Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ตำรวจนอกเครื่องแบบ 15 นาย รวบ 2 นักข่าวพลเมือง The Issan Record ส่ง สภ.วารินชำราบ หลังเข้าถ่ายภาพบรรยากาศการรับเสด็จของ ร.10 ที่อุบลฯ คุมตัวที่ สภ. เกือบ 3 ชม. ก่อนได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีการดำเนินคดี 

2 พ.ค.2565 DemAll สมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตย รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา เพจสำนักข่าวออนไลน์ The Issan Record โพสต์รูปภาพจำนวน 3 รูป ซึ่งปรากฏเป็นภาพเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบยืนรายล้อมผู้ถ่าย และเจ้าหน้าที่บางราย มีการถือโทรศัพท์ยกขึ้นมาเสมือนบันทึกภาพด้วยเช่นเดียวกัน พร้อมข้อความประกอบระบุว่า “รวบนักข่าวพลเมืองในเครือข่าย Citizen Reporter ของ The Isaan Record ส่ง สภ.วารินชำราบ หลังเข้าถ่ายภาพบรรยากาศ ร.10 - ราชินีเสด็จ 

ที่ จ.อุบลราชธานี เมื่อเวลา 16.45 น. ของวันที่ 30 เม.ย. ชาวจังหวัดอุบลราชธานีจำนวน 2 คน คือ นัด (ไม่เปิดนามสกุล) และ เค้ก ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบกว่า 15 นายควบคุมตัวโดยไม่แจ้งข้อกล่าวหาและนำตัวไป สภ.วารินชำราบ ทั้งสองคนเป็นผู้สื่อข่าวพิเศษในเครือข่าย Citizen Reporter หรือ นักข่าวพลเมืองของ The Isaan Record ที่ได้รับมอบหมายให้ไปถ่ายภาพบรรยากาศการรับเสด็จของ ร.10 ที่เสด็จจังหวัดอุบลราชธานีวันที่ 30 เม.ย. 2565

นัด เปิดเผยว่า เหตุเกิดระหว่างที่พยายามตระเวนถ่ายภาพบรรยากาศการรับเสด็จบริเวณสี่แยกศาลเยาวชนและครอบครัวที่มีประชาชนจำนวนหนึ่งรอรับเสด็จ โดยได้ถามผู้คนที่ร่วมรับเสด็จว่า “ขอนั่งตรงนี้ได้ไหม” และยังไม่ได้คำตอบก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบประมาณ 15 คนเข้าควบคุมตัวทันที

หลังควบคุมตัวตำรวจได้นำทั้ง 2 คนไปที่ สภ.วารินชำราบ โดยไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งตำรวจได้อธิบายต่อผู้ถูกจับกุมว่า “รอให้ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นข้าราชการที่อ้างว่า ได้รับความเสียหายจากการถ่ายภาพเข้าพูดคุย หากไม่ติดใจเอาความก็จะปล่อยตัว แต่ถ้าผู้เสียหายติดใจเอาความก็จะดำเนินคดี”

ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนอยู่ระหว่างการประสานงานเข้าช่วยเหลือ 

ซึ่ง ทวิตเตอร์ @TLHR2014 ของ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า 16.45 น. ของวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่อุบลฯ ระหว่างการเสด็จฯ มีรายงานว่า มีผู้ถูกจับกุม 2 ราย ถูกคุมตัวขึ้นรถจากสี่แยกศาลเยาวชนฯ ขึ้นรถตำรวจ ไปที่ สภ.วารินฯ โดยไม่ทราบสาเหตุของการจับครั้งนี้ ต่อมา ราว 19.30 น. 2 นักกิจกรรม คณะอุบลปลดแอก ซึ่งเข้าไปถ่ายภาพบรรยากาศการรับเสด็จในฐานะนักข่าวพลเมือง แต่กลับถูกควบคุมตัวไป สภ.วารินชำราบเกือบ 3 ชัวโมงก็ได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีการดำเนินคดี

 

 

ทั้งนี้ 30 เม.ย. 2565 เวลา 17.00 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงประกอบพิธียกฉัตรประดิษฐานเหนือพระประธาน ในพระวิหารพระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง วัดมหาวนาราม (พระอารามหลวง) อ.เมือง จ.อุบลราชธานี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net