Skip to main content
sharethis


ประชาไท—10 ก.พ. 2549 ตำรวจจำนวนประมาณห้าสิบนายจากสถานีตำรวจดุสิต และตำรวจนครบาล ตรึงกำลังที่ลานพระรูป โดยกระจายกำลังเป็น 4 จุดได้แก่  บริเวณพระบรมรูปฯ และด้านที่ติดกับพระที่นั่งอนันตสมาคมฯ รวมถึงทางเข้าและออกถนนราชดำเนินนอก

 


นอกจากนี้ได้นำแผงเหล็กมากั้นกันพื้นที่บริเวณกว้างตั้งแต่ประตูหน้าพระที่นั่งอนันตสมาคมจนเกือบถึงพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 กินระยะทางประมาณ 700 เมตร


 


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานคำสัมภาษณ์ตำรวจที่ตรึงกำลังอยู่ในจุดดังกล่าวว่า ผู้บังคับบัญชาสั่งให้มาดูแลความเรียบร้อยของผู้ใช้รถใช้ถนนและผู้ที่มาสักการะ ร.5 อย่างไรก็ตามหากผู้บังคับบัญชาสั่งการลงมาก็พร้อมที่จะปฏิบัติทันทีหากมีเหตุฉุกเฉิน พร้อมทั้งยืนยันว่าบริเวณนี้ห้ามชุมนุม เพราะกีดขวางการจราจร หากผู้ชุมนุมเดินทางมาชุมนุม หากเจรจากันได้ก็ไม่เกิดเหตุการณ์รุนแรง แต่หากเจรจาไม่ได้ก็พร้อมที่จะทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาทันที


 


ทั้งนี้ ลานพระบรมรูปทรงม้าเป็นสถานที่ซึ่งพันธมิตรประชาธิปไตยเพื่อประชาชน ประกาศเป็นจุดชุมนุมเพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีและจะมีการปราศรัยวิจารณ์การทำงานของนายกรัฐมนตรีด้านต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน เช่น การทำเอฟทีเอ การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งประเด็นจริยธรรมของนายกรัฐมนตรี


 


ก่อนหน้านี้ นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ได้เดินทางไปขออนุญาตใช้ลานพระบรมรูปทรงม้าเพื่อจัดการชุมนุมจากสำนักงานตำรวจนครบาล แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ ซึ่ง นายสุริยะใสยืนยันว่าพันธมิตรประชาชนจะใช้สถานที่ดังกล่าว ยินดีเสียค่าปรับที่เกิดจากความผิดฐานกีดขวางการจราจร และจะใช้วิธีการชุมนุมอย่างสันติ อหิงสา และปราศจากอาวุธ โดยถูกต้องตามกรอบกฎหมายและรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 มาตรา 30 และมาตรา 44

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net