Skip to main content
sharethis
 
 
7 มี.ค.53 ตามที่กระทรวงพลังงานได้จัดทำแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า (พีดีพี) 2010 เพื่อใช้พยากรณ์ความต้องการไฟฟ้าและจัดหาพลังงานไฟฟ้าในอนาคต 20 ปี โดยจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ในวันที่ 8 มี.ค.นั้น นางจินตนา แก้วขาว ประธานกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ให้สัมภาษณ์ว่า เครือข่ายพันธมิตรสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์จะไม่เข้ารว่มอย่างแน่นอน
 
“มีที่ไหนแผนพีดีพีจะใช้ 20ปี ฟังความเห็น 1ชั่วโมง นี่เป็นเพียงเวทีปาหี่ของกระทรวงพลังงานก่อนจะเสนอให้กพช. อนุมัติแผน12 มีนาคมนี้เท่านั้น” จินตนา กล่าว
 
จินตนา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีนักวิชาการอิสระออกมาแฉแล้วว่าแผนนี้เป็นการวางแผนสร้างโรงไฟฟ้าใหม่เกินความจำเป็น ไม่ต่ำกว่า 20,000 เมกกะวัตต์ และเป็นแผนที่ตั้งใจเลือกของแพง เน้นการหาผลประโยชน์ทับซ้อน และคาดว่าจะมีการอนุมัติให้สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพิ่มอีก 5 โรงเป็น 7โรง สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินอีกไม่ต่ำกว่า 11 โรง รวมถึงโรงไฟฟ้าก๊าซ อีกประมาณ 20 โรง โดยที่กระทรวงพลังงานไม่ให้ความสำคัญเรื่องเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และเรื่องใช้พลังงานหมุนเวียนก็เป็นแค่ผักชีโรยหน้า       
 
“เราอยากฝากถามนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกุลรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานว่า หากจะเอาตามแผนที่กระทรวงพลังงานทำอยู่นี้ โคราชพร้อมรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์และโรงไฟฟ้าถ่านหินไปอย่างละโรงไหม ในฐานะรัฐมนตรีที่ผลักดันแผนต้องพร้อมรับผิดชอบให้ไปสร้างที่บ้านของตัวเอง และนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะประธานคณะกรรมการพลังงานชาติพร้อมสนับสนุนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพิ่มอีก 5 โรงใช่ไหม เราจะได้บอกลูกหลานไทยในอนาคตได้ว่าจุดยืนรัฐบาลประชาธิปัตย์มีนโยบายสนับสนุนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์” นางจินตนากล่าว
 
แกนนำเครือข่ายอนุรักษ์ กล่าวอีกว่า แผนพีดีพีของประเทศไม่ได้ถูกตรวจสอบจากสาธารณะเท่าที่ควร เปรียบเสมือนสุนัขที่ไม่ได้อาบน้ำจึงถูกฝูง เหลือบ ริ้น เห็บ หมัดเกาะกินมาตลอด โดยสามารถผูกขาดและหาผลประโยชน์ทับซ้อนได้ง่ายสุด คนไทยถูกหลอกให้กลัวว่าไฟฟ้าจะขาดแคลนในขณะที่ประเทศไทยประสบปัญหาลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าเกินความจำเป็นตลอดเวลา 10 ปีที่ผ่านมา และยังจะถูกหลอกต่อไปอีก 20 ปี หากแผนพีดีพีฉบับนี้ถูกประกาศใช้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net