Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 17 พ.ย.2549  วันนี้มีการจัดเสวนาเรื่อง "รัฐประหาร ประชาธิปไตย ประชาชน" ขึ้นที่โรงแรมรัตนา ปาร์ค เรสซิเด้นท์ จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นพ.เหวง โตจิราการ ประธานสมาพันธ์ประชาธิปไตย, นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง จากเครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร และตัวแทนแกนนำองค์กรประชาชนในพื้นที่ร่วมเสวนา


 


งานนี้จัดโดยชมรมส่งเสริมการเรียนรู้ภาคเหนือล่าง สำนักเรียนรู้การกระจายอำนาจและปกครองตนเอง และเครือข่ายองค์กรชาวบ้าน ภายในงานมีผู้เข้าร่วมราว 60 คน ส่วนใหญ่เป็นแกนนำองค์กรชาวบ้านจาก 8 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยนเรศวร


 


ก่อนหน้านี้งานเสวนาดังกล่าวกำหนดจะจัดขึ้นภายในมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) จังหวัดพิษณุโลก แต่ถูกยกเลิกอย่างกะทันหันวานนี้ (16 พ.ย.)  โดยผู้จัดงานระบุว่า อาจารย์จากคณะสังคมศาสตร์ ผู้ประสานการจัดงานได้โทรแจ้งในช่วงเย็นว่าทางอธิการบดีขอไม่ให้มีการจัดเสวนาการเมืองดังกล่าว เนื่องจากทางภรรยามีความสนิทสนมกับทหาร


 


"ถ้ามหาวิทยาลัยกลัวต่อการถกเถียงทางปัญญา การอภิปรายทางการเมือง ก็ไม่รู้จะไปหวังพึ่งสถาบันไหน มันจะส่งผลต่อบรรยากาศเสรีภาพของทั้งนักศึกษา อาจารย์ด้วย" นายพิษณุ ไชยมงคล จากสำนักเรียนรู้ ฯ หนึ่งในผู้จัดงานระบุ


 


รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมของศิษย์เก่าบางส่วนร่วมกันเพื่อหารือว่าจะมีการออกแถลงการณ์เรียกร้องให้อธิการบดีทบทวนท่าทีและเปิดกว้างต่อการแสดงออกความคิดเห็นทางการเมืองหรือไม่


 


อย่างไรก็ดี เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ ได้รายงานข่าวนี้โดยพาดหัวว่า "หมอเหวง"เป่าหูนิสิตมน.-ปลุกคลื่นใต้น้ำเมืองสองแควบุกกรุงฯ พรุ่งนี้ และระบุด้วยว่าในการเสวนามีการประกาศให้ลงชื่อสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ไปร่วมกับเครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหารเดินขบวนไปยังหน้ากองทัพบกในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย.) อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามไปยังนายโชติศักดิ์ของ "ประชาไท" เขายืนยันว่าไม่มีการให้ลงชื่อแต่อย่างใด


 


(อ่านข่าวได้ที่ http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9490000142148)


 


นายพิษณุ หนึ่งในผู้จัดงานกล่าว่า ที่ประชุมได้มีมติร่วมกันว่าจะต้องเรียกร้องให้มีการยกเลิกกฎอัยการศึก และจะติดตามตรวจสอบการร่างรัฐธรรมนูญ การสร้างกลไกต่างๆ ตามสิทธิหน้าที่ของพลเมือง นอกจากนี้ยังจะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างไม่เป็นทางการระหว่างชาวบ้านโดยตลอด


 


"ไม่อยากเห็นการพาดหัวข่าวใส่ไข่ ป้ายสีกัน เราเป็นคลื่นบนน้ำอย่างเปิดเผย เราไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร และขอให้ยกเลิกกฎอัยการศึกเท่านั้น และงานนี้ก็ต้องการให้มีการแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน" นายพิษณุ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net