Skip to main content
sharethis

18 พ.ย. 2549 เจมส์ บาร์เกอร์ ทหารอเมริกันผู้ต้องหาในคดีข่มขืนเด็กหญิงชาวอิรักวัย 14 ปี และสังหารครอบครัวของเธอในเมืองฮัมดาเนียในอิรัก ถูกพิพากษาจำคุก 90 ปี ในการพิจารณาของศาลทหาร 


 


โดยบาร์เกอร์ ได้รับการลดหย่อนโทษจากประหารชีวิตภายหลังรับสารภาพและทำข้อตกลงร่วมกับอัยการศาลทหารสหรัฐว่าจะให้การเป็นพยานในการดำเนินคดีทหารอเมริกันที่ร่วมในเหตุการณ์อีก 4 นาย ที่ตัดสินใจต่อสู้คดี จากการรับสารภาพตลอดจนเงื่อนไขในการให้การ นอกจากทำให้บาร์เกอร์ไม่ต้องรับโทษประหารชีวิตแล้ว ยังจะได้สิทธิในการยื่นขอทัณฑ์บนตามกำหนดเวลา


 


ในขณะเดียวกันระยะเวลาในการลงโทษจำคุกเขา จะมีโอกาสลดลงจากการพิจารณาในกระบวนการยุติธรรมทางการทหารขั้นตอนต่อไป สำหรับ บาร์เกอร์เป็นทหารรายที่ 3 ที่รับสารภาพและยินยอมให้การเป็นพยานในการดำเนินคดีกับทหารอีก 4 นายที่ปฏิเสธข้อกล่าวหาในคดีดังกล่าว และยืนกรานจะต่อสู้คดี โดยอัยการศาลทหารสหรัฐปฏิเสธให้ความเห็นการพิพากษาคดีเจมส์ บาร์เกอร์ เนื่องจากคดียังอยู่ระหว่างการไต่สวน


 


 


 


.........................


ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net