Skip to main content
sharethis

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2553 จากการที่มีประชาชนกลุ่มหนึ่งได้ลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกถึงผู้บริหาร ม.ธรรมศาสตร์ ทบทวนนโยบายปิดมหาวิทยาลัย เพิกเฉยกับการแสดงออกทางการเมือง เรียกร้องเปิดพื้นที่ให้ประชาชนทั้งที่ไปชุมนุมและทั่วไป สามารถเข้าใช้สิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐานได้ (ดูจดหม่ายเปิดผนึกได้ที่นี่)

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2553 นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เขียนจดหมายชี้แจง โดยมีเนื้อหาในจดหมาย ตามรายละเอียด ดังนี้

0 0 0

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
18 มีนาคม 2553

เรียน ทุกท่านที่ร่วมกันลงชื่อในจดหมายเปิดผนึกถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เนื่องจากอธิการบดีไปต่างประเทศ กว่าจะกลับอีกหลายวัน ผมได้สอบถามเรื่องราวทั้งหมดแล้ว จึงขออนุญาตชี้แจง ดังต่อไปนี้ครับ

1. ก่อนอื่นขออนุญาตอธิบายที่มาที่ไปของการ “ปิดมหาวิทยาลัย” ว่า

ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมเป็นต้นมาเป็นช่วงสอบปลายภาคของหลักสูตรที่มีการเรียนที่ท่าพระจันทร์ ปรากฏว่ามีนักศึกษาจำนวนมาก รวมถึงผู้ปกครองด้วย มีความกังวลใจเรื่องการเดินทางไปธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ในช่วงวันเสาร์อาทิตย์ที่ 13 และ 14 มีนาคม จึงได้ขอมหาวิทยาลัยให้เลื่อนสอบ ส่วนเจ้าหน้าที่ก็กังวลใจ กลัวว่าจะเกิดเรื่องรุนแรง ก็ขอให้ปิดมหาวิทยาลัยไปเลย เจ้าหน้าที่ที่อยู่เวรเสาร์-อาทิตย์จะได้ไม่ต้องมาทำงาน จากงดสอบ ก็เลยขยายเป็นปิดมหาวิทยาลัย

ถึงวันอาทิตย์สถานการณ์ยังไม่สู้ดี นักศึกษายังไม่อยากเดินทางมาสอบกัน มหาวิทยาลัยก็เลยขยายการปิดมหาวิทยาลัยไปถึงวันจันทร์และอังคารที่ 15 และ 16 มีนาคม ก็เลยเป็นที่มาของการปิดมหาวิทยาลัยจนผู้ชุมนุมเข้าไปใช้ห้องน้ำไม่ได้ครับ

2. สำหรับเรื่องที่ท่านว่า ไม่ยอมให้สื่อมวลชนเข้าไปใช้พื้นที่ ทั้งๆ ที่ได้อนุญาตแล้วนั้น เนื่องจากผมเป็นคนติดต่อให้สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทยเอง  ผมจึงยืนยันได้ว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ให้นักข่าวใช้ในช่วงนั้นแน่นอนครับ แต่นักข่าวไม่ไปใช้ เพราะมีที่อื่นที่สะดวกกว่า เรื่องนี้คุณประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ นายกสมาคมนักข่าวฯ สามารถยืนยันได้ครับ

3. ประเด็นที่ว่า ไม่ให้ประชาชนเข้าไป แต่กลับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าไปใช้สถานที่ได้นั้น ผมได้สอบถามรองอธิการบดีฝ่ายบริหารท่าพระจันทร์แล้ว ได้รับคำชี้แจงว่า เป็นเรื่องของหน่วยงานราชการด้วยกันมาขอใช้พื้นที่เป็นที่พักในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งมหาวิทยาลัยปฏิเสธไม่ได้ครับ

4. อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันพุธที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เปิดตามปกติแล้ว แต่ในสัปดาห์นี้ประตูสนามหลวงอาจยังต้องปิด รองอธิการบดีฝ่ายบริหารท่าพระจันทร์แจ้งว่าเป็นเหตุผลเรื่องความปลอดภัยครับ

สำหรับประชาชน หรือผู้ชุมนุมที่ต้องการเข้ามหาวิทยาลัย หรือต้องการไปเข้าห้องน้ำ สามารถเข้าได้ทางประตูท่าพระจันทร์และพระอาทิตย์ครับ

ผมขออภัยสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นมานี้ ถึงแม้ว่า ผมจะเห็นด้วยกับจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ที่เรียกร้องให้ธรรมศาสตร์เป็นพื้นที่สำหรับประชาชน และเห็นว่า ถึงแม้จะงดสอบและงดติดต่อราชการ แต่ก็ควรเปิดประตูเล็กให้คนเข้าออก และเข้าไปใช้ห้องน้ำได้

 

อย่างไรก็ตามในฐานะที่เป็นผู้บริหารคนหนึ่ง ก็ต้องร่วมรับผิดชอบด้วย

 

ขอขอบคุณสำหรับจดหมายเปิดผนึกของท่าน ผมได้ส่งจดหมายเปิดผนึกของท่านให้อธิการบดีได้อ่านแล้ว
เสียงวิจารณ์จากท่านเป็นสิ่งที่ธรรมศาสตร์จะต้องรับฟัง และต้องพร้อมรับคำตำหนิเตียนครับ

 


                                                                                                      ขอแสดงความนับถือ

                                                                                                ปริญญา เทวานฤมิตรกุล
                                                                                            รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา

                                                                                                มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net