Skip to main content
sharethis

วันนี้ (3 พ.ย. 52) สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย – สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน ออกแถลงการณ์ร่วม “แถลงการณ์สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล อย่านำวิกฤติรถไฟมาเป็นข้ออ้างแปรรูปเพื่อแสวงหากำไรจากประชาชน” เรียกร้องให้รัฐบาลอย่าฉวยโอกาสแปรรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อหากำไร และเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มงบประมาณสนับสนุนบริการสาธารณะของประชาชน โดยมีเนื้อหาดังนี้

 
 
แถลงการณ์สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย
ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล อย่านำวิกฤติรถไฟมาเป็นข้ออ้างแปรรูปเพื่อแสวงหากำไรจากประชาชน
 
จากวิกฤติการณ์รถไฟที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ได้ปรากฏว่ามีความพยายามของรัฐบาลที่จะทำการ “ปฏิรูป” กิจการรถไฟ โดยอาศัยการดึงเอกชนเข้ามามีส่วน ซึ่งโดยเนื้อแท้แล้วก็คือการแปรรูปรัฐวิสาหกิจให้เป็นของเอกชนนั่นเอง ซึ่งจะเป็นส่วนที่ทำให้เกิดการแสวงหากำไรจากการขูดรีดประชาชน การพยายามแปรรูป มิใช่คำตอบของการแก้ไขปัญหาวิกฤติที่เกิดขึ้นในปัจจุบันแม้แต่น้อย หนำซ้ำกลับจะทำให้เกิดปัญหามากขึ้น จากการที่ประชาชน โดยเฉพาะชาวรากหญ้าจะต้องจ่ายมากขึ้นเพื่อแลกกับความต้องการกำไรของเอกชนในการให้บริการ ปัญหาคุณภาพของการให้บริการ “อาจจะ” ลดลง แต่ปัญหาที่จะเข้ามาแทนที่คือปัญหาการเข้าถึงบริการสาธารณะของประชาชน โดยเฉพาะชาวรากหญ้า ที่จะเป็นผู้เสียประโยชน์ในที่สุดจากการแปรรูป
 
ต้นตอปัญหาที่แท้จริงของปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องอุบัติเหตุ และความด้อยคุณภาพของการให้บริการรถไฟในหลายประการนั้น มิได้เกิดมาจากความที่รถไฟเป็นบริการสาธารณะที่รัฐจัดให้ หากแต่เกิดจากการที่รัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญต่อการบริการสาธารณะและรัฐวิสาหกิจ ปล่อยให้เป็นแหล่งทุจริตคอรัปชั่นของระบบข้าราชการที่แหลกเหลว ที่คอยค้ำจุนฝ่ายอำมาตยาธิปไตยอยู่ ประกอบกับวิสัยทัศน์ของรัฐบาลและการกระจายงบประมาณ ที่มิได้มุ่งเน้นไปในทางที่ให้ประโยชน์ต่อสวัสดิการของประชาชน หากแต่นำไปใช้เพื่อค้ำจุนอำนาจของอำมาตยาธิปไตยเอาไว้ เช่น นำไปใช้ในงบประมาณกองทัพ งบประมาณความมั่นคง เป็นจำนวนมหาศาล แทนที่จะนำมาพัฒนาสวัสดิการ การบริการสาธารณะของประชาชน
 
เราจึงมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลดังนี้:
1. อย่านำวิกฤติของรถไฟมาใช้ฉวยเป็นโอกาสในการแปรรูปรัฐวิสาหกิจในแนวทางแห่งการแสวงหากำไรโดยเอกชน รัฐบาลจะต้องรับประกันให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า ไม่ว่าจะรวยหรือจน สามารถเข้าถึงสวัสดิการเหล่านี้ได้อย่างถ้วนหน้า อย่าฉวยโอกาสนำปัญหาที่เกิดขึ้น ไปสู่การเข้ามาหาผลประโยชน์ของกลุ่มทุนพวกพ้องของตน เป็นที่แน่นอนว่ากลุ่มทุนแรกๆ ที่จะเข้ามาช่วงชิงประโยชน์จากการแปรรูป ก็คือกลุ่มทุนลูกสมุนของฝ่ายอำมาตยาธิปไตยนั่นเอง
 
2. รัฐบาลจะต้องเพิ่มงบประมาณสนับสนุนบริการสาธารณะของประชาชน และลดงบประมาณที่สนับสนุนการค้ำจุนอำนาจของฝ่ายอำมาตยาธิปไตย เช่น งบประมาณกองทัพ งบประมาณความมั่นคงลง หากรัฐบาลนี้เห็นว่า “ประชาชนต้องมาก่อน” ตามที่อ้างกันอยู่จริงๆ มิใช่เพียงแค่ลมปาก การปฏิรูปเป็นสิ่งที่จำเป็น แต่มิใช่ผ่านการผลักภาระไปให้ประชาชน โดยเฉพาะชาวรากหญ้า และการนำเอกชนเข้ามาแสวงหากำไร แต่ต้องผ่านการที่รัฐให้ความใส่ใจทั้งทางนโยบายและทรัพยากรแก่การบริการสาธารณะมากขึ้น รวมทั้งการปรับโครงสร้างการบริหารที่มีส่วนร่วมมากขึ้น
 
การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ไม่ใช่การแก้ปัญหาเพื่อคนจน เราขอคัดค้านการแปรรูปเพื่อกลุ่มทุนสมุนอำมาตย์!
 
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย
สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน
3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net