Skip to main content
sharethis

นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้แถลงวันพุธที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมาว่า การปรับหอภาพยนตร์แห่งชาติ กรมศิลปากร เป็นองค์การมหาชน ซึ่งมีความพยายามผลักดันกันมายาวนานถึง 8 ปี เปลี่ยนมาหลายรัฐบาลแล้ว ก็ยังไม่สำเร็จนั้น บัดนี้ พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2552 ทำให้หอภาพยนตร์แห่งชาติ กรมศิลปากร กลายเป็น หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ซึ่งเป็นองค์การมหาชนแห่งที่สองในกระทรวงวัฒนธรรม และเปลี่ยนระบบการบริหารมาเป็นนิติบุคคลเบ็ดเสร็จในตัวเองและอยู่ในกำกับของรัฐมนตรีว่าการโดยตรง

นายธีระ กล่าวว่า ที่ผ่านมาคนทั่วไปยังไม่สู้เข้าใจเรื่ององค์การมหาชน มักเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า องค์การมหาชนไม่ใช่ส่วนราชการ บ้างก็เข้าใจผิดไปว่า องค์การมหาชนเป็นการแปรรูปไปเป็นบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ ตนขอชี้แจงว่า กรณีของหอภาพยนตร์ก็เช่นเดียวกัน ไม่ใช่เป็นการแปรรูป หอภาพยนตร์ใหม่ยังคงเป็นหน่วยงานของรัฐร้อยเปอร์เซ็นต์ เพียงแต่เปลี่ยนการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพและทันสมัยแบบเอกชน จึงไม่ต้องกังวลว่าหอภาพยนตร์จะนำภาพยนตร์ต่างๆ ซึ่งหอได้รับมอบมาจากภาครัฐและเอกชนตลอดเวลา 25 ปีที่ผ่านมาไปหาผลประโยชน์ในเชิงพาณิชย์

รัฐมนตรีว่าการกระทวงวัฒนธรรม กล่าวว่า “ขณะนี้ ผมจะต้องรีบแต่งตั้งบอร์ดชั่วคราวเพื่อเข้าไปบริหารจัดการในระยะเปลี่ยนถ่าย ซึ่งจะต้องเป็นผู้ทรงคุณวุฒิและรู้เรื่องหรือเคยมีประสบการณ์การบริหารองค์การมหาชนดี ขณะเดียวกันจะต้องรีบดำเนินการโอนกิจการ ทรัพย์สิน สิทธิ์ หนี้สิน ฯลฯ ของหอภาพยนตร์เดิมไปเป็นของหอใหม่”

นายธีระ กล่าวทิ้งท้ายว่า เรื่ององค์การมหาชนนี้ ท่านนายกรัฐมนตรีให้ความสนใจค่อนข้างมากและท่านรู้เรื่องดีที่สุด เพราะท่านเป็นผู้รับผิดชอบจัดทำพระราชบัญญัติองค์การมหาชนจนสำเร็จในสมัยนายกชวน หลีกภัย ท่านจึงกำชับให้ผมดูแลให้ดี เพราะที่ผ่านมามีการจัดตั้งองค์การมหาชนที่ไม่ค่อยถูกหลักการ จึงอยากเรียนคนในวงการภาพยนตร์และผู้ที่เป็นห่วงฟิล์มภาพยนตร์ของหอภาพยนตร์ว่าขอให้ไว้วางใจได้ และขอให้ช่วยติดตามดูผลงานว่าจะดีขึ้นจริงหรือไม่”
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net