Skip to main content
sharethis

วันนี้ (1 ก.ค.) นายเพียร ยงหนู ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) พร้อมด้วยสมาชิกและคณะกรรมการสหภาพฯ ประมาณ 20 คน เดินทางมายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้ไปชำระค่ากระแสไฟฟ้า เนื่องจากกระทรวงการคลังได้ค้างชำระค่ากระแสไฟฟ้า ณ วันที่ 31 พ.ค.2552 เป็นจำนวนเงิน 7,530,207.95 บาท

ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กฟน. กล่าวต่อว่า สิ่งที่ดำเนินการในครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไปที่ไม่จ่ายค่ากระแสไฟฟ้า และหากกระทรวงการคลังยังไม่ดำเนินการ สหภาพแรงงาน กฟน.จะมาตัดกระแสไฟฟ้าภายใน 7 วัน ซึ่งสหภาพฯ สามารถดำเนินการได้ เพราะตั้งมาอย่างถูกต้องตามกฎหมายและมีวัตถุประสงค์ดำเนินการและให้ความร่วม มือเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และรักษาผลประโยชน์ของการไฟฟ้านครหลวง โดยหลังจากนี้จะไปยื่นหนังสือทวงค่ากระแสไฟฟ้าจากหน่วยงานราชการที่ยังค้าง ค่ากระแสไฟฟ้าประมาณ 1,022 ล้านบาท

“สาเหตุที่เดินทางมาที่กระทรวงการคลังเป็นแห่งแรก เพราะเป็นหน่วยงานที่ขัดขวางและอ้างว่าทำเพื่อประชาชนมาโดยตลอด อีกทั้งในคณะกรรมการแรงงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ กระทรวงการคลังก็เห็นชอบให้มีการจ่ายเงินค่าครองชีพให้กับการไฟฟ้านครหลวง และการประปานครหลวง แต่การมาทวงค่ากระแสไฟฟ้า ไม่เกี่ยวข้องกับการที่รัฐบาลไม่อนุมัติการจ่ายค่าครองชีพจำนวน 2,000 บาทให้กับพนักงานของการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งหากกระทรวงการคลังจะขอผัดผ่อนการจ่ายค่ากระแสไฟฟ้า เนื่องจากขาดสภาพคล่อง หรือมีปัญหาอื่นใด ก็ต้องชี้แจงและตอบคำถามกับสังคมให้ได้ เพราะเงินค่ากระแสไฟฟ้านี้เป็นเงินที่การไฟฟ้านครหลวงควรได้รับและถือเป็น เงินของประชาชน” นายเพียร กล่าว

ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ กฟน. กล่าวด้วยว่า รัฐบาลควรเลิกใช้นโยบายประชานิยม ที่ทำให้เกิด 2 มาตรฐาน ทั้งการจ่ายเช็คช่วยชาติ การจ่ายเงินช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับข้าราชการ รวมทั้งรัฐบาลควรยกเลิกการเก็บค่า ไฟฟ้าอัตโนมัติ (เอฟที) ที่ผลักภาระให้กับประชาชน และทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชนเช่นนี้ ทั้งที่การจ่ายเงินช่วยเหลือค่าครองชีพ ไม่ได้เป็นการนำเงินภาษีของประชาชนมาใช้ แต่เป็นการนำเงินกำไรที่หน่วยงานได้รับ ซึ่งโดยปกติกำไรของการไฟฟ้านครหลวง ร้อยละ 45 จะส่งให้กับกระทรวงการคลังเป็นรายได้ของประเทศ และอีกส่วนส่งให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อช่วยเหลือค่ากระแสไฟฟ้าให้ประชาชนในส่วนภูมิภาค และการจ่ายเงินนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชน รวมทั้งการปรับขึ้นค่ากระแสไฟฟ้าแต่อย่างใด

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์
http://www.thairath.co.th/content/eco/16695

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net