Skip to main content
sharethis

ในเวลา 5.00 น. กลุ่มคนชุดดำแต่งกายคล้ายกลุ่มซาปาติสต้าประมาณ 30-50 คน โพกผ้าปิดหน้าได้บุกเข้าไปในอาคารสถานีโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์หรือเอ็นบีที แยกสุทธิสาร ถ.วิภาวดีรังสิต ก่อนถูกตำรวจควบคุมตัว โดยเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้สถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีออกอากาศข่าวภาคเช้าล่าช้าไป 15 นาที จากเดิมที่ต้องออกอากาศเวลา 6.00 น.

6.00 น. ได้มีการเผยแพร่ภาพที่เกิดขึ้น ในช่วงข่าวภาคเช้าของเอ็นบีทีเป็นระยะ โดยในรายงานข่าวของเอ็นบีทีเผยแพร่ภาพอาวุธมีด หนังสติ๊ก ไม้กอล์ฟ และปืนพกไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก และใบกระท่อม 3 ห่อที่อ้างว่าตำรวจยึดมาจากผู้ชุมนุมได้ โดยตำรวจควบคุมตัวผู้ชุมนุมได้ประมาณ 90 คน

เวลาประมาณ 6.00 น. ที่เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ประกาศบนเวทีรับสมัครอาสาสมัคร 500 คนเพื่อขึ้นรถบรรทุกของกองทัพธรรมมูลนิธิที่เตรียมไว้ 10 คัน ไปสมทบที่หน้าสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที

6.15 น. ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 นายสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการได้โทรศัพท์สัมภาษณ์นายนิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ ถึงสาเหตุที่มีชายชุดดำเข้าไปในอาคารสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที นายนิติรัตน์กล่าวว่าต้องการนำสถานีโทรทัศน์กลับคืนมาเป็นของประชาชน แต่สัมภาษณ์ไปได้สักพักสัญญาณโทรศัพท์ก็ขาดหายไป

ต่อมา นายอมร อมรรัตนานนท์ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้นำผู้ชุมนุมประมาณ 100 คนไปสมทบหน้าสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีและเปิดการปราศรัยย่อย โดยผู้ชุมนุมบางส่วนนำแผงกั้นไปปิดช่องการจราจร ถ.วิภาวดีรังสิต หน้าสถานีโทรทัศน์ อย่างน้อย 2 ช่องจราจร

เวลาประมาณ 7.15 น. รายการจมูกมด ช่อง 7 นายอมร อมรรัตนานนท์ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับรายการจมูกมด โดยกล่าวถึงสาเหตุที่ต้องยึดสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที เพราะเป็นสื่อที่รับใช้รัฐบาลนอมินีจึงต้องนำสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีกลับคืนมาเป็นของประชาชน และการเคลื่อนมายึดสถานีโทรทัศน์เพื่อกดดันให้รัฐบาลสมัคร สุนทรเวชลาออก หากไม่ลาออกก็จะยึดสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีเพื่อใช้เป็นสถานีแม่ข่ายของพันธมิตรเพื่อเพยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง

ทีผ่านมาออกอากาศในลักษณะใส่ร้ายพันธมิตร ใช้ทรัพย์สินทางราชการเป็นเครื่องมือทางการเมืองให้คนชั่วมามากพอแล้ว อยากบอกไปถึงเพื่อนๆ ที่รักเคารพกันที่สถานีโทรทัศน์แห่งนี้ให้เลิกและยุติการกระทำชั่ว ไม่มีสิทธิเอาทรัพย์สินราชการให้ไอ้ถ่อยสามเกลอหัวแข็งไปใช้ และไม่มีสิทธิเอาสื่อของรัฐไปปกป้องรัฐบาลชั่ว

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาประมาณ 7.20 น. นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ขึ้นพูดบนเวทีพันธมิตรฯ ว่ากลุ่มชายฉกรรจ์ชุดดำที่บุกเข้าไปในสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ไม่เกี่ยวข้องกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

7.40 น. ที่สะพานมัฆวาน นายสนธิ ลิ้มทองกุล ประกาศระดมอาสาสมัคร 500 คนไปปิดล้อมกระทรวงการคลัง และประกาศว่าพันธมิตรที่อาศัยอยู่ใกล้สถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีให้ พล.ต.จำลองยืนยันว่าไม่อันตราย เป็นการไปสบายๆ ไปยิ้มให้เขา ตบมือให้เขา ไปปรากฏตัวเป็นดารา

มีรายงานว่ามวลชนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 500 คน เดินทางจากสะพานมัฆวานมาสมทบกับผู้ชุมนุมส่วนหน้าสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีเพิ่มเติมแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net