Skip to main content
sharethis

วันนี้ (30 มี.ค.52) คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัญหาเขาพระวิหาร สภาที่ปรึกษาฯ (สป.) โดยมีว่าที่ร้อยตรี วิจิตร อยู่สุภาพ ประธานคณะทำงานฯ พร้อมด้วย เกษม จันทร์น้อย และสมาชิกคณะทำงานฯ ได้รายงานความก้าวหน้า และยื่นข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศ กรณีการเจรจาตกลงเรื่องเขตแดนทางบก และเขตแดนทางทะเล ระหว่างไทยและกัมพูชา เนื่องจากจะมีการเจรจาระหว่างกระทรวงต่างประเทศกับประเทศกัมพูชา ในเดือนเมษายน 2552 เพื่อเป็นการกระตุ้นให้มีการเจรจาด้วยความระมัดระวัง โดยคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัญหาเขาพระวิหารฯ ยื่นข้อเสนอแนะ 6 ประการ ประกอบด้วย

           
1) รัฐบาลควรทบทวนบันทึกข้อตกลงระหว่างไทยกับกัมพูชา เกี่ยวกับพื้นที่อ้างสิทธิทับซ้อนทางทะเลของไหล่ทวีป ซึ่งลงนามเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2544 ว่าได้มีการดำเนินการตามมาตรา 224 ของรัฐธรรมนูญ 2540 หรือไม่ ซึ่งในบันทึกข้อตกลงข้างต้นอาจเข้าข่ายหนังสือสัญญาที่มีบทเปลี่ยนแปลงอาณาเขตไทยหรือเขตอำนาจแห่งรัฐ และทั้งนี้ หากรัฐบาลจะใช้บันทึกข้อตกลงดังกล่าวเป็นกรอบในการเจรจา รัฐบาลควรพิจารณาให้มีการดำเนินการตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ 2550 ก่อนที่จะใช้บันทึกข้อตกลงดังกล่าวเป็นกรอบในการเจรจาพื้นที่อ้างสิทธิทับซ้อนทางทะเลของไหล่ทวีประหว่างไทยกับกัมพูชา


2) สำหรับพื้นที่พัฒนาร่วมทางทะเล (Joint Development Area) ระหว่างไทยกับกัมพูชารัฐบาลควรนำกรอบการเจรจาเกี่ยวกับการแบ่งปันผลประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวเสนอขอความเห็นชอบต่อรัฐสภาก่อน เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 190

3) การเจรจาเขตแดนทางทะเลระหว่างไทยกับกัมพูชา รัฐบาลควรยึดหลักการสากล ตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล ค.ศ.1982

4) ในการเจรจาเขตแดนทางบกระหว่างไทยกับกัมพูชา รัฐบาลควรนำประเด็นเรื่องชุมชนชาวกัมพูชาที่รุกล้ำเข้ามาตั้งถิ่นฐานในหลายพื้นที่มาเจรจาด้วย เพื่อให้เกิดการแก้ไข และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีปัญหาซ้ำในพื้นที่อื่นอีก


5) รัฐบาลควรเจรจาเขตแดนทางบกและทางทะเลไปพร้อมๆ กัน แต่ในกรณีที่ยังมีการละเมิด หรือการรุกล้ำจากฝ่ายกัมพูชา รัฐบาลควรชะลอการเจรจาออกไปก่อน

6) รัฐบาลควรกำหนดกลไกและปรับปรุงโครงสร้างของคณะกรรมการที่รับผิดชอบการเจรจาเขตแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ให้เกิดความเป็นเอกภาพ มีความต่อเนื่อง และมีบูรณาการในการเจรจา โดยจัดตั้งองค์กรกลางเพื่อรับผิดชอบในเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net