัวไปยังพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เหมือนเดิม

โดยทหารทุกนายนั่งอยู่บนรถบัสโดยสาร แต่ไม่ได้ลงจากรถแต่อย่างใด เพราะผู้บังคับหน่วยหวั่นเกรงว่า จะเกิดเหตุการณ์กระทบกระทั่ง อีกทั้งขณะนี้ยังไม่ได้กินข้าวแต่อย่างใด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้กลุ่มคนเสื้อแดงยังคงกักตัวทหารเกือบ 200 นายเช่นเดิม โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางเข้ามาสมทบนับพันราย

เสื้อแดงขอนแก่นยอมปล่อยทหารแล้ว

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.30 น.แกนนำคนเสื้อแดง บ้านไผ่ นำโดยนายเรืองเดช สุพรรณฝ่าย ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ได้ยอมปล่อยทหาร จากกรมทหารราบที่ 8 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี จำนวน 177 นาย ที่นั่งในรถทัวร์จำนวน 3 คัน ในชุดพลเรือนเพื่อไปสับเปลียนกำลังที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว

โดยจังหวัดได้นำรถไปรับเพื่อไปพักผ่อน ที่ค่ายสีหราชเดโชชัย ในตัวเมืองขอนแก่น ก่อนที่จะเดินทางกลับไปที่ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ในวันที่ 22 เม.ย

อย่างไรก็ตาม เสื้อแดงส่วนที่ยึดรถทหารที่สถานีรถไฟ ขณะนี้ยังไม่สามารถเจรจากันได้

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net