Skip to main content
sharethis

เปิดคำวินิจฉัยส่วนตน 127  หน้า ของตุลาการศาลฎีกาเสียงข้างน้อย "ม.ล.ฤทธิเทพ เทวกุล" คดียึดทรัพย์ 4.6 หมื่นล้านบาท "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร"

16 มี.ค. 53 - ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  เผยแพร่ความเห็นในการวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการในคดียึดทรัพย์  4.6  หมื่นล้านบาท  ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งศาลมีมติ 8 ต่อ 1 ให้ยึดทรัพย์
         
สำหรับคำวินิจฉัยส่วนตนที่น่าสนใจคือ  คำวินิจฉัยของ ม.ล.ฤทธิเทพ เทวกุล ซึ่งเป็นเสียงข้างน้อย จากคำวินิจฉัยจำนวน  127  หน้า  เมื่อแยกเป็นกรณีพบว่าประเด็นปล่อยเงินกู้ 593 ล้านบาทนั้น ม.ล.ฤทธิเทพวินิจฉัยว่า  5  กรณี คือ 1.กรณีแปลงค่าสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต 2.กรณีปรับลดอัตราส่วนแบ่งรายได้จากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบใช้บัตรจ่ายเงิน
         
3.กรณีการแก้ไขสัญญาอนุญาตให้ดำเนินกิจการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่  4.กรณีละเว้น อนุมัติ ส่งเสริม สนับสนุนธุรกิจดาวเทียม ตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศเพื่อเอื้อประโยชน์แก่บริษัทชินคอร์ป และบริษัทชินแซท และ 5.กรณีอนุมัติให้รัฐบาลสหภาพพม่า ทั้ง 5 กรณี พ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้ใช้อำนาจรัฐเพื่อเอื้อประโยชน์แก่ธุรกิจของบริษัทชินคอร์ป
         
ส่วนปัญหากรณี เงินที่ได้จากการขายหุ้นและเงินปันผลตามคำร้อง เป็นทรัพย์ที่ต้องตกเป็นของแผ่นดินหรือไม่  ม.ล.ฤทธิเทพวินิจฉัยว่า รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ ย่อมเป็นผู้มีอำนาจวางแนวนโยบายในแต่ละกระทรวงโดยอิสระ อีกทั้งหุ้นชินคอร์ปมีราคาสูงขึ้นในระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณดำรงตำแหน่งนายกฯ  ก็ไม่ถือเป็นเรื่องผิดปกติ  ดาวเทียม  iPSTAR เป็นดาวเทียมที่ใหญ่และดีที่สุดในโลก หุ้นชินคอร์ปจึงเปรียบได้กับเพชรเม็ดงาม ที่ผู้ครอบครองสามารถต่อรองราคาซื้อขายได้สูง
         
จึงฟังไม่ได้ว่าหุ้นชินคอร์ป จำนวน  1.4 ล้านหุ้น หรือเงินที่ได้จากการขายหุ้นชินคอร์ป 69.7 หมื่นล้านบาท  รวมทั้งเงินปันผลอีก 6.9 พันล้านบาท ได้มาเนื่องจากการกระทำที่เป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม  ทั้งไม่เป็นทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นมาผิดปกติที่จะต้องสั่งให้ทรัพย์สินนั้นตกเป็นของแผ่นดิน

ดูคำวินิจฉัยฉบับเต็ม:

ความเห็นในการวินิจฉัย คดีหมายเลขแดงที่ อม.๑/๒๕๕๓(ม.ล.ฤทธิเทพ เทวกุล) หน้า ๑-๕๐ 

คำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม.๑๔/๒๕๕๑ คดีหมายเลขแดงที่ อม.๑/๒๕๕๓(คดียึดทรัพย์ หน้า๑-๕๐) 

คำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม.๑๔/๒๕๕๑ คดีหมายเลขแดงที่ อม.๑/๒๕๕๓(คดียึดทรัพย์ หน้า๑๐๑-๑๕๐) 

คำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม.๑๔/๒๕๕๑ คดีหมายเลขแดงที่ อม.๑/๒๕๕๓(คดียึดทรัพย์ หน้า๑๕๑-๑๘๗) 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net