Skip to main content
sharethis

S.H.A.N. (25 ธันวาคม 2549) - รัฐบาลทหารพม่าใกล้สิ้นสุดการประชุมสมัชชาแห่งชาติที่ดำเนินมาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม และมีกำหนดจะจัดขึ้นอีกสองครั้ง เพื่อทบทวนหัวข้อต่างๆ ของสมัชชาครั้งก่อน พร้อมทั้งจะมีการเรียกประชุมเพื่อลงมติร่างรัฐธรรมนูญและจัดการเลือกตั้งตามแผนโรดแมปเพื่อประชาธิปไตย 7 ขั้นตอน


 


แหล่งข่าวจากผู้ใกล้ชิดผู้เข้าร่วมประชุมสมัชชาแห่งชาติ NC ของพม่าคนหนึ่งเปิดเผยว่า การประชุมสมัชชาแห่งชาติพม่า ที่ดำเนินไปตามแผนโรดแมปเพื่อประชาธิปไตย 7 ขั้นตอน ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 และดำเนินมาตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา มีกำหนดจะสิ้นสุดลงในวันที่ 29 ธันวาคมที่จะถึงนี้


 


โดยการประชุมสมัชชาแห่งชาติครั้งนี้ ได้มีการหารือกันในหัวข้อต่าง ๆ รวม 8 หัวข้อ ซึ่งเป็นหัวข้อสุดท้าย จากทั้งหมด 15 หัวข้อ และได้เสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อย ส่วนหัวข้อที่ 1 - 7   ได้มีการหารือกันในระหว่างการสมัชชาครั้งที่ 1 - 9 ที่ผ่านมา


 


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวคนเดิมเปิดเผยอีกว่า หลังการประชุมสมัชชาแห่งชาติครั้งนี้แล้วเสร็จ ทางการพม่ามีกำหนดจะจัดขึ้นอีกสองครั้ง แต่ยังไม่ได้กำหนดวันเวลา โดยครั้งที่ 11 จะเป็นการทบทวนหัวข้อต่างๆ ที่ได้หารือกันมาตั้งแต่สมัชชาครั้งแรก จากนั้นจะหยุดพักอีกครั้ง โดยระหว่างการหยุดพักจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการร่างธรรมนูญ เพื่อที่จะมาทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญ


 


ส่วนสมัชชาในครั้งสุดท้าย จะมีการทบทวนในหัวข้อที่ได้มีการหารือกันมาทั้งหมด พร้อมทั้งจะมีการลงมติอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะทำการเก็บประชามติเพื่อรับรองการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี จึงจะจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศได้อย่างเป็นทางการ


 


ส่วนหัวข้อต่างๆ ที่ได้หยิบยกขึ้นมาหารือกันทั้ง 15 หัวข้อนั้น ประกอบด้วย หัวข้อที่ 1.คำนำ 2. สหภาพ 3. โครงสร้างสหภาพ 4. ประมุขแห่งรัฐ 5. นิติบัญญัติ 6. การบริหาร 7. ตุลาการ 8. กองทัพ 9. ข้าราชการ 10. สัญชาติ 11. ธงชาติ / เพลงชาติ / ตราสัญลักษณ์ และเมืองหลวง 12. พรรคการเมือง 13. การจัดการเลือกตั้ง 14. เหตุฉุกเฉิน และ 15. ทั่วไป


 


ทั้งนี้ การประชุมสมัชชาแห่งชาติที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้มีผู้ร่วม ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มกองกำลังหยุดยิง และตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รวม 1,088 คน แต่อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองสำคัญอันได้แก่ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย  NLD ของนางอองซาน ซูจี และพรรคสันนิบาตชาติประชาธิปไตยรัฐฉาน (ไทใหญ่) SNLD ไม่ได้เข้าร่วมด้วย 


 


 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org               


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net