Skip to main content
sharethis

อนุพงษ์ เผ่าจินดา เผยเตรียมเปิดรับความเห็นประชาชนกรณี 4 คำถามของประยุทธ์ จันทร์โอชา วันที่ 12 มิ.ย. เป็นต้นไป ส่วนกรณีค้างชำระหนี้สาธารณูปโภค 6 พันล้านบาทเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานนับ 10 ปี ยอมรับว่าอาจจะชำระไม่ได้ทั้งหมด

แฟ้มภาพทำเนียบรัฐบาล

9 มิ.ย. 2560 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การรับฟังความเห็น คำถาม 4 ข้อของนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทยมอบหมายในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต /ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล / ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย และส่วนภูมิภาคใช้ศูนย์ดำรงธรรมของอำเภอ เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งระยะเวลาดำเนินการรับฟังความคิดเห็น จะเปิดตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. นี้ เป็นต้นไป และยังไม่กำหนดเวลาปิดรับฟังความคิดเห็น ซึ่งประชาชนที่สนใจสามารถไปแสดงความเห็นในวัน เวลาราชการ คือ จันทร์ถึงศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น. โดยจะต้องมาด้วยตัวเองและแสดงบัตรประจำตัวประชาชน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมีเอกสารให้กรอก เพื่อตอบคำถาม และกระทรวงมหาดไทยจะสรุปความเห็น ทุก ๆ 10 วัน จากนั้นจะมีการประมวลผลไม่เกิน 7 วัน เพื่อส่งให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบ 

“ขอยืนยันว่าข้อมูลที่ได้มาจะเปิดเผยให้ประชาชนรับทราบ ทั้งนี้ส่วนตัวไม่มีข้อห่วงใยและข้อกังวลใด ๆ เพราะเป็นการเปิดรับฟังความคิดเห็น และจะส่งความเห็นที่เป็นจริงให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบต่อไป” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงกรณีที่หน่วยงานภาครัฐ ค้างชำระเงินค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำ และค่าไฟฟ้า ว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นมานานนับ 10 ปี และทุกหน่วยราชการ ไม่ว่าจะเป็นกองทัพ ก็มีการค้างชำระ ทำให้ต้องมีการอนุมัติหลักการในการจัดสรรงบประมาณในด้านอื่น เพื่อมาจ่ายการค้างชำระ 

เมื่อถามว่าจะต้องมีการเรียกเก็บย้อนหลังจากหน่วยงานรัฐอีกหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ต้องเรียกเก็บย้อนหลังแน่นอน ซึ่งตัวเลขทั้งหมดประมาณ 6 พันล้านบาท เป็นของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ประมาณ 4 พันล้านบาท, การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เกือบ 2 พันล้านบาท, ส่วนการประปานครหลวง (กปน.) และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)ทั้ง 2 แห่ง รวมเป็น 100 ล้านบาท ยืนยันว่าหนี้ดังกล่าวมีการติดมานานแล้ว ตั้งแต่ตนยังเด็กจนกระทั่งเกษียณก็ติดมาตลอด อย่างไรก็ตาม เมื่ออนุมัติหลักการในการพิจารณานำงบประมาณมาใช้หนี้ดังกล่าวแล้ว ถามว่าหนี้จะหมดหรือไม่ ก็คงยังไม่หมด แต่ก็ถือว่าเป็นการเปิดช่องให้นำงบประมาณมาใช้หนี้ได้บ้าง

“เท่าที่ทราบ ยอดหนี้ทั้งหมดมี 6,000 ล้านบาท แยกเป็นของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต 4,000 ล้านบาท การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เกือบ 2,000 ล้านบาท และหนี้ของการประปา กว่า 100 ล้านบาท แต่ยอมรับว่ายังไม่สามารถจ่ายที่ค้างชำระหนี้ไม่ได้ทั้งหมด” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

ที่มาจาก: สำนักข่าวไทย , เดลินิวส์ออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net